Tư vấn mùa thi: Thích giao tiếp, chọn marketing, ngoại thương có hợp không?

19/02/2017 15:45 GMT+7

Em Thanh Hương, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Lâm Đồng) hỏi: 'Đối với một người thích giao tiếp thì ngành marketing và ngoại thương có phải lựa chọn đúng đắn hay không?

Gần 2.000 học sinh huyện Đức Trọng và 1.700 học sinh huyện Di Linh của tỉnh Lâm Đồng đã được các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 19.2.
Học ngành sử có thể khởi nghiệp?
Đến hẹn lại lên, chương trình Tư vấn mùa thi lại đến với học sinh huyện Đức Trọng để giải đáp những thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn học sinh trong bộ đồng phục quen thuộc đã đổ về sân trường THPT Đức Trọng, háo hức chờ đợi chương trình diễn ra.
Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Sau khi được thông tin về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển năm 2017, rất nhiều cánh tay đã giơ lên với mong muốn được thầy cô giải đáp thắc mắc.
Hồ Thị Thanh Thảo băn khoăn: “Em muốn xét tuyển vào khối ngành sức khỏe. Vậy các trường ĐH, CĐ y dược có xét tuyển học bạ hay không?”.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết: “Khối ngành y dược đòi hỏi điểm đầu vào tương đối cao. Với một số trường ĐH công lập, thí sinh phải đạt từ 25-28 điểm mới có cơ hội trúng tuyển. Đa số các trường này chỉ xét điểm THPT quốc gia. Tuy nhiên, có nhiều trường ĐH ngoài công lập vừa xét điểm THPT quốc gia vừa xét điểm học bạ. Đối với Trường ĐH lạc Hồng, các em có thể sử dụng cả hai phương thức xét tuyển. Trong đó, điểm học bạ yêu cầu 3 môn trong tổ hợp xét tuyển của lớp 12 phải đạt từ 6 trở lên”.

tin liên quan

Gần 10.000 học sinh tham gia ngày hội Tư vấn mùa thi
Từ 7 giờ sáng nay, hàng ngàn học sinh THPT của Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM được chở đến khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia ngày hội Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức.
Ngoài ra, Trường ĐH Yersin, ĐH quốc tế Hồng Bàng cũng có khối ngành y dược xét tuyển bằng học bạ.
Một học sinh thắc mắc học ngành sử có thể khởi nghiệp được hay không, đã được thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, chia sẻ: “Nếu muốn khởi nghiệp, các em nên đặt câu hỏi học như thế nào, chứ không phải là học ngành gì. Mọi ngành nghề đều có thể đưa ra những dịch vụ và có khách hàng riêng”. Theo thạc sĩ Sơn, với ngành sử học, bạn trẻ vẫn có thể tạo ra những ý tưởng khởi nghiệp, chẳng hạn xây dựng phần mềm, các trang web liên quan đến lịch sử, các chương trình du lịch về nguồn… Quan trọng là phải có đủ kiến thức chuyên môn và kiến thức kinh doanh, xã hội…
Thích giao tiếp có phù hợp với ngành marketing, ngoại thương?
Vào lúc 14 giờ 30 chiều cùng ngày, 1.700 học sinh các trường THPT của huyện Di Linh đã tập trung tại Trường THPT Di Linh để tham gia chương trình tư vấn.
Thanh Hương, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đặt câu hỏi: “Đối với một người dạn dĩ và thích giao thiệp thì marketing và ngoại thương có phải lựa chọn đúng đắn hay không? Sau khi học xong em sẽ làm công việc gì?”
Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing giải đáp: “Muốn học marketing và ngoại thương, em cần có các tố chất như thích hướng ngoại, có khả năng thuyết phục, có sở trường giao tiếp, đam mê kinh doanh. Lĩnh vực ngoại thương nghiên cứu tất cả các hoạt động giao dịch với nước ngoài, cần các tố chất như em có. Ngành marketing tại trường có đào tạo 3 chuyên ngành: quản trị marketing, quản trị thương hiệu, quản trị truyền thông”.
 Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, tư vấn cho học sinh Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết thêm: “Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có ngành kinh tế quốc tế gần gũi với lĩnh vực ngoại thương, đào tạo ra các chuyên gia thực hiện công việc kinh doanh với quốc tế. Ngoài kiến thức chuyên ngành còn đòi hỏi vốn ngoại ngữ vì phải tiếp xúc với doanh nghiệp nước ngoài nhiều. Tốt nghiệp, các em làm việc tại các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế ở các sở kế hoạch đầu tư, công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…”. Bên cạnh đó, có nhiều trường khác cũng đào tạo ngành này như ĐH Ngoại thương, ĐH Mở TP.HCM…
Ngoài những câu hỏi về định hướng ngành nghề, học sinh Di Linh còn quan tâm đến quy chế thi THPT quốc gia và các tổ hợp môn xét tuyển, cách thức xét tuyển để cơ hội trúng tuyển cao hơn…
Tại chương trình tư vấn, các trường: ĐH Lạc Hồng, ĐH Quốc tế Sài Gòn, Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp tại Đồng Nai đã trao 15 suất học bổng cho những học sinh vượt khó học giỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.