Tỉ phú Mỹ tài trợ 150 triệu bảng cho đại học Oxford nghiên cứu về lĩnh vực nhân văn

19/06/2019 14:37 GMT+7

Tỉ phú Mỹ Stephen Schwarzman đã tài trợ 150 triệu bảng cho đại học Oxford (Anh), khoản tài trợ lớn nhất từ thời Phục hưng, để thành lập một trung tâm nghiên cứu mới về các ngành nhân văn.

Tờ The Guardian ngày 19.6 dẫn thông báo của đại học Oxford cho biết trường này chuẩn bị nhận được 150 triệu bảng (4.390 tỉ đồng), khoản tài trợ lớn nhất từ thời Phục hưng, từ tỉ phú Mỹ Stephen Schwarzman.
Số tiền sẽ được sử dụng để thành lập Trung tâm Schwarzman nghiên cứu và Viện Đạo đức học liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Trung tâm Schwarzman bao gồm một thư viện, các không gian để biểu diễn nghệ thuật và giới thiệu kiến thức về tiếng Anh, triết học, âm nhạc, lịch sử.
Khác với những nhà tài trợ lớn trước đây của Oxford, ông Schwarzman không phải là cựu sinh viên của trường. Tuy nhiên, ông cho biết quyết định tài trợ vì những ký ức ấn tượng khi được đến đây tham quan từ thời niên thiếu, cũng như vì những giá trị mà Oxford đã giúp phát triển nền văn minh phương Tây.
Tỉ phú Schwarzman cho rằng AI sẽ là một thế lực làm thay đổi thế giới trong 10-15 năm nữa theo chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, cần phải có hành động kiểm soát những công nghệ này và dự án của Oxford về lĩnh vực nhân văn và triết học là điều thích hợp để tài trợ.
Phó hiệu trưởng Oxford Louise Richardson, người đã tiếp cận ông Schwarzman để kêu gọi tài trợ, cho biết món quà của tỉ phú Mỹ là vô cùng quan trọng và là sự ủng hộ ý nghĩa cho các ngành nhân văn.
“Khoa học tự nhiên (khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học) nhận được mọi sự chú ý về sau này và điều đó không có gì sai, nhưng chúng ta cũng cần nhớ rằng các ngành nhân văn cũng quan trọng không kém”, bà Richardson nói.
Tỉ phú Stephen Schwarzman là chủ tịch Tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone. Ông sở hữu khối tài sản ròng 15,2 tỉ USD và xếp thứ 82 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.