Xứng danh ngôi trường đại học mang tên Nguyễn Tất Thành

25/02/2017 08:00 GMT+7

Một trường ĐH muốn khẳng định được vị thế cũng như thương hiệu trong bối cảnh toàn cầu hóa không còn cách nào khác đó là phải xây dựng được văn hóa chất lượng.

Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã xác định chất lượng là yếu tố sống còn để trường tồn tại và phát triển.
Điều này một lần nữa được khẳng định khi mới đây trường được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia TPHCM) đánh giá đạt hơn 80% tiêu chí đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia.
Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là phải có tâm huyết, có chất lượng và đầu tư đúng mức nên từ năm 2009, khi mà Bộ GD-ĐT bắt đầu quan tâm và tiến hành kiểm định chất lượng, nhà trường là một trong những trường cao đẳng tiên phong thực hiện công tác tự đánh giá. Đến năm 2011, công tác tự đánh giá cấp trường tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc thành lập đơn vị chuyên trách và triển khai đề án “Bồi dưỡng chuyên sâu về đảm bảo chất lượng qua hệ thống học tập hỗn hợp” do tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Hiệp hội Các trường ĐH và CĐ đánh giá cấp chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của AUN-QA cho 11 khoa.
Đánh giá về công tác kiểm định chất lượng của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Trường là cơ sở đào tạo ngoài công lập đầu tiên của cả nước được thẩm định tự đánh giá và được đánh giá ngoài. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho 27 cán bộ, giảng viên tham gia vào các khóa đào tạo kiểm định viên. Đặc biệt, nhà trường có 2 hiệu phó là kiểm định viên chính thức, đội ngũ cán bộ chuyên trách đủ sức giúp nhà trường đảm bảo tốt công tác đảm bảo chất lượng đào tạo để hội nhập với quốc tế”.
Khi đến thăm và làm việc với tập thể sư phạm Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá: “Theo tôi, thành công của trường đến từ 2 nguyên nhân: Một là sự tâm huyết, tầm nhìn của người đứng đầu nhà trường. Chính cách nhìn nhận, thực hiện các giải pháp đi từ chiến lược đến việc thu hút đội ngũ giỏi về với trường của người đứng đầu đã mang lại thành công cho nhà trường. Hai là việc đặt trọng tâm cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục ngay từ những ngày đầu, để bây giờ đã trở thành văn hóa của nhà trường, mang đến nét đi riêng cho nhà trường”.
Không chỉ khẳng định được vị thế đối với giáo dục ĐH trong nước mà Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn thu hút sự quan tâm của quốc tế và khu vực khi trở thành trường ĐH thứ 3 của Việt Nam được công nhận xếp hạng quốc tế 3 sao theo chuẩn QS Stars - một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho các trường ĐH trên thế giới. Đây là niềm vinh dự và tự hào của nhà trường và trường sẽ tiếp tục hoàn thiện để xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, hướng đến việc hình thành văn hóa chất lượng - yếu tố bền vững tạo ra chất lượng.
Nói về định hướng và mục tiêu sắp tới của trường, PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhấn mạnh: “Hoàn thành việc đánh giá ngoài cấp cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT là một điều phấn khởi với nhà trường. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi đặt ra là đến năm 2020 các chương trình đào tạo phải đạt chuẩn AUN của khu vực và các tổ chức đánh giá uy tín khác của quốc tế”.
Theo PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục của ĐH Quốc gia TP.HCM từ năm 2015 đến nay đã đánh giá 13 trường ĐH (trong đó có 11 trường công lập và 2 trường ngoài công lập). Trường ngoài công lập tiên phong đăng ký kiểm định và đạt kết quả cao là điều đáng mừng. Trong thời đại ngày nay, khi bối cảnh cạnh tranh trong GD-ĐT ngày càng quyết liệt, thì chỉ có nâng cao chất lượng mới là hướng đi đúng đắn để các trường tồn tại và phát triển bền vững. Việc cải tiến chất lượng là việc khó khăn, vất vả, cần huy động sức mạnh tổng lực của toàn trường và sự cam kết chỉ đạo quyết liệt của ban lãnh đạo nhà trường thì mới làm được. Kết quả kiểm định là để xác nhận chất lượng, thương hiệu, uy tín của trường với xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.