Xếp loại tốt nghiệp sinh viên dựa trên điểm rèn luyện

Hà Ánh
Hà Ánh
07/12/2018 18:37 GMT+7

Không chỉ dựa vào điểm trung bình học tập toàn khóa, một trường ĐH còn dựa vào cả điểm rèn luyện khi xếp loại tốt nghiệp sinh viên.

Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM đã có quyết định về việc sử dụng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp sinh viên hệ chính quy.

Theo quyết định này, sinh viên có xếp loại điểm trung bình học tập toàn khóa đạt xuất sắc, xếp loại tốt nghiệp sẽ bị giảm một bậc nếu điểm rèn luyện trung bình toàn khóa nhỏ hơn 75 điểm. Những sinh viên có xếp loại có điểm học tập đạt giỏi, xếp loại tốt nghiệp sẽ bị giảm một bậc nếu xếp loại điểm rèn luyện toàn khóa nhỏ hơn 65 điểm. Các trường hợp còn lại, xếp loại tốt nghiệp của sinh viên là xếp loại của điểm trung bình toàn khóa học.


Thạc sĩ Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết việc sử dụng thêm điểm rèn luyện trong xếp loại tốt nghiệp nhằm tiến tới đánh giá sinh viên toàn diện hơn. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người học còn cần có kỹ năng, thái độ tốt và ý thức xã hội thể hiện qua quá trình rèn luyện.

Cũng theo thạc sĩ Toàn, trước khi áp dụng quy định mới này trường đã phổ biến đến sinh viên. Quy định mới này trường đã áp dụng cho 6 đợt xét tốt nghiệp của năm nay nhưng chưa sinh viên nào bị hạ bậc xếp loại vì điểm rèn luyện thấp. Cũng theo thống kê của trường, có tới 95% sinh viên đạt trên 65 điểm rèn luyện - mức điểm đủ điều kiện để xếp loại tốt nghiệp giỏi.

Đây là điểm mới trong đánh giá xếp loại tốt nghiệp của sinh viên ĐH hiện nay. Vì theo quy chế hiện hành của Bộ GD-ĐT không có quy định nào về việc sử dụng điểm rèn luyện trong xếp loại tốt nghiệp.

Theo Quy chế đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên ĐH hệ chính quy của Bộ GD-ĐT, kết quả đánh giá rèn luyện được sử dụng trong việc xét duyệt học bổng, xét khen thưởng - kỷ luật, xét thôi học, ngừng học, xét lưu trú ký túc xá, xét giải quyết việc làm thêm, xét miễn giảm chi phí, dịch vụ và sinh hoạt trong ký túc xá và các ưu tiên khác.

Còn kết quả đánh giá rèn luyện toàn khóa được lưu trong hồ sơ quản lý người học của trường, làm căn cứ để xét thi tốt nghiệp, làm luận văn hoặc khóa luận tốt nghiệp. Kết quả đánh giá rèn luyện toàn khóa học được ghi chung vào bảng điểm kết quả học tập và lưu trong hồ sơ của người học khi tốt nghiệp. Người học có kết quả rèn luyện xuất sắc được cơ sở giáo dục ĐH xem xét biểu dương, khen thưởng.

Trước đó, trường này cũng đã ban hành quy định đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên đại học chính quy của trường theo thang điểm 100.

Trong bảng điểm chi tiết đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên có nhiều nội dung sinh viên vi phạm sẽ bị trừ điểm: không tham gia bảo hiểm y tế, không đeo thẻ sinh viên khi đến trường, không cập nhật thông tin liên hệ lên hệ thống lý lịch của trường, phát ngôn không đúng chuẩn mực trên diễn đàn…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.