Tự tin với tiếng Anh tích hợp

16/06/2016 08:00 GMT+7

Từng bước chủ động sử dụng ngôn ngữ và say mê với môn học là kết quả mà học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp nhận được.

Tự tin trong học tập
Vừa qua, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công ty EMG Education - đơn vị đại diện chính thức tại VN của Hiệp hội Olympiad toán học thế giới - WMO, tổ chức cuộc thi Toán học - tư duy và thực tiễn lần 1. Kết quả, trong số 37 HS đoạt giải và được chọn vào đội dự tuyển có 12 HS của chương trình tiếng Anh tích hợp. Hầu hết thí sinh chọn làm bài thi bằng tiếng Anh.
Khác hẳn với tâm trạng e dè khi con bắt đầu bước vào lớp 1 chương trình tiếng Anh tích hợp, ngày kết thúc năm học, chị N.H.D, phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), phấn khởi nói: “Biết từ vựng hoặc những câu mệnh lệnh là chuyện đương nhiên nhưng con đã khiến tôi ngạc nhiên khi có thể sử dụng tiếng Anh để tả về mẹ, làm toán và thể hiện sự hiểu biết về sự phát triển của cây cối, chất liệu tạo thành các đồ vật quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày…”.
Theo kết quả học tập năm học 2015 - 2016 của khoảng 3.800 học sinh (HS) tham gia chương trình, bậc tiểu học có hơn 97% HS lớp 1, 2 đạt điểm khá, giỏi và không có HS dưới điểm trung bình. Ở cấp học này, HS dần làm quen với 4 kỹ năng, có thể đọc và viết những câu ngắn, trao đổi bằng tiếng Anh với giáo viên, bạn bè, làm quen với kiến thức toán, khái niệm về các bộ phận cơ thể, giác quan, các mùa trong năm… Ngoài ra, HS được làm quen với phương pháp học tập khoa học mới qua việc cùng tham gia các hoạt động thực hành trên lớp, quan sát, đặt câu hỏi…
Ở bậc THCS, số lượng HS đạt 8 điểm trở lên ở môn tiếng Anh chiếm 79%, môn vật lý là 77%, toán và sinh học cùng đạt 73%.
Lãnh đạo một trường THCS tại Q.1 đánh giá: “Các em có thể sử dụng tiếng Anh tự tin trong nhiều ngữ cảnh, làm quen với các thể loại văn tường thuật, viết sáng tạo. HS được quan sát, đặt câu hỏi và trải nghiệm qua mỗi bài học nhờ phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành, ứng dụng những nội dung đã học một cách sáng tạo vào thực tiễn. Khi làm chủ được ngôn ngữ chuyên ngành, các em thật sự tìm ra được niềm say mê đối với các môn khoa học tự nhiên, toán học để tiếp cận với kiến thức trong những lĩnh vực này”.
Chứng chỉ quốc tế giá trị toàn cầu
Chương trình được biên soạn tích hợp từ 2 chương trình đào tạo của Anh quốc và VN cho 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của HS. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong từng môn sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy bằng tiếng Anh, ngoài ra vẫn có giáo viên VN dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình Bộ GD-ĐT với nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.
Kết thúc mỗi bậc học, bên cạnh việc hoàn thành chương trình VN theo quy định của Bộ GD-ĐT, HS sẽ thi lấy chứng chỉ quốc tế có giá trị trên toàn cầu. Cụ thể vào cuối năm lớp 5 và lớp 9, HS sẽ làm bài thi của Hội đồng khảo thí Edexcel - Hội đồng khảo thí và cấp bằng lớn nhất của Vương quốc Anh, trực thuộc Tập đoàn giáo dục quốc tế Pearson. Ngoài ra, HS cũng có thể đăng ký dự thi kiểm tra tiếng Anh theo các chuẩn quốc tế thông dụng như IELTS, TOEFL, TOEIC...
Hiện nay giáo viên của chương trình đều đến từ các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, thỏa mãn yêu cầu về bằng cấp, được bồi dưỡng về chuyên môn sư phạm, phương pháp giảng dạy tích hợp giữa nội dung và ngôn ngữ cũng như có kiến thức về văn hóa VN. Ngoài ra, mỗi lớp đều có một cán bộ quản lý học vụ người Việt để sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ cho HS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.