Trường trung cấp nghề đào tạo cả đại học

19/09/2015 09:00 GMT+7

Chỉ được cấp phép đào tạo 3 nghề chính thức nhưng Trường trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa tuyển sinh nhiều ngành ở nhiều hệ, bậc đào tạo, từ TCCN đến CĐ nghề, liên thông ĐH, ĐH từ xa...

Chỉ được cấp phép đào tạo 3 nghề chính thức nhưng Trường trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa tuyển sinh nhiều ngành ở nhiều hệ, bậc đào tạo, từ TCCN đến CĐ nghề, liên thông ĐH, ĐH từ xa...
Trường trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa treo rất nhiều băng rôn quảng cáo tuyển sinh các ngành mà trường không được cấp phép - Ảnh: M.Q
Trường trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa treo rất nhiều băng rôn quảng cáo tuyển sinh các ngành mà trường không được cấp phép - Ảnh: M.Q
Cấp phép 3 ngành, tuyển sinh hàng chục ngành
Hiện nay trên website cũng như trên các băng rôn quảng bá tuyển sinh của trường trung cấp (TC) nói trên đều thông báo tuyển sinh rất nhiều ngành đào tạo, mặc dù giấy phép chính thức do Phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cấp chỉ có 3 ngành là thiết kế đồ họa, kế toán doanh nghiệp và quản trị mạng máy tính.
Trường thông báo tuyển sinh thêm hàng chục nghề như điện công nghiệp, thương mại điện tử, may và thiết kế thời trang, quản trị nhà hàng, dược sĩ, điều dưỡng, sư phạm mầm non, pháp luật… và ghi chú là “phối hợp đào tạo”, nhưng không ghi cụ thể là với trường nào. Ngoài ra trường còn xét tuyển bậc CĐ nghề hàng loạt ngành ghi rõ địa điểm nhận hồ sơ và học tại trường. Trường còn có các lớp đào tạo ĐH từ xa và liên thông ĐH.
Một giảng viên của trường cho biết ngày 7.9, trường đã tổ chức khai giảng cho gần 100 học sinh từ TC đến CĐ, trong đó có cả những ngành chưa được cấp phép và lớp CĐ nghề...
“Chỉ phối hợp với trường khác” !
Thạc sĩ Nguyễn Trọng Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng trường, cho biết: “Đúng là trước đây trường chỉ có 3 ngành chính thức. Việc tuyển những ngành TC kia là chúng tôi chỉ phối hợp với Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á để tuyển sinh. Nội dung hợp đồng là Trường TC Đông Nam Á đặt văn phòng tuyển sinh tại đây, còn chúng tôi nhận hồ sơ, thu học phí rồi chuyển học sinh qua bên họ chứ không dạy”. Với các lớp CĐ nghề, ông Trung cũng thông tin là tuyển sinh giùm Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ TP.HCM chứ không dạy!
Ông Phan Dũng Danh, Hiệu trưởng Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á trần tình: “Do tình hình tuyển sinh của bậc TC giờ khó khăn quá nên Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á và Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa đã cùng nhau phối hợp để tuyển sinh chứ không phải là liên kết đào tạo gì! Bên Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa chỉ nhận hồ sơ giùm, sau đó chuyển cho bên mình đào tạo chứ không có chuyện học sinh học ngay ở đó”.
Trả lời về việc mở văn phòng tuyển sinh tại Trường TC Công nghệ Bách khoa đã xin phép Sở GD-ĐT hay chưa? Ông Danh cho biết: “Đúng là việc này trường chưa báo cáo lên Sở, vì cứ nghĩ đơn giản là đặt địa điểm ở đó để học sinh đến nộp hồ sơ cho tiện hơn, vì ở gần trung tâm hơn”.
Việc Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á hợp tác với Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa là hoàn toàn trái với Quyết định số 42 do Bộ GD-ĐT ban hành về liên kết đào tạo. Khoản 2 điều 5 của quyết định này ghi rõ những đơn vị phối hợp đào tạo để thực hiện liên kết chỉ bao gồm các cơ sở giáo dục TCCN, CĐ, ĐH và trung tâm giáo dục thường xuyên chứ hoàn toàn không có các trường nghề.
Chưa được phép
Trong khi đó, ông Võ Phước Nguyện, Phó trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết: “Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa tính đến thời điểm này chỉ được phép đào tạo 3 nghề thiết kế đồ họa, kế toán doanh nghiệp và quản trị mạng máy tính của bậc TC nghề và một số ngành khác bậc sơ cấp. Chức năng của trường chỉ đào tạo hai bậc ấy. Hiện trường mới nộp hồ sơ để mở thêm 3 ngành nữa nhưng đang trong quá trình thẩm định. Việc trường thông báo tuyển sinh tràn lan các ngành chưa được cấp phép hoặc đào tạo các ngành thuộc bậc TCCN trong khi chức năng thuộc trường nghề như vậy là sai. Liên kết để đào tạo CĐ nghề tại trường cũng là sai nữa”.
Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Võ Công Tâm, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp, khẳng định: “Nếu Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa tuyển sinh và đào tạo các ngành TCCN thì phải có giấy phép của Sở GD-ĐT. Trong trường hợp Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á “phối hợp” đào tạo, đặt văn phòng tuyển sinh tại Trường TC nghề Công nghệ Bách khoa thì cũng phải có văn bản xin phép. Nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được văn bản nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.