Việt Nam vào top các nước cởi mở nhất với giáo dục quốc tế

05/05/2016 18:33 GMT+7

Hội đồng Anh vừa công bố danh sách các quốc gia đứng đầu thế giới về độ mở với giáo dục đại học quốc tế . Dẫn đầu danh sách là Đức. Việt Nam cũng có tên trong danh sách này.

Sinh viên tại một trường đại học ở thành phố Munich, Đức - Ảnh: Shutterstock

“Bảng xếp hạng giáo dục đại học toàn cầu: khung chính sách quốc gia đối với cam kết quốc tế” được Hội đồng Anh công bố hôm 4.5, đánh giá 26 quốc gia có độ mở với giáo dục đại học tốt nhất thế giới, tạp chí giáo dục Times Higher Education (Anh) đưa tin.
Phương thức đánh giá dựa trên 37 chỉ số khác nhau. Một số chỉ số quan trọng nhất là mức độ cởi mở với sinh viên và học giả quốc tế, công nhận các bằng giáo dục nước ngoài.
Việt Nam xếp thứ 6, sau các nước Đức, Úc, Anh, Malaysia và Trung Quốc. Bốn quốc gia còn lại trong top 10 là Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Indonesia.
Tác giả danh sách này là ông Michael Peak và Janet Ilieva của Hội đồng Anh, kinh phí nghiên cứu do chính phủ Anh tài trợ. Nghiên cứu của các tác giả cũng cho thấy các nước như Úc, Đức và Nga đã tạo điệu kiện tốt hơn cho sinh viên quốc tế tiếp cận thị trường lao động các nước này.
Hiện diện trong danh sách gồm cả những nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ đến những quốc gia đang nhận hỗ trợ giáo dục từ quốc tế như Ghana, Kazakhstan và Việt Nam.
Nghiên cứu cũng nhằm mục đích cung cấp dữ liệu, bằng chứng đáng tin cậy để các nhà hoạch định chính sách giáo dục có thể đưa ra những quyết định hợp lý, Times Higher Education dẫn lời bà Jo Beall, giám đốc lĩnh vực giáo dục và xã hội của Hội đồng Anh.
Đức là nước đứng đầu danh sách. Nước này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút khoảng 350.000 sinh viên nước ngoài. Những người này có khả năng ở lại làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp nhằm bổ sung vào nguồn lao động đang suy giảm của nước này, theo Times Higher Education.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.