Tuyển sinh trường quân sự: Chỉ được đăng ký 1 ngành ở đợt 1

23/02/2016 07:58 GMT+7

Bộ Quốc phòng đã có hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào ĐH, CĐ quân sự năm 2016.

Bộ Quốc phòng đã có hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào ĐH, CĐ quân sự năm 2016. 

Đại diện Ban Tuyển sinh quân sự nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia cho quân nhân tại ngũ năm 2015 ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc ThạchĐại diện Ban Tuyển sinh quân sự nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia cho quân nhân tại ngũ năm 2015 ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khác với các trường dân sự, thí sinh xét tuyển vào khối trường này chỉ được đăng ký duy nhất một ngành của một trường quân sự trong đợt xét tuyển đầu tiên.
Đăng ký xét tuyển ngay khi sơ tuyển
Theo công văn hướng dẫn, các trường quân đội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển với những thí sinh (TS) đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng, đã dự kỳ thi THPT quốc gia với các môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi theo quy định.
Năm nay, thời gian sơ tuyển bắt đầu từ ngày 10.3 đến hết ngày 10.5 (TS nộp lệ phí sơ tuyển 50.000 đồng/hồ sơ). Thời gian tổ chức khám sức khỏe cho TS đăng ký sơ tuyển theo 2 đợt: tuần đầu tháng 4 và tuần đầu tháng 5 (ngày cụ thể do Ban Tuyển sinh quân sự các đơn vị bố trí phù hợp).
Khi đăng ký sơ tuyển, TS phải tự mình kê khai hồ sơ và trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp huyện (với TS bình thường) hoặc ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn (với quân nhân đang tại ngũ). Bên cạnh hồ sơ sơ tuyển theo quy định, TS phải nộp thêm bản sao công chứng học bạ THPT (riêng TS tốt nghiệp THPT năm 2016 có thể nộp bản sao trích lục học bạ có đủ kết quả học tập 5 học kỳ đầu THPT có xác nhận, ký tên đóng dấu của ban giám hiệu trường THPT nơi TS theo học). TS diện ưu tiên tuyển sinh nộp thêm giấy chứng nhận hợp lệ.
Mỗi TS chỉ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào 1 trường quân sự và chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng (1 ngành) ngay từ khi sơ tuyển, tức trước khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia.
Vẫn dựa vào kết quả thi THPT quốc gia
Năm 2016, các trường quân sự vẫn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, bên cạnh hồ sơ đăng ký sơ tuyển, các TS vẫn phải làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo đúng mẫu quy định của Bộ GD-ĐT.
Theo đó, TS đăng ký dự thi các môn để xét công nhận tốt nghiệp (với TS chưa tốt nghiệp THPT) và đăng ký thêm các môn phù hợp với tổ hợp xét tuyển của ngành theo quy định của trường muốn dự thi. Năm ngoái đã có không ít TS nhầm lẫn về điều này nên chỉ sơ tuyển mà không nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia.
Về địa điểm nộp hồ sơ, TS ngoài quân đội nộp tại địa điểm do Bộ GD-ĐT quy định. TS đang tại ngũ mua hồ sơ, làm thủ tục và đăng ký dự thi ở các điểm quy định của sở GD-ĐT nơi đơn vị quân nhân đang đóng quân.
Hạn chế đối tượng và vùng tuyển sinh
Trường quân sự chỉ dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển TS nữ. Tuy nhiên, số chỉ tiêu này cũng chỉ áp dụng ở một số ngành đặc thù của 3 trường như ngành bác sĩ quân y (Học viện Quân y), quan hệ quốc tế về quốc phòng, các ngành ngoại ngữ (Học viện Khoa học quân sự), kỹ sư quân sự ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông (Học viện Kỹ thuật quân sự).
Một số trường có giới hạn vùng tuyển sinh cụ thể như: Trường Sĩ quan Lục quân 1 chỉ tuyển TS từ Quảng Trị trở ra, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển TS từ Thừa Thiên-Huế trở vào. Tuy nhiên TS các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế tùy theo nguyện vọng được đăng ký dự tuyển vào một trong 2 trường: Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2.
Trường hợp TS đang cư trú tại các tỉnh phía bắc nhưng đã chuyển hộ khẩu thường trú về các tỉnh phía nam, có bố mẹ đẻ (bố mẹ nuôi theo quy định) có hộ khẩu thường trú và đang cư trú tại các tỉnh phía bắc, bản thân TS học và thi tốt nghiệp THPT tại các trường thuộc các tỉnh phía bắc sẽ không được đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. Các TS này vẫn được đăng ký xét tuyển vào các trường còn lại nhưng áp dụng điểm chuẩn cho TS thuộc các tỉnh phía bắc.
Các tiêu chuẩn về sức khỏe
Theo quy định chung năm nay, TS (cả nam và nữ) đạt sức khỏe loại 2 về nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, vòng ngực theo quy định của Bộ Quốc phòng về khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, ở từng đối tượng có thêm một số tiêu chuẩn riêng.
Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần (gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng; các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa) yêu cầu thể lực cao từ 1,65 m trở lên và cân nặng từ 50 kg trở lên (với nam).
Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật, gồm các học viện (Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân và Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự) tuyển TS nam cao từ 1,63 m trở lên và nặng từ 50 kg trở lên; TS nữ phải đạt tiêu chuẩn loại 1 (cao từ 1,54 m trở lên và nặng từ 48 kg trở lên). Các trường này được tuyển TS (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt mắt phải 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên.
Riêng TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và TS người dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường này được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực (nhưng TS nam phải đạt chiều cao từ 1,62 m trở lên). TS nam người dân tộc thiểu số thi vào Trường Sĩ quan chính trị được lấy chiều cao từ 1,6 m trở lên.
Tuyển sinh phi công tại Trường Sĩ quan không quân chỉ tuyển chọn TS đã được Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ điều kiện xét tuyển vào đào tạo phi công quân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.