Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM

08/04/2012 03:03 GMT+7

Ngày 7.4, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2012 - 2013.

Ngày 7.4, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2012 - 2013.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của lớp 1 là 102.697 học sinh, lớp 6 là 88.842 học sinh và lớp 10 là 59.547 học sinh.

 
Học sinh lớp 10 năm học 2011-2012 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ở bậc mầm non, Sở yêu cầu các quận, huyện huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến do Ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Các địa phương phải có kế hoạch để đảm bảo chỗ học cho trẻ nhà trẻ và mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi.

Lớp 1: Ban tuyển sinh các quận huyện thực hiện việc phân tuyến học sinh vào các trường tiểu học cụ thể. Không nhận học sinh học trước tuổi và không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1.7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31.7.

Lớp 6: Học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển. Các trường không tổ chức thi tuyển (ngoại trừ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa). Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và toán với điểm cộng thêm theo chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Các trường tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15.6 và kết quả công bố đồng loạt vào ngày 15.7. 

Lớp 6 tăng cường ngoại ngữ

Tiếng Anh: Các trường THCS tiếp nhận học sinh đã đạt yêu cầu của chương trình ở bậc tiểu học và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ).

Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học có học lực năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi. Thời gian thi tuyển là ngày 29 - 30.6. Học sinh sẽ làm bài thi 3 môn là tiếng Việt (90 phút); toán (90 phút) và tiếng Anh (60 phút).

Tiếng Pháp: Học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học và có học lực hai môn toán và tiếng Việt của năm học lớp 5 từ 8 điểm trở lên và có điểm trung bình các môn tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp từ 6 điểm trở lên được chuyển thẳng vào các lớp 6 tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A). Học sinh đạt điểm trung bình dưới 6 điểm có thể học theo chương trình tăng cường tiếng Pháp hoặc có thể theo học chương trình tiếng nước ngoài hiện hành.

Tiếng Trung: Đối tượng tuyển là học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có học lực môn tiếng Việt và toán ở năm học lớp 5 đạt loại khá và đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình.

Tiếng Nhật: Được tổ chức tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) và 2 trường tự tuyển sau khi có danh sách học sinh vào học lớp 6 tại trường. 

Tuyển sinh lớp 10

Các trường THPT của 9 quận, huyện là Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Q.Thủ Đức, Q.2, Q.9, Q.6 và Q.Bình Tân thực hiện xét tuyển vào lớp 10.

Điểm xét tuyển là tổng số điểm của: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích. Căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Lấy điểm tối thiểu chung cho toàn quận, huyện sau đó sắp xếp học sinh vào các trường THPT theo địa bàn cư trú kết hợp với địa bàn trường. Những học sinh thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển.

Các trường THPT của 15 quận, huyện còn lại thực hiện thi tuyển với môn thi ngữ văn, toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11.5) vào hai ngày 21 - 22.6. Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa). Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và điểm cộng thêm (nếu có). Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Lớp 10 tăng cường ngoại ngữ: Tiếng Anh tuyển học sinh có điểm từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên; tốt nghiệp THCS loại khá trở lên. Tiếng Trung: Các trường THPT Hùng Vương, THPT Trần Khai Nguyên, THPT Trần Quang Khải, THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa tuyển học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Trung trở lên. Tiếng Nhật: Trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Trưng Vương, THPT Marie Curie tuyển học sinh đã trúng tuyển vào trường và đã học tiếng Nhật tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), THCS Võ Trường Toản (Q.1). Tiếng Đức: Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thị Minh Khai tuyển trong số học sinh đã trúng tuyển vào trường. Tiếng Pháp: Tuyển sinh vào lớp 10 chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (FIEF): Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi hết cấp THCS FIEF, học sinh sẽ được ưu tiên bố trí vào 1 trong 3 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Marie Curie theo thứ tự điểm. Lớp 10 tăng cường tiếng Pháp: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Marie Curie tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Pháp tuyển trong số học sinh đã trúng tuyển vào trường. Lớp 10 tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Phan Đăng Lưu tuyển trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Trường THPT Quốc tế Việt Úc tuyển học sinh tốt nghiệp THCS đạt loại khá trở lên và có đủ trình độ tiếng Anh để theo học. Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ tháng 5 đến tháng 9.

Các trường có tổ chức dạy môn toán và các môn tự nhiên bằng tiếng Anh là THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh, THPT Gia Định, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hùng Vương, THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Đặc biệt, năm học 2012, TP.HCM xây dựng 2 trường THPT Nguyễn Du (Q.10), THPT Nguyễn Hiền (Q.11) theo mô hình  trường THPT chất lượng cao.

Các trường trung cấp chuyên nghiệp tuyển học sinh hoàn thành bậc THCS. Nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường theo các đợt tuyển sinh trong năm do trường quy định.

Bích Thanh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.