Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 30.4.2021

29/04/2021 22:54 GMT+7

Khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên vì có độ vênh giữa nhu cầu thật và biên chế chính phủ giao cho là một trong những nội dung quan trọng trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 30.4.2021.

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên từ ngày mai (30.4) có bài hướng dẫn để đạt điểm cao các môn thi tốt nghiệp THPT, đầu tiên với môn ngữ văn; Cảnh báo về tình trạng lơ là ứng phó với dịch Covid-19 ở nhiều trường học: Bộ GD-ĐT chủ động lập phương án thi tốt nghiệp THPT trong dịch Covid-19.

Vì sao các địa phương luôn thiếu giáo viên?

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh, việc các trường sư phạm xác định chỉ tiêu căn cứ vào nhu cầu của địa phương đã được làm từ một số năm nay. Đa số địa phương phân bổ giáo viên theo nhu cầu tuyển dụng chứ không phải sử dụng nên thực tế các trường vẫn thiếu rất nhiều giáo viên. Ông Tuyến lấy ví dụ Bắc Ninh năm ngoái thiếu khoảng hơn 2.000 đến gần 3.000 giáo viên, nhưng trong nhu cầu theo báo cáo lại rất ít. Theo ông Tuyến, cách làm mấy năm nay là Cục Nhà giáo gửi yêu cầu khảo sát về UBND tỉnh, UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ, Sở Nội vụ đưa về phòng Nội vụ các huyện, xác định nhu cầu tuyển dụng, mà nhu cầu tuyển dụng lại rất khó khăn. Nhiều tỉnh 10 năm mới mở một đợt tuyển dụng. Đây là một trong những lý do khiến luôn có mâu thuẫn giữa nhu cầu tuyển dụng và sử dụng.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (30.4) nêu lên những băn khoăn về việc làm thế nào để đảm bảo cân bằng cung – cầu khi mà theo định mức của Bộ GD-ĐT địa phương còn thiếu hàng ngàn giáo viên nhưng biên chế Chính phủ giao cho thì thấp hơn rất nhiều.

Đừng lơ là với dịch

Những ngày qua nhiều địa phương trên cả nước ra quyết định hủy việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng dịp lễ 30.4 năm nay. Đây là quyết định rất cần thiết, kịp thời, nhằm hạn chế việc người dân tụ tập chơi lễ, dẫn đến nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19.
Nhiều sở Giáo dục-Đào tạo như TP.HCM, cũng đã có các văn bản yêu cầu các trường học tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc phòng chống dịch có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào việc mọi người có tuân thủ chấp hành khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế, thái độ quyết liệt của nhà trường, ý thức của phụ huynh và học sinh.

Khi đến trường, học sinh, sinh viên cần tuân thủ nguyên tắc 5K

Ngọc Dương

Các bước để học môn ngữ văn đạt điểm cao

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) hướng dẫn cách ôn thi môn ngữ văn để giúp học sinh đạt kết quả cao nhất.
Theo thầy Đỗ Đức Anh, khoảng thời gian còn lại như hiện nay không thích hợp với việc ôn kiến thức dàn trải mà nên hệ thống thành chuyên đề, bám sát với cấu trúc đề thi.
Ngoài ra, từ cấu trúc đề thi môn ngữ văn mà Bộ GD-ĐT định hướng, thầy Đỗ Đức Anh còn hướng dẫn học sinh một số kỹ năng để học tốt môn ngữ văn.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (30.4) sẽ có bài hướng dẫn cụ thể giúp học sinh tự tin học và ôn tập môn học này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.