Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nói gì về thông tin 'bất thường' chọn hiệu trưởng?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
21/04/2021 20:33 GMT+7

Những ngày qua có nhiều ý kiến cho rằng có bất thường trong việc lựa chọn hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cụ thể là việc bầu chọn đã vi phạm nguyên tắc giới thiệu và lựa chọn nhân sự hiệu trưởng.

Ngày 13.4, theo Quyết nghị do ông Ngô Văn Thuyên, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ký thì Hội đồng trường của trường này đã quyết định PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh (Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy) giữ chức vụ hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Dư luận xôn xao kết quả ở bước 2 và bước 4

Ngay sau đó, có nhiều ý kiến trên mạng xã hội cũng như dư luận cho rằng có những bất thường trong việc chọn hiệu trưởng nhà trường, cụ thể là "trường đã vi phạm nguyên tắc giới thiệu và lựa chọn nhân sự hiệu trưởng do hội đồng trường ban hành".

Cụ thể, theo các ý kiến này, tại Hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng thảo luận và thống nhất về cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình giới thiệu nhân sự và tiến hành giới thiệu nhân sự (bước 2), 2 nhân sự còn lại để bầu cho chức vụ hiệu trưởng là PGS.TS Lê Hiếu Giang đạt số phiếu với tỷ lệ 63,5%. Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh chỉ đạt số phiếu với tỷ lệ 36,5%. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh vẫn được đưa vào để giới thiệu ở các bước tiếp theo. 

Cũng theo các ý kiến này, tại bước 4 có 99 cán bộ chủ chốt tham dự để lấy phiếu tín nhiệm, PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - ứng viên duy nhất - cũng chỉ được 48 phiếu đồng ý/99 người được triệu tập, tỷ lệ tín nhiệm 48,5% (không quá bán). Tuy vậy, ông Thịnh vẫn được đưa vào giới thiệu ở những bước tiếp theo…
Chiều ngày 21.4, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi Bộ GD-ĐT về việc thực hiện quy trình nhân sự, đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, trường khẳng định đã thực hiện theo đúng và đủ 7 bước quy trình lựa chọn nhân sự hiệu trưởng. 

Kết quả bước 3: 60% đồng ý

Theo báo cáo của Hội đồng trường,  ở bước 2, trường triệu tập 41 đại biểu, có mặt 100%, cùng thảo luận và thống nhất cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự và tiến hành giới thiệu nhân sự. Kết quả, PGS.TS Lê Hiếu Giang (tỷ lệ 63,41%), PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh (tỷ lệ 36,59%).

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh (trái)

Lê Tiên

Tuy nhiên, ở bước 3 (hội nghị tập thể lãnh đạo - lần 2), thành phần gồm Ban thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và trưởng phòng tổ chức hành chính. Có 5 thành viên có mặt (ty lệ 100%). Kết quả, giới thiệu PGS.TS Lê Hiếu Giang (tỷ lệ 40%), giới thiệu PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh (tỷ lệ 60%). Kết quả này đã được công bố tại hội nghị.
Ở bước 3, có mặt 15/19 thành viên hội đồng trường (tỷ lệ 78,9%). Hội nghị nghe chủ tịch hội đồng trường báo cáo kết quả tại hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng và hội nghị tập thể lãnh đạo lần thứ hai. Thảo luận cho ý kiến bằng phiếu kín. Hội đồng trường thống nhất (15/15 thành viên đồng ý) chọn phương án  nhận sự . Phương án được chọn phải đạt trên 50% số thành viên hội đồng trường đồng ý thì được giới thiệu tại bước 4.
Có 2 phương án nhân sự được quyết tại bước này. Cụ thể, phương án 1 (chọn PGS.TS Lê Hiếu Giang), số phiếu đồng ý đạt tỷ lệ 26,31% so với tổng số thành viên Hội đồng trường. Vì vậy Hội đồng trường đã chọn phương án 2  đối với nhân sự PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh để giới thiệu tại bước kế tiếp với số phiếu đồng ý tỷ lệ 52,63% so với tổng số thành viên Hội đồng trường.
Tại hội nghị Hội đồng trường lần thứ hai, có 16/19 thành viên có mặt (tỷ lệ 84,2%), hội nghị đã nghe Chủ tịch Hội đồng trường báo cáo kết quả thực hiện quy trình. Hội đồng trường nhận xét và quyết định nhân sự. Kết quả là có 63,15% (so với tổng số thành viên Hội đồng trường) đồng ý nhân sự hiệu trưởng đối với PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh và 21,05% không đồng ý.
Nói thêm về thông tin này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng cho biết thêm theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, kết quả bước 4 không cần trên 50% đồng ý , không cần công bố, để Thường vụ Đảng uỷ, Đảng uỷ, Hội đồng trường tham khảo. Theo ông Dũng, Luật 34/2018/QH-14 cũng quy định là Hội đồng trường quyết định và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận, bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng trường đại học.
PGS.TS Dũng cũng khẳng định là hoàn toàn không có khuất tất hay vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào trong quy trình lựa chọn nhân sự hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật vừa qua c 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.