5 bạn trẻ biến Sài Gòn thú vị trong quyển sách

26/11/2016 19:32 GMT+7

Thời gian gần đây những ai đam mê sách và thường xuyên lướt Facebook có lẽ ít nhiều đều biết đến nhóm Nextstep. Bởi nhóm bạn trẻ này đang gây sốt với dự án gây quỹ cộng đồng cho cuốn sách pop-up mang tên Sài Gòn phố.

Gặp gỡ 5 bạn trẻ thuộc nhóm Nextstep để khám phá Sài Gòn bằng hình thức sách pop-up và tìm hiểu về quá trình thực hiện cuốn sách này thấy có nhiều điều thật thú vị, nhất là những câu chuyện bên lề không hề được ghi chép lại trên cuốn sách.

tin liên quan

Bỏ nghề báo, làm mạng xã hội cho trẻ
Khởi nghiệp từ nghề báo, nhưng Vũ Thị Hương Điệp (25 tuổi, quê Ninh Bình) đã mạnh dạn chuyển sang làm dự án phát triển mạng xã hội dành riêng cho trẻ.
Không có thành viên nào là người Sài Gòn
Khi bước đầu lên ý tưởng để thực hiện quyển sách, nhóm Nextstep chỉ có bốn thành viên, bạn Quang Minh sau này mới gia nhập. “Khi đó cả nhóm chẳng có ai là người được sinh ra tại Sài Gòn. Bạn Hoài Vũ và Tuấn Phát quê ở Phan Thiết, Thanh Trúc là người Khánh Hòa còn tôi thì là dân Bình Định”, Bích Thảo chia sẻ.
Không phải là người Sài Gòn nhưng nhóm các bạn trẻ lại làm sách về Sài Gòn và còn được giải khuyến khích cuộc thi Thiết kế quà tặng và trang trí mỹ nghệ của giải Hoa Sen 2015. Cuộc thi này do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM phối hợp Sở Du lịch TP.HCM tổ chức với chủ đề sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TP.HCM.
Gấp Sài Gòn trong sách 1
Nguyên do dẫn đến việc các bạn trẻ thuộc thế hệ 9X này quyết định bắt tay vào làm một cuốn sách về Sài Gòn cũng rất thú vị. “Chúng tôi có nhiều ý tưởng khác nhau về nội dung cuốn sách. Bạn thì thích làm truyện, bạn thì thích làm cái này cái kia, nói chung là mỗi người một ý tưởng. Chúng tôi phải ngồi lại với nhau để trình bày từng ý tưởng một. Cuối cùng chúng tôi nhận ra rằng cả bốn thành viên không có ai là người Sài Gòn hết.
Cộng thêm việc chúng tôi lại sắp ra trường nên muốn giữ lại một điều gì đó để nhớ về nơi mà chúng tôi đã đến và sinh sống trong một thời gian. Thành phố này là nơi mà chúng tôi đã gặp nhau và cùng nhau trải qua biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn của thời sinh viên”, bạn Bích Thảo tiết lộ. Việc lựa chọn cái tên cho cuốn sách cũng khiến cho các thành viên đau đầu. Và sau nhiều lần tranh luận thì Sài Gòn phố ra đời.
“Sài Gòn phố và cả nhóm Nextstep ra đời do chúng tôi phải cùng nhau thực hiện một đồ án trong trường. 5 chúng tôi đều học tại Trường đại học Văn Lang. Chúng tôi có sự lựa chọn giữa sách và tạp chí. Sau cùng chọn làm sách pop-up, để khác biệt với các bạn khác trong trường. Tôi vốn rất mê thể loại sách này, nhưng chưa có dịp làm nó nên càng muốn thử sức mình. Hiện nay Sài Gòn phố là cuốn sách pop-up đầu tiên tại VN. Sách pop-up là thể loại sách khi mở ra hình sẽ nổi lên”, bạn Tuấn Phát nói.
Gấp Sài Gòn trong sách 2
Sài Gòn phố và những lần đầu tiên
Là những người tiên phong thì khó khăn chính là phải tự mình khai phá ra con đường đi. Chưa kể đến quá trình sáng tạo ra cuốn sách, chỉ nghe qua hành trình tìm kiếm nhà xuất bản là đủ để thấy sự đam mê của các bạn trẻ 9X. “Vì là cuốn sách đầu tiên nên các nhà xuất bản ở VN chưa từng gia công qua cuốn sách pop-up.
Nên chúng tôi đã phải đi từ nhà xuất bản này đến nhà xuất bản khác trong vòng một năm trời. Thật sự thì sau khi cầm cuốn bản thảo của chúng tôi, có nhiều nhà xuất bản cũng muốn mua lại nhưng họ không gia công được và chi phí sản xuất khá cao càng khiến họ nản lòng”, bạn Bích Thảo cho biết thêm.
Quyết không nản lòng, nhóm Nextstep tìm đến Comicola - một trong những đơn vị sản xuất truyện tranh VN. Sau nhiều cuộc thảo luận để tìm cách mang Sài Gòn phố đến tay độc giả, Comicola đã cùng với nhóm Nextstep tổ chức một đợt gây quỹ cộng đồng để có nguồn vốn sản xuất sách. Vào ngày 15.11, dự án đã đạt mốc 100% và bắt đầu tiến hành sản xuất.
Gấp Sài Gòn trong sách 3
Vì là những người tiên phong làm sách pop-up tại VN nên chuyện tham khảo tài liệu tiếng Việt cũng như những bậc tiền bối có kinh nghiệm chỉ là mơ ước mà thôi. “Phát thích thể loại sách này nên mua từ nước ngoài về hai cuốn.
Từ đó chúng tôi tham khảo về cách cắt, cách gấp… như thế nào để hợp lý và đẹp nhất. Bên cạnh đó còn phải học hỏi thêm kỹ thuật mà thế giới đã làm pop-up rồi áp dụng kỹ thuật đó vào cuốn sách của mình”, bạn Hoài Vũ nói. Tiết lộ thêm vào quá trình thực hiện cuốn sách, Tuấn Phát nói: “Toàn bộ giấy bìa, giấy ruột phải là giấy dày, có định lượng cao, chịu được việc giở ra, gấp lại nhiều lần theo nếp gấp được bế mà không làm hỏng sản phẩm.
Một trang sách không đơn giản chỉ là một trang sách được in ra, mà được cấu tạo bởi nhiều thành phần in ấn, gia công khác nhau. Xây dựng các khuôn, bế cho từng bộ phận của một trang sách, sau đó phải tiến hành hoàn thiện thủ công bằng tay 100% từng trang sách, để đảm bảo hiệu quả khi trang sách được lật ra, gấp lại”.
Khi thực hiện cuốn sách này, nhóm Nextstep không chỉ vấp phải thách thức về kỹ thuật mà còn cả về thời gian. “Bởi là đồ án trong trường nên từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành chúng tôi làm trong vòng hai tháng. Gần như trong thời gian đó thành viên nào cũng stress vì áp lực công việc. Nhưng đến khi cầm trên tay cuốn sách thì nhận ra rằng công sức của mình đã bỏ ra không hề uổng phí chút nào”, bạn Bích Thảo nói.
Gấp Sài Gòn trong sách 4
Sài Gòn phố của nhóm bạn trẻ không phải là người Sài Gòn gồm 10 công trình kiến trúc. “Lúc đầu chúng tôi muốn làm về các công trình cổ. Nhưng về sau chúng tôi chọn những công trình có kiến trúc không chỉ cổ mà còn phải đặc biệt nữa. Như cầu Bình Lợi chẳng hạn, đây là chiếc cầu được xây hai luồng giao thông đầu tiên tại VN.
10 công trình này có thể nói tên ra thì người Sài Gòn nào cũng biết như: nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định, hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... Vì đây là cuốn sách chú trọng về hình ảnh nên thông tin từng địa danh được chúng tôi chắt lọc vô cùng ngắn gọn. Những thông tin này chúng tôi tham khảo lại từ nhiều nguồn khác nhau và được ghi song ngữ Việt - Anh”, bạn Thanh Trúc cho biết.
Theo đúng dự kiến, cuốn sách đến tay độc giả vào tháng 1 năm sau. Tạm khép lại Sài Gòn phố, nhóm Nextstep cho biết trong tương lai sẽ tiếp tục thực hiện thêm các sản phẩm sách pop-up về danh lam thắng cảnh, những công trình di tích lịch sử, hoặc những câu chuyện cổ tích dân gian VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.