Trải nghiệm thực tế: Học sinh cầm bình chữa cháy trực tiếp dập lửa

22/08/2017 15:23 GMT+7

Lần đầu tiên được cầm bình chữa cháy, được đóng vai nạn nhân và trực tiếp dập lửa khiến nhiều học sinh cảm thấy hào hứng và xem đây là những trải nghiệm thực tế tuyệt vời.

Sáng nay 22.8, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM với Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM phối hợp tuyên truyền về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh.
Khá hào hứng với hoạt động mở cửa, chui qua chướng ngại vật, cứu hộ nạn nhân trong đám cháy, em Hoàng Long (học sinh lớp 12AD2, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3) chia sẻ: “Sau phần lý thuyết, các cô chú cảnh sát PCCC phổ biến khá cụ thể, chi tiết phần thực hành ngay sau đó. Chúng em được ra sân thực hiện từng bước một. Việc thực hành ngay sau phần lý thuyết như vậy giúp em định hình được những việc mình phải làm khi có đám cháy xảy ra. Đặc biệt, trước đây em mới chỉ nghe nói về việc xử lý sự cố khi có cháy nổ chứ chưa từng được tham gia”.
Em Hoàng Long cho biết thêm: “Khi thực hiện nhiệm vụ bê vác nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm em cảm thấy khá hồi hộp. Mình vừa phải mở cửa nhanh, vượt qua các chướng ngại vật sau đó là kỹ thuật mang vác người bị nạn. Nếu mang vác đúng tư thế có thể giúp nạn nhân nhưng ngược lại nếu sai tư thế rất có thể sẽ khiến nạn nhân nguy kịch. Chính vì thế sau buổi học này em sẽ tìm hiểu thêm để có những kiến thức cơ bản nhất có thể áp dụng khi có tai nạn xảy ra.
Trong vai một nạn nhân nằm chờ được cứu ra khỏi đám cháy em Dương Ngọc Phương Hà (học sinh lớp 12D4, Trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Khi nằm để các bạn bê chạy lúc đầu em cảm thấy hơi sợ nhưng sau đó thì thấy rất vui”. Phương Hà cho rằng: “Qua hoạt động lần này em đã có thêm trải nghiệm mới. Lần đầu tiên em tự suy nghĩ là nếu một đám cháy xảy ra thật thì mình sẽ làm gì. Lúc này, em nhớ lại phần lý thuyết hồi sáng các cô chú cảnh sát PCCC hướng dẫn khá kỹ về việc gọi điện thoại báo cháy. Từ đó em ghi nhớ thêm các bước cần thực hiện để khi có tai nạn xảy ra sẽ làm đúng và giúp báo động kịp thời”.
Lần đầu tiên cầm bình xịt bọt để chữa cháy ga, em Hồ Ngọc Quang (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Quý Đôn) cho biết cảm giác rất tuyệt vời. Ngọc Quang chia sẻ: “Khi nhìn thấy ngọn lửa bốc ra từ bình ga em cảm thấy hơi hoảng. Tuy nhiên, do đã được hướng dẫn trước đó nên em cảm thấy khá an tâm và mạnh dạn dùng bình xịt để dập lửa. Kết hợp với một vài kỹ năng nhỏ như nhúng ướt khăn và trùm lên bình ga thì cuối cùng em đã khống chế và dập tắt lửa”.
Nhiều học sinh hào hứng tham gia kỹ năng chữa cháy bình ga Ảnh: Lam Ngọc
Hỗ trợ nạn nhân trong hỏa hoạn
Học sinh khối 12 Trường THPT Lê Qúy Đôn, quận 3 trong tình huống mở cửa, cứu nạn nhân thoát khỏi đám cháy Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động kỹ năng do trường chủ động tổ chức trong những ngày đầu năm học mới thay cho việc dạy kiến thức tràn lan như trước đây. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp học sinh nắm được những kỹ năng thoát nạn và biện pháp xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra...
Để hoạt động này hiệu quả, Bà Nguyễn Thị Hồng Châu (giáo viên Trường THPT Lê Qúy Đôn) cho biết: “Trường sẽ không tổ chức một buổi cho tất cả các khối mà sẽ tách thành 3 buổi nhỏ để học sinh có cơ hội thực hành nhiều hơn”.
Cũng theo bà Châu: “Việc học kỹ năng cần hướng tới hiệu quả chứ không thể tổ chức theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.