Trẻ em Syria đi học trong hang động giữa chiến sự

07/11/2016 15:33 GMT+7

Không giống như trường học ở nhiều nơi trên thế giới, một ngôi trường trong hang động ở Syria được tạo nên để giúp các em nhỏ được đi học hằng ngày trong khi các cuộc không kích vẫn diễn ra.

Cuộc nội chiến căng thẳng kéo dài ở Syria không khiến học sinh nước này phải bỏ học. Và một trường học trong hang động được tạo nên bởi các giáo viên trong thành phố.
Theo trang UNICEF Syria, ông Ahmad, một trong hai giáo viên ở trường là vợ ông, cho biết ban đầu họ giúp các học sinh sống gần đó đi học, sau đó họ giúp những em ở xa hơn và hiện lớp học có khoảng 120 học sinh.
Trẻ em Syria đi học trong hang động giữa chiến sự 2
Ảnh: Reuters
Ông Ahmad nói rằng: “Hang động thì quá nhỏ cho tất cả các em học sinh, nên chúng tôi đã chia ra các giờ dạy, như trẻ nhỏ hơn thì học chữ cái trước, còn trẻ lớn hơn thì học các chủ đề khác nhau”.
Muhammad, một học sinh 9 tuổi nói rằng: “Cháu không thể tới trường vì những trận đánh bom. Cháu rất sợ máy bay. Cháu nhớ bạn bè và cháu ước được về lại trường cũ để học. Ít nhất là ở đó chúng cháu có bàn để học. Chúng cháu phải ngồi trên sàn nhà ở đây để rồi chịu đau lưng và đau chân”.
Trong khi đó, Nadia, một học sinh khác, kể: “Cháu được học tiếng Ả Rập, tiếng Anh và học toán. Trường này không có đủ ánh sáng để học nhưng chúng cháu không cảm thấy sợ hãi khi ở đây”.
Trẻ em Syria đi học trong hang động giữa chiến sự 3
Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, lớp học trong hang động vẫn không được đảm bảo an toàn khi thầy trò phải đối mặt với nỗi sợ thường nhật là những quả bom “bunker buster” với mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất.
Ngôi trường dưới hang động này còn phải đối mặt với mối đe dọa của tự nhiên. Vào mùa đông năm ngoái, ngôi trường dưới lòng đất này đã bị bỏ hoang vì lũ lụt.
Ahmad chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã từng xem xét để ngưng không giảng dạy nữa nhưng bọn trẻ nài nỉ để được đến trường nên chúng tôi tiếp tục dạy. Lúc đó chúng tôi đã chuyển sang dạy ở một cái lều cho tới khi hang động khô trở lại”.
“Chúng tôi đối mặt với hàng trăm khó khăn. Chúng tôi cần sách vở, áo quần, cặp sách và những dụng cụ học tập khác”, ông Ahmad nói thêm.
UNICEF đã mở một chiến dịch vận động việc dạy học trở lại để cung cấp cặp sách, đồ dùng học tập,... cho 2,5 triệu trẻ em Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.