Thủ khoa khối C tỉnh Thanh Hoá: Nỗ lực đáp đền bao năm hy sinh của bà ngoại

27/07/2021 18:11 GMT+7

Phạm Thanh Tùng - thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ sẽ nỗ lực để tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định, đáp đền bao năm hy sinh vì cháu của bà ngoại năm nay đã 87 tuổi.

Mẹ chúc mừng qua điện thoại vì đang trong khu phong tỏa dịch Covid-19

Đạt 28,75 điểm 3 môn khối C, trong đó, môn lịch sử được 9,75 điểm, nhưng Phạm Thanh Tùng (học sinh lớp 12C5 Trường THPT Hoàng Lệ Kha, H.Hà Trung, Thanh Hóa) vẫn bày tỏ tiếc nuối, vì không đạt được điểm 10 môn lịch sử, môn học mà em thích nhất.
Không phải thủ khoa cả nước ở khối C, nhưng Phạm Thanh Tùng đã trở thành thủ khoa của tỉnh Thanh Hóa với tổng điểm 28,75. Và hơn hết, cậu học trò trường làng này đã trở thành “thủ khoa” trong lòng bà ngoại, nay đã 87 tuổi, người nuôi và chăm sóc Tùng nhiều năm qua.

Ngôi nhà nhỏ nơi hai bà cháu em Tùng ở

ẢNH MINH HẢI

Bố mẹ Tùng không ở được với nhau, nên từ nhỏ Tùng theo mẹ cùng chị gái về ở với bà ngoại, trong ngôi nhà nhỏ ở bên bờ sông Lèn (thuộc thôn 4, xã Đồng Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa).
Tuy nhiên, vì ở quê không có công ăn việc làm ổn định, nên hơn 10 năm trước, mẹ và chị gái Tùng đã vào các tỉnh phía Nam làm công nhân, và hiện không thể về quê do nằm trong khu vực bị phong tỏa bởi dịch Covid-19.
Hôm qua, 26.7, khi hay tin con đạt điểm cao, bà Tống Thị Mơ (46 tuổi, mẹ Tùng) chỉ biết dùng điện thoại gọi điện chúc mừng con mình, chứ không thể về để chia vui sau bao năm học tập vất vả của đứa con trai. 

"Em thích học một mình"

Khi chia sẻ về học tập, cậu học trò này đã cho thấy tinh thần học tập rất cao. Dù không có mẹ, chị gái ở bên cạnh kèm cặp việc học nhưng kết quả học tập từ cấp 2 cho đến hết cấp 3 của em luôn trong top đầu của lớp, của trường.
3 năm học cấp 3, Tùng giữ vai trò lớp trưởng, ngoài thành tích học tập nổi trội, Tùng còn là người hoạt bát, nhanh nhẹn trong các hoạt động tập thể.

Em Tùng cùng cô giáo chủ nhiệm trong lần chụp ảnh lưu niệm

ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP

“Em học lịch sử, thích nhất là tìm hiểu và đọc về các giai đoạn lịch sử của dân tộc. Học lịch sử em thấy được khí thế hào hùng của dân tộc mình, đã trải qua bao thăng trầm để có ngày vinh quang như hôm nay”, Tùng nói.
Tùng cho biết thêm, ngoài giờ trên lớp thì chủ yếu là tự học một mình ở nhà. “Em rất thích học một mình. Có lẽ cũng vì không có mẹ, có chị bên cạnh, từ nhỏ em đã học một mình rồi thành thói quen. Học một mình thì mình sẽ tập trung, chú ý hơn đến nội dung mình đang cần tìm hiểu, không bị phân tâm vào việc khác hoặc người khác”, Tùng chia sẻ.

Mong có việc làm ổn định để nuôi bà

Trước thành tích học tập xuất sắc của cháu trai, bà Nguyễn Thị Khang (87 tuổi, bà ngoại em Tùng) không giấu nổi niềm vui khi nói về cháu. "Nó (Tùng - phóng viên) đậu đại học với điểm cao rồi. Có lẽ đó là món quà quý giá nhất mà cuối phần đời còn lại tôi nhận được. Nó cũng vui tính, tình cảm lắm. Cứ đi học về là hai bà cháu nấu cơm, trồng rau, rồi nói cười vui vẻ cả ngày. Giờ coi như nó đi được nửa chặng đường rồi, nửa chặn đường còn lại nó phải tự lo thôi, chứ tôi già rồi, chẳng lo được mãi", bà Khang nói.

Bà Nguyễn Thị Khang vui mừng vì cháu đạt điểm cao và đậu đại học

ẢNH MINH HẢI

Có lẽ ý thức được công sức chăm nom, nuôi dưỡng của bà ngoại nhiều năm qua, nên mong muốn của Tùng là nỗ lực học xong ngành Luật kinh tế (Trường đại học Luật Hà Nội) để có việc làm ổn định, có thời gian chăm sóc bà ngoại.
“Sau này học xong, điều mà em mong mỏi là có điều kiện, thời gian để chăm sóc bà. Bà đã nhiều năm hy sinh, mệt nhọc vì em để em có ngày hôm nay", Tùng chia sẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12C5 Trường THPT Hoàng Lệ Kha, cho biết Tùng ngoài là học sinh giỏi của lớp, của trường còn là người rất nhanh nhẹn, năng nổ với các hoạt động tập thể, cộng đồng.
“Tùng là người khá toàn diện. Tôi tin khi bước ra ngoài xã hội, Tùng sẽ tự lập tốt, vì đây là học sinh có tính tự lập từ nhỏ", cô giáo Hương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.