Tư vấn truyền hình trực tuyến: Cơ hội trúng tuyển vào ĐH bằng học bạ

08/06/2016 14:00 GMT+7

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 8.6, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề 'Cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH xét tuyển bằng học bạ' tại địa chỉ: thanhnien.vn và Fanpage Facebook facebook.com/thanhnien .

Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin, năm 2016, có khoảng 250 trường có đế án tuyển sinh riêng. Trong đó, hầu hết các trường đều sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ. Vậy phương thức xét tuyển này như thế nào? Tạo cơ hội cho thí sinh ra sao? Thí sinh cần lưu ý gì khi xét tuyển bằng phương thúc này? Thủ tục và thời gian xét tuyển?... Những thắc mắc này của bạn đọc quan tâm đến việc xét tuyển bằng học bạn sẽ được giải đáp tại chương trình tư vấn trực tuyến hôm nay với các khách mời:
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân;
- Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh, Trưởng phòng Truyền thông và sự kiện Trường ĐH Văn Hiến;
- Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng
Chương trình đang được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.com.vn và qua Fanpage Facebook Báo Thanh Niên. Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc ngay có thể đặt câu hỏi qua 2 địa chỉ trên.
Nhà báo Thùy Ngân đặt câu hỏi: Phương thức xét tuyển học bạ là gì và có khó khăn không?
Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Từ năm 2014 đến nay thêm một phương thức xét tuyển ĐH dựa vào học bạ. Trước đây để tuyển sinh vào ĐH và CĐ thí sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh ĐH và CĐ. 2 năm gần đây chúng ta tích hợp kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh thành 1 vào kỳ thi THPT quốc gia. Căn cứ vào kết quả điểm thi này, các trường xét tuyển thí sinh vào trường mình. Những thí sinh này phải vượt qua ngưỡng điểm do Bộ quy định. Từ năm 2014 các trường có thêm phương thức xét tuyển dựa vào học bạ. Thay vì sử dụng điểm kỳ thi THPT quốc gia thì có thể sử dụng điểm học bạ 3 môn theo tổ hợp xét tuyển để nộp hồ sơ xét tuyển.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải Ảnh: Đ.N.Thạch
Tùy theo đặc thù đào tạo mỗi trường mà phương thức xét tuyển khác nhau. Chẳng hạn, năm ngoái Trường ĐH Duy Tân sử dụng điểm học bạ 5 học kỳ thì năm nay chỉ sử dụng điểm của 2 học kỳ lớp 12. Không phải ngành nào cũng xét tuyển kết quả học bạ, có những ngành chỉ xét tuyển dựa vào kỳ thi THPT quốc gia, vì vậy thí sinh phải hết sức chú ý.
Dù xét tuyển theo phương thức nào thì hệ thống văn bằng sinh viên được cấp như nhau. Như vậy, tuy có sự khác biệt về cách thức tuyển sinh nhưng hệ thống văn bằng không có sự khác biệt.
Ông Hải nói thêm, năm nay cả nước có 2 loại cụm thi, thí sinh dự thi tại cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì không được xét tuyển vào ĐH, CĐ bằng kết quả kỳ thi này. Những thí sinh này chỉ sử dụng điểm học bạ để nộp hồ sơ xét tuyển.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh thông tin thêm, việc xét tuyển 2 hình thức học bạ và điểm kỳ thi THPT quốc gia chỉ khác nhau về hình thức xét tuyển. Quan trọng hơn cả là sự thích nghi với những khác biệt trong cách học bậc phổ thông và bậc ĐH. Năm ngoái có những thí sinh điểm kỳ thi cao, điểm học bạ cao nhưng đã bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào ĐH do chủ quan. Do vậy, thí sinh không nên chủ quan để mất cơ hội.
Ông Vũ Quang Huy cho biết Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng năm nay áp dụng hình thức xét học bạ với tất cả các ngành. Với những môn thi năng khiếu trường sẽ nhận kết quả thi của thí sinh tham gia thi ở những trường khác. Những em muốn xét học bạ cần tốt nghiệp THPT và thi THPT quốc gia đạt từ 18 điểm trở lên. Chỉ tiêu từng ngành sẽ khác nhau tùy thuộc vào số lượng thí sinh và hồ sơ đăng ký. Có 3 hình thức đăng ký là đăng ký trực tiếp tại trường, đăng ký trực tuyến, hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện. Vì những ngày thi lượng hồ sơ gửi lớn nên các em cần lưu ý liên hệ với trường xem hồ sơ đã đến trường hay chưa...
Ông Vũ Quang Huy Ảnh: Đ.N.Thạch
Một học sinh hỏi: Cho em hỏi ĐH Duy Tân tuyển sinh cả nước phải không, ngành nào là ngành thế mạnh của trường? Ngành kỹ thuật phần mềm của ĐH Duy Tân đào tạo những gì, cơ hội việc làm ngành này có cao không?
Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Phạm vi tuyển sinh của trường cả nước. Thí sinh có thể sử dụng kết quả học bạ 2 năm lớp 12 hoặc điểm kỳ thi THPT quốc gia để nộp hồ sơ vào trường. Còn về ngành thế mạnh, trường đào tạo các ngành du lịch dịch vụ để phát triển kinh tế địa phương. Những mã ngành thế mạnh của trường gồm: kiến trúc, du lịch, dịch vụ… Riêng ngành kỹ thuật phần mềm, tiến sĩ Hải cho rằng quan trọng là tìm được ngành học phù hợp để có việc làm tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Ngành này là mũi nhọn của trường, trường có hợp tác với Mỹ trong đào tạo ngành này. Nhiều sinh viên học ngành này đã được doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc từ năm thứ 3. Lý do là số lượng sinh viên đào tạo không nhiều, đào tạo chất lượng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Ngành dược học và bác sĩ đa khoa hiện chưa có sinh viên ra trường, do vậy chưa có đánh giá được chất lượng.
Một bạn đọc hỏi: Trường Duy Tân có thu hút được học sinh giỏi bằng hình thức xét tuyển học bạ không?
Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra. Sau 2 năm tuyển sinh bằng học bạ, trường có tiến hành phân tích bằng số liệu cụ thể. Khi xét tuyển dựa trên kết quả học bạ 5 học kỳ, có những thí sinh điểm rất cao ở những năm 11 hoặc 12 nhưng ở lớp 10 thì kết quả thấp, thậm chí bị liệt nên không đủ điều kiện xét tuyển. Thêm vào đó, nhìn kết quả học tập năm đầu ĐH có thể thấy SV xét tuyển vào trường bằng kết quả học bạ 2 học kỳ cuối có lực học tốt hơn SV xét 5 học kỳ. Trên cơ sở này hội đồng tuyển sinh của nhà trường quyết định xét tuyển học bạ 2 học kỳ lớp 12.
Tiến sĩ Hải lưu ý, việc xét tuyển học bạ chỉ chiếm tỷ lệ nhất định trong số chỉ tiêu của trường. Điều này dẫn đến lượng thí sinh nộp vào rất nhiều, bắt buộc trường phải xét tuần tự từ trên cao xuống thấp. Năm nay, tỷ lệ ảo sẽ càng nhiều vì thí sinh nộp hồ sơ năm nay chắc chắn tăng thêm. Do vậy, thí sinh phải lựa chọn môn học có điểm cao nhất mới có thể có cơ hội trúng tuyển bằng hình thức học bạ.
Một bạn đọc hỏi: Ngành Quan hệ quốc tế điểm chuẩn cao không?
Ông Vũ Quang Huy: Ngành Quan hệ quốc tế của trường có chỉ tiêu đào tạo là 80, áp dụng chuẩn đào tạo quốc tế. Các em có nguyện vọng học có thể nộp hồ sơ tại trường. Khi học xong ngành này có thể làm việc tại bộ ngoại giao, lãnh sự quán... Tuy nhiên, ngành này đòi hỏi ngoại ngữ khá nên khi đăng ký vào ngành Quan hệ quốc tế thí sinh cần cân nhắc về khả năng ngoại ngữ của mình.
Cho em hỏi ngành Việt Nam học của ĐH Văn Hiến có khác với ngành Việt Nam học của ĐH KHXH&NV không, điểm trúng tuyển ngành này của trường năm rồi là bao nhiêu? 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh: Năm nay trường có 3.000 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Trong khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, xã hội học là một ngành có tính chất đặc thù. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ tham gia vào các hoạt động công tác xã hội bên ngoài. Điểm chuẩn các năm xác định chung cho tất cả các ngành. Năm nay hình thức xét tuyển học bạ trường nhận hồ sơ với thí sinh từ 18 điểm trở lên bậc ĐH.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh Ảnh: Đ.N.Thạch
Thông thường thí sinh đăng ký xét tuyển có xu hướng đi theo nhóm ngành kinh tế, do vậy với ngành công tác xã hội sinh viên ra trường đều có việc làm.
Một học sinh hỏi: Tại sao trường không xét tuyển học bạ với nhóm ngành sức khỏe?
Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh theo cách nào là căn cứ đặc thù đào tạo của từng trường và ngành. Căn cứ quan trọng hơn là không bỏ lọt thí sinh có lực học tốt vào trường. Hiện nay trường có 21 ngành đào tạo ĐH và 12 ngành CĐ, trong đó 2 ngành không xét tuyển kết quả học bạ là y đa khoa và dược học. Có 2 lý do: thứ nhất, miền Trung chỉ có ĐH Y dược Huế đào tạo ngành này nên nhiều thí sinh dù điểm cao nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường này. Thêm nữa, 2 ngành này ảnh hưởng trực tiếp đến con người, đòi hỏi người học bên cạnh năng lực về học vấn theo chuẩn thì phải có bản lĩnh của người học. Bản lĩnh này có thể được nhìn thấy ngay trong kỳ thi THPT quốc gia. Có thể 2 thí sinh lực học như nhau nhưng khi tham gia một kỳ thi chung, ngoài việc đảm bảo kiến thức học tập thì 2 thí sinh sẽ thể hiện bản lĩnh khác nhau để đủ điều kiện vào học 2 ngành đặc thù này. Đây cũng là 2 ngành có điểm trúng tuyển cao nhất trường trong khi chỉ tiêu không nhiều: y đa khoa 50 chỉ tiêu và dược chỉ từ 100-150 chỉ tiêu. Do vậy năm ngoái có thí sinh 27 điểm 3 môn vẫn không vào được ngành y đa khoa của trường. Lý do là trường chỉ xét tuyển trong đợt 1 đã đủ chỉ tiêu, do vậy thí sinh điểm cao rớt nguyện vọng 1 ở trường khác sẽ không còn cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Duy Tân ở nguyện vọng bổ sung. Ngành dược học điểm chuẩn cũng cao hơn 3 điểm so với các ngành khác. Tương lai, trường cũng sẽ không xét tuyển học bạ với 2 ngành này.
Với các ngành năng khiếu, trường cũng xét tuyển học bạ dựa vào 2 môn văn hóa. Riêng môn năng khiếu thí sinh có thể dự thi tại Trường ĐH Duy Tân, hoặc sử dụng kết quả thi của bất kỳ trường nào để nộp hồ sơ.
Bạn đọc hỏi: Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông của ĐH Văn Hiến học những môn gì? Học ngành này có tổ chức các sự kiện truyền thông được không?
Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh: Trường có đào tạo nhiều ngành ngôn ngữ như Nhật, Anh, Pháp… Điểm xét tuyển học bạ từ 18 điểm trở lên. Nếu xác định ngành học mình yêu thích, thí sinh nên xét tuyển bằng phương thức học bạ ngay từ đầu. Ngành Nhật Bản học của trường có cơ hội học tập, nhận học bổng và việc làm rộng mở.
Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông không phải ngành đào tạo truyền thông. Tuy nhiên nó không hạn chế việc người học ngành này không làm được truyền thông.
Hình thức đào tạo liên thông của Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng có xét học bạ các năm học THPT không? Hình thức thi tuyển liên thông của trường năm nay như thế nào? Em đã tốt nghiệp trung cấp ngành điều dưỡng, em muốn thi liên thông vào ngành dược của trường thì sao?
Ông Vũ Quang Huy: Trường Hồng Bàng hiện nay có 2 hình thức xét tuyển liên thông, thứ nhất là xét kết quả thi THPT quốc gia, thứ 2 là 2 đợt thi tuyển do trường tổ chức. Mỗi năm trường đều có tổ chức ôn tập trước khi thi. Riêng đối với ngành Dược thì cần tốt nghiệp trung cấp và có 1 năm kinh nghiệm trở lên. Đồng thời khi đăng ký học liên thông phải có xác nhận thâm niên công tác tại đơn vị đã công tác.
Thầy có thể tóm tắt về quá trình tuyển sinh riêng, cũng như quá trình xét tuyển học bạ kết hợp điểm thi các môn thi tốt nghiệp THPT của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng không? Ngành học nào thì xét tuyển học bạ dễ đậu nhất, ngành học nào xét tuyển học bạ có tỷ lệ chọi cao?
Ông Vũ Quang Huy: Năm học 2016 - 2017, trường tuyển 3.800 sinh viên, trong đó 50% là xét tuyển bằng học bạ. Thông qua 5 đợt xét tuyển, đợt 1 từ ngày 1.6 đến 20.7. (dành cho các thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2015 trở về trước và đợt thi thứ 2 bắt đầu từ ngày 1.8 đến 12.8; đợt 3 từ 21.8 đến 31.8; đợt 4 từ 11.9 đến 21.9; đợt 5 từ 10.10 đến 20.10. Các môn thi năng khiếu thi làm 2 đợt. Đợt 1 thi ngày 3 - 4.8; đợt 2 ngày 13 - 14.9. Nếu muốn có cơ hội đậu cao thì thí sinh nên nộp hồ sơ NV1 vào trường. Cụ thể, năm ngoái, với ngành Dược, thí sinh nộp hồ sơ NV1 vào trường 19 điểm đã đậu, nhưng NVBS thì lên đến 22, 23 điểm...
- Những lời khuyên của đại diện các trường dành cho thí sinh xét tuyển theo hình thức học bạ:
Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Thí sinh cần xem kỹ thông tin ngành xét tuyển của trường theo hình thức này, nhóm tổ hợp môn của ngành đó. Trên cơ sở đó, thí sinh xem xét điểm học bạ để chọn môn phù hợp. Vấn đề không phải tỷ lệ chọi cao hay thấp, có những ngành nộp vào trúng ngay nhưng không yêu thích có thể bỏ học sau năm đầu tiên. Do vậy, khi đã định hướng được ngành yêu thích
Thí sinh không nên chần chừ, năm nay đợt 1 chỉ còn 12 ngày mà hầu hết các trường đều đủ chỉ tiêu sau khi kết thúc ngay đợt 1. Do vậy dù nộp hồ sơ theo hình thức thi THPT quốc gia, thí sinh vẫn nên nộp hồ sơ theo cả hình thức học bạ.
Năm nay Trường ĐH Duy Tân lần đầu xét 2 học kỳ, tuy nhiên kinh nghiệm các năm trước cho thấy tỷ lệ chọi ngành kỹ thuật thấp hơn khối ngành kinh tế. Đặc biệt ngành thuộc lĩnh vực xã hội nhân văn, điểm trúng tuyển chỉ ở ngưỡng đầu vào 18 điểm. Hơn nữa, nhóm ngành này ít người học nên sinh viên trúng tuyển còn được cấp học bổng 50% học phí. Kinh nghiệm các năm, các ngành nhân văn và môi trường có xét tuyển bổ sung đợt 2 với hình thức học bạ, còn ngành kinh tế thì không.
- Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh: Rất nhiều trường hiện đã tiếp nhận hồ sơ, sau khi thí sinh tốt nghiệp bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để hoàn chỉnh hồ sơ. Trường ĐH Văn Hiến đang nhận hồ sơ ở đợt thứ 2 và kết thúc vào cuối tháng này.
Ông Vũ Quang Huy: Thí sinh muốn có khả năng đậu cao vào Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng thì chọn khối ngành phù hợp với điều kiện gia đình và lực học của mình. Những thí sinh thích ngành kinh tế thì có rất nhiều trường đào tạo hãy chọn trường phù hợp với lực học để sau khi ra trường cơ hội có việc làm cao hơn.
**** Những thông tin đại diện các trường vừa cung cấp cũng đã kết thúc chương trình tư vấn hôm nay. Chúng tôi hy vọng các bạn đã có được những thông tin cần thiết về việc các phương thức xét tuyển bằng học bạ của các trường mà mình quan tâm.
Cảm ơn các thầy đã tham gia chương trình, cảm ơn quý khán giả đã theo dõi chương trình trực tiếp tại website Báo Thanh Niên và qua Fanpage Facebook Báo Thanh Niên. Trước khi chia tay chúng tôi chúc các thí sinh sẽ đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến.
Chương trình sẽ được tiếp tục vào ngày 22.6 tại địa chỉ thanhnien.vn và qua Fanpage Facebook Báo Thanh Niên với chủ đề Những thông tin cần biết về chương trình Tiếp sức mùa thi 2016, với khách mời là đại diện TW Hội Sinh viên VN, Hội SV TP.HCM và Hà Nội. Chương trình sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về việc hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.
Xin tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình ngày 22.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.