Trường học tại Trung Quốc dừng thử nghiệm theo dõi sóng não của học sinh

Văn Khoa
Văn Khoa
03/11/2019 15:33 GMT+7

Trường tiểu học trung tâm Hiếu Thuận, thành phố Kim Hoa thuộc tỉnh Chiết Giang ( Trung Quốc ) mới đây bất ngờ dừng cuộc thử nghiệm theo dõi sóng não của học sinh do phụ huynh lo ngại con họ có thể bị kiểm soát.

Báo Beijing News dẫn lời một giáo viên họ Trương cho hay cuộc thử nghiệm được tiến hành khoảng 1 năm và dữ liệu đã được chuyển tới một máy chủ ở Trường Hiếu Thuận. Giáo viên Trương khẳng định học sinh cho biết không có tác dụng phụ khi đeo thiết bị theo dõi  trên đầu.
“Những gì chúng tôi làm là hỗ trợ học sinh nhận thấy các em chú ý ở mức nào. Vì dữ liệu sẽ được truyền cho giáo viên, các học sinh sẽ tập trung hơn bình thường và chúng tôi thấy có tiến bộ”, giáo viên Trương cho hay. Cũng theo giáo viên này, nhà trường không chia sẻ hết dữ liệu thu được cho phụ huynh.
Thiết bị theo dõi sóng não nói trên được cho là do công ty BrainCo ở Mỹ phối hợp cùng công ty đối tác Trung Quốc Zhejiang BrainCo Technology Co Ltd, do ông Khổng Tiêu Hiển, một cựu nghiên cứu sinh  của Trung tâm Khoa học não thuộc Đại học Harvard (Mỹ), đồng sáng lập. Ông Khổng từng là học sinh của Trường Hiếu Thuận. Một đại diện của đối tác Trung Quốc cho Beijing News hay các học sinh đeo thiết bị 2 tuần/lần,  mỗi lần khoảng 30 phút.
Với tình trạng nhiều trẻ em Trung Quốc sử dụng đồng hồ thông minh, điện thoại di động và những thiết bị khác có thể truy địa điểm và thông tin cá nhân, các bậc phụ huynh càng lo ngai về cách dữ liệu được sử dụng và nhiều đối tượng có thể tiếp cận dữ liệu.
Một quy định bảo vệ thông tin trên mạng của trẻ em do Cục Không gian mạng Trung Quốc ban hành đã có hiệu lực từ ngày 1.10. Quy định này kêu gọi mã hóa thông tin và sự đồng thuận của cha mẹ về việc thu thập, chuyển hoặc sử dụng thông tin đó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.