11 điều những người thành công không bao giờ làm

24/08/2016 20:40 GMT+7

Nhìn lại bản thân xem mình có mắc phải 11 lỗi dưới đây không và hãy nhanh chóng khắc phục để sớm thành công bạn nhé.

Mỗi người có một kiểu quan niệm thành công khác nhau, như dựa trên mức độ được mọi người tôn trọng và kính nể, mức độ rộng của các mối quan hệ hay “độ khủng” của tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, những người thành công đều có một số điểm chung trong hành động và thói quen, thử khám phá xem bạn có sở hữu 1 trong số 11 thói quen dưới đây không nhé.
“Sống” ngoài chiếc hộp
Chúng ta đều biết câu nói nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh hay sáng tạo: “Hãy nghĩ ngoài chiếc hộp” (Thinking outside the box). Với những người thành công, họ không những nghĩ mà họ còn sống hẳn ngoài chiếc hộp.
Họ không bị tác động bởi lời nói của người khác – dù đó là lời khuyên hay lời dèm pha. Họ bỏ ngoài tai những câu nói như “bạn không làm được đâu”, “cậu chẳng có tí tố chất lãnh đạo nào cả”, “ý tưởng của em chả sáng tạo tí nào cả”. Họ chỉ tập trung phát triển và khẳng định thế mạnh của mình với cả thế giới.
Không thù dai
Phải tốn rất nhiều công sức để giành chiến thắng trong một cuộc chiến, dù ở nghĩa đen nay nghĩa bóng. Tuy nhiên, nếu bạn thất bại và cứ ôm mối hận ấy trong lòng, bạn đang tiếp tục kéo dài cuộc đấu một cách đơn phương đấy.
Đừngg "ngập ngụa” trong thất bại quá khứ và không tha thứ cho bản thân vì mắc phải lỗi sai ấy Ảnh minh hoạ: Shutterstock
Nhiều người trong số chúng ta có thói quen “ngập ngụa” trong thất bại quá khứ và không tha thứ cho bản thân vì mắc phải lỗi sai ấy. Nhưng thay vì làm như vậy – chắc chắn sẽ tiêu tốn kha khá thời gian, tại sao không dốc toàn lực để giành lấy một thắng lợi khác nhỉ?
Không tranh luận về những thứ “không đâu vào đâu”
Bởi đơn giản là nó siêu mất thời gian! Bạn không việc gì phải đôi co vì một vài lời bình luận vu vơ của một người lạ hoắc nào đó trên mạng xã hội cả, vì có nói gì họ cũng chẳng thay đổi suy nghĩ đâu! Nên nhớ rằng: người thành công chỉ “tiêu hao” năng lượng vì những điều thật sự có sức ảnh hưởng mà thôi.
Không bỏ dở công việc
Người thành công dĩ nhiên… thành công hơn bao người bởi họ làm việc chăm chỉ hơn. Và bí quyết giúp họ làm việc chăm mà không thấy ngán là vì họ chọn công việc mang lại cảm giác như họ chẳng phải đang làm việc nữa mà đang thỏa mãn sở thích và sở trường của mình.
Công viên ấy chính là thứ họ sẽ bất chấp làm ngay cả khi không được trả đồng nào. Và dù có được khen thưởng hay không, họ vẫn không bỏ qua những phần việc quan trọng cần hoàn thành.
Hãy dành thời gian cho yêu thương nhiều hơn Ảnh: Shutterstock
Không quay lưng với giá trị của bản thân
Giả sử trong trường hợp bạn mất hết tất cả, có phải thứ duy nhất bạn còn chính là giá trị thật ẩn sâu trong con người bạn?
Có thể bạn có đức tin lớn lao, có thể bạn là một người ăn chay trường nghiêm túc vì yêu động vật… những điều nhỏ bé ấy làm nên giá trị riêng biệt của bạn và nó sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Những người thực sự thành công không có nhiều giá trị “không thể giao dịch hay chuyển nhượng được”, nhưng cái họ có thì hoàn toàn bất khả xâm phạm.
Không quay lưng với gia đình, bạn bè
Bởi họ hiểu ra một quy luật rất đơn giản rằng: ngay cả gia đình, bạn bè thân thiết còn không tin họ thì ai tin họ giờ?
Không hề rời mắt khỏi mục tiêu dù chỉ một giây
Nghe thì có vẻ khắt khe và “khó nuốt” đấy nhưng đây là một trong những điều quyết định thành công có đến với bạn hay không. Xác định và theo đuổi mục tiêu là hai chuyện tưởng chừng gần gũi nhưng thật ra khác xa nhau rất nhiều, bởi xác định nhưng không theo đuổi mục tiêu thì chẳng khác nào khởi động chiếc xe rồi để đấy, không lái đến đâu cả. Ngoài ra, việc thực hiện mục tiêu một cách nửa vời chỉ tổ giúp người khác đi đến thành công nhanh hơn bạn mà thôi.
Hãy dành thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân Ảnh: Shutterstock
Không nghi ngờ bản thân
Sợ hãi là tốt, thậm chí còn tốt cho mỗi người, nhưng sợ thất bại thật sự là “thảm họa” đấy. Ai cũng phải trải qua thất bại và điều ta nên làm là đối mặt, rút ra bài học sau cú ngã ấy. Người thành công không bao giờ bỏ cuộc, và quan trọng hơn, họ biến thất bại thành một phần sứ mệnh của mình để giúp những người khác vượt qua nỗi sợ thất bại và nghi ngờ bản thân.
Không coi thường sức khỏe
Sức khỏe cũng là một trong số những tài sản “không thể giao dịch hay chuyển nhượng được”, bởi không ai có thể sống bất tử. Và hãy dẹp bỏ suy nghĩ người thành công là những người tham công tiếc việc, sẵn sàng “cày” việc bỏ bữa và không có thời gian để tập thể dục nhé, sai hoàn toàn rồi! Người thành công đặt vấn đề sức khỏe làm ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống đấy.
Người thành công cho rằng đứng lên bảo vệ cho chính mình có ý nghĩa hơn là đứng lên chống lại kẻ khác Ảnh: Shutterstock
Không để kẻ khác đàn áp mình
Ai cũng đôi lần đối mặt với sự bắt nạt, chèn ép hay áp chế, nhưng những người thành công không im lặng mà chịu đựng. Họ sẽ tìm cách lật ngược tình thế mà không cần phải hùng hùng hổ hổ “chiến đấu” với kẻ chèn ép mình, mà tìm một đường khác để chiến thắng. Người thành công cho rằng đứng lên bảo vệ cho chính mình có ý nghĩa hơn là đứng lên chống lại kẻ khác.
Không ngại cạnh tranh
Người thành công không ngại cạnh tranh; tuy nhiên, họ vẫn biết cách giữ cho bản thân không bị cuốn vào vòng xoáy tranh đua và bị trục lợi bởi kẻ khác. Nếu thắng, họ sẽ được khen ngợi nhưng sẽ không ngủ quên trên chiến thắng, mà họ sẽ cố gắng tỏ ra mình đóng góp rất ít vào thành công hay chiến thắng ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.