Việc làm trong kỷ nguyên số

27/05/2017 09:01 GMT+7

Trái với lo ngại robot sẽ đánh cắp việc làm của lao động trẻ trong cách mạng công nghệ 4.0, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng công nghệ sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện các mô hình mới, giúp giải quyết các vấn đề của thị trường lao động.

Thêm nhiều việc làm mới, nếu…
Theo ông Phu Huynh, chuyên gia về lao động (LĐ) của Tổ chức LĐ quốc tế (ILO), VN vẫn chưa phải chứng kiến những tác động của công nghệ tại nơi làm việc ở mức độ tương tự một số nước láng giềng tiến bộ khác. Tuy nhiên, những sáng kiến như tự động hóa bằng robot đã bắt đầu thâm nhập vào các ngành công nghiệp khác nhau. Những công nghệ đang áp dụng trong quá trình sản xuất gồm tự động hóa robot, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật kết nối, công nghệ in 3D…
“VN là một trong những nước có tỷ lệ lực lượng LĐ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa cao nhất, sau Trung Quốc, dựa vào vị trí công việc, chiếm tới gần 70%. Báo cáo công bố mới đây của ILO về công nghệ thay đổi việc làm cho thấy, ước tính 86% LĐ trong ngành dệt may - da giày và 75% LĐ trong ngành điện tử của VN có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ tự động hóa cao do những tiến bộ về khoa học, kỹ thuật”, ông Huynh nói.
Tuy nhiên bà Lê Thị Kim, Giám đốc nhân sự toàn quốc Công ty Manpower Group VN, lại cho rằng tương lai của việc làm không nhất thiết phải là sự đánh đổi giữa con người và máy móc. Sự phát triển của kỷ nguyên số là cơ hội có thể tạo nhiều việc làm mới hơn với điều kiện họ cần trang bị thêm những kỹ năng và kiến thức cần thiết - thông qua những chương trình và chiến lược đào tạo của Chính phủ và doanh nghiệp.

Lấy ví dụ về sự ra đời của nền kinh tế tự do “gig economic” với hàng ngàn việc làm ngắn hạn được tạo ra khi hình thành các khởi nghiệp công nghệ như Uber, Lyft, AirBnB, Grab..., bà Kim nhận định: “Chúng tôi nhìn thấy mối quan hệ có tính lạc quan giữa công nghệ và việc làm: công nghệ đang tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các mô hình mới có thể giúp giải quyết những vấn đề trong thị trường LĐ hiện tại. Chính yếu tố tiềm lực con người là nhân tố cốt lõi tác động đến năng suất và sự cải tiến”.
Đề cập đến thị trường tuyển dụng với các cơ hội dành cho LĐ trẻ trong kỷ nguyên số, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search, nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ thông tin, đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng và mức cạnh tranh lương.
Đón đầu cơ hội
Theo ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, lâu nay VN được biết đến như là quốc gia có LĐ giá rẻ, làm dây chuyền. Nếu tới đây bước vào cuộc cách mạng 4.0 thì không còn cách nào khác, chúng ta phải đào tạo nâng cao chất lượng LĐ. “Áp lực về năng suất LĐ và áp lực về mất việc làm sẽ buộc doanh nghiệp và người LĐ phải nghĩ tới việc nâng cao chất lượng LĐ. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài những chính sách vĩ mô của nhà nước, cần phải có những nghiên cứu để chỉ ra ngành nào cần nhân lực trong thời gian tới và ngành nào cần để đào tạo LĐ”, ông Huân nói.
Theo tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, người Việt vẫn được đánh giá là thông minh, “lọ mọ” đi tìm những cái khác người để mày mò sáng tạo. Đây được coi là một lợi thế mà không nhiều dân tộc có được. Vì vậy, VN cần phải xây dựng chiến lược số chuyển đổi phù hợp, có chính sách quản trị thông minh. Bên cạnh đó, cần xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng, tạo nguồn nhân lực số, xây dựng công nghiệp công nghệ số, nông nghiệp, du lịch, đô thị thông minh, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Để giúp LĐ trẻ dễ dàng tìm kiếm việc làm trong kỷ nguyên số, bà Phương Mai chia sẻ: “Khả năng tiếng Anh của người tìm việc là mối quan tâm hàng đầu của nhà tuyển dụng, sau đó mới là khả năng lãnh đạo và lòng trung thành. Ngoài hướng dẫn, động viên người trẻ tự trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân, trong định hướng giáo dục, các cơ sở đào tạo cần xây dựng chương trình giảng dạy thực tiễn và cập nhật, hợp tác với doanh nghiệp trong việc định hướng nghề nghiệp và nâng cao kỹ năng mềm”.

tin liên quan

Thầy trò trường làng chế 'xe 5 trong 1' độc đáo
Tưới hoa, rửa xe, làm sạch rong rêu, quét vôi trên tường và phun thuốc bảo vệ thực vật, 5 việc này được Trần Trung Nghĩa và Nguyễn Thái Bình tích hợp hoàn hảo trên chiếc xe dùng năng lượng mặt trời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.