Xây trường học từ thùng container ở Ấn Độ

14/02/2017 15:30 GMT+7

Chính quyền Ấn Độ đã rất đau đầu khi không thể thuyết phục người nhập cư nghèo đưa con đến trường. Một giải pháp được áp dụng và đạt nhiều kết quả, đó là xây trường học bằng thùng container .

Trẻ em đường phố tại một lớp học trong thùng container ở thành phố Thane, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tại những ngôi trường container, thầy cô sẽ dạy trẻ em đường phố cách giữ vệ sinh thân thể, không đánh nhau giành thức ăn trên đường phố và phải biết cảm ơn khi ai cho thứ gì, theo Straits Times.
Bên ngoài thùng container sơn bằng màu tươi, bên trong có quạt, đèn. Mỗi lớp có khoảng 35 học sinh và một giáo viên. Thông thường, các lớp học container bắt đầu từ 9 giờ đến 17 giờ 30. Các em ngồi trên sàn, được thầy cô dạy cho toán, tiếng Anh và tập viết.
Theo số liệu từ một tổ chức nhân đạo ở Ấn Độ, nước này có khoảng 1 triệu trẻ em đường phố. Phần lớn là theo bố mẹ đi từ nông thôn lên thành thị để kiếm sống.

Vì không đủ không gian và không có tiền, nhiều gia đình đã tụ tập sống dưới gầm cầu, vỉa hè. Họ làm những công việc lặt vặt, buôn bán nhỏ, thậm chí đi ăn xin để kiếm sống.
Hầu hết trẻ em được vận động đến trường đều là trẻ em đường phố. Ban đầu, khi được vận động đến các trường của chính phủ, chỉ một số em chịu đi học. Nhưng cũng rất nhanh, các em bỏ học và quay lại kiếm sống trên đường phố.
Để khuyến khích trẻ, những ngôi trường container được lắp đặt ngay gần các giao lộ, trục đèn giao thông. Đây cũng chính là nơi mà các em thường xuyên lui tới.
“Vận động những người nghèo cho con đi học là nhiệm vụ rất khó khăn. Vì đối với họ, bọn trẻ đi học cũng đồng nghĩa với việc gia đình mất đi một đôi tay kiếm tiền”, Phó ủy viên Hội đồng thành phố Manish Joshi nói với Reuters.

Giải pháp trường học container được triển khai đầu tiên ở thành phố Thane thuộc bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ vào tháng 6.2016, dưới sự hỗ trợ của một tổ chức phi lợi nhuận.
Đối với thành phố đông dân, ngập tràn dân nhập cư và thiếu không gian như thành phố Thane thì trường học container được xem là một giải pháp lý tưởng.
Để có không gian cho trẻ em, các quan chức đã giành lại không gian dưới gầm cầu, vỉa hè dùng làm nơi học tập, chơi đùa cho các em. Những nơi này được duy trì trật tự bằng lực lượng bảo vệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.