6 thói quen các tỉ phú thường làm trước khi đi ngủ

03/07/2016 21:40 GMT+7

Chúng ta thường được nghe về vô số những câu chuyện, tấm gương những người thành công. Bí quyết của họ chính là hình thành kỷ luật, thói quen tốt trong đời sống hằng ngày.

Hãy cùng khám phá 6 thói quen mà những người giàu có, thành công thường thực hiện trước khi đi ngủ do Lifehack liệt kê và xem nó mang lại hiệu quả, lợi ích như thế nào nhé.

tin liên quan

8 bước chuẩn bị cho ngày mới chất lượng
Phát triển các thói quen tốt để chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất trong công việc, từ đó thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đọc sách
Tỉ phú Bill Gates, nhà sáng lập, chủ tịch tập đoàn Microsoft là người đam mê đọc sách. Mỗi tối, trước khi ngủ, ông dành khoảng một tiếng để đọc những quyển sách mình yêu thích với các chủ đề phong phú, đa dạng từ y tế, biến đổi khí hậu cho tới kinh doanh và chính trị.
Bên cạnh việc nâng cao kiến thức, trình độ, việc đọc sách hằng ngày còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu của Đại học Essex (hạt Essex, Anh) thực hiện năm 2009 cho thấy đọc sách ít nhất 6 phút mỗi ngày có thể giảm mức độ căng thẳng, lo lắng đến 68%.
Lợi ích lớn khác nữa đó là đọc sách trước khi ngủ giúp cải thiện khả năng nhớ lâu của bộ não, mở rộng tâm hồn. Khảo sát tại Anh cho thấy những người thường xuyên kích thích trí não bằng việc đọc sách hoặc các hoạt động tương tự sẽ hạn chế được mức độ suy giảm trí nhớ khoảng 32% về già.
"Bà hoàng truyền thông" Arianna Huffington luôn tránh xa các thiết bị di động khi đi ngủ Ảnh: Reuters
Tránh xa các thiết bị điện tử, di động
Sau khi kiệt sức, ngã xuống do làm việc quá nhiều, sau đó phải khâu năm mũi vì đầu đập vào cạnh bàn thì "bà hoàng truyền thông" Arianna Huffington, Tổng biên tập tờ Huffington Post đã trở thành người tiên phong, tuyên truyền cho việc tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn.
Mỗi đêm, trước khi lên giường, bà đặt điện thoại trong một phòng khác để không bị phân tâm, ảnh hưởng. Bà cho rằng nên ngắt kết nối với các thiết bị công nghệ để “kết nối” lại với chính bản thân. Khi đó, hãy bỏ qua những ồn ào của cuộc sống bên ngoài, lắng nghe tiếng nói từ bên trong bạn, vượt qua nỗi buồn, lo lắng và những tưởng tượng tiêu cực. Khoa học cũng đã chứng minh rằng điều này hoàn toàn đúng đắn.
Tiến sĩ Charles Czeisler, chuyên gia về giấc ngủ thuộc Đại học Harvard (bang Massachusettes, Mỹ), khẳng định việc bỏ điện thoại ra khỏi phòng ngủ là một thói quen cực tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, không nên sử dụng điện thoại vào ban đêm vì ánh sáng từ điện thoại di động sẽ khiến não bộ của bạn bị “đánh lừa” rằng đây đang là ban ngày, gây rối loạn nhịp sinh học.
Nên tắt hết các thiết bị điện tử, máy tính bảng, máy tính xách tay… để có một giấc ngủ ngon, thoải mái tinh thần. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, dẻo dai, trẻ khoẻ.
Đi dạo
Mỗi tối, CEO của Buffer (ứng dụng quản lý mạng xã hội cá nhân), Joel Gascoigne, thường dành khoảng 20 phút tản bộ trước khi đi ngủ. Ông cho rằng đây là lúc rời bỏ những suy nghĩ về công việc, thư giãn, thoải mái để dễ dàng mang đến ý tưởng, sáng kiến mới mẻ.
Joel Gascoigne, CEO của Buffer, giữ thói quen đi dạo trước khi đi ngủ Ảnh chụp màn hình trang Lifehacker
Đối với một người luôn bận rộn như Joel, việc thường xuyên đi dạo mỗi buổi tối là cách hoàn hảo để thổi bay những mệt mỏi, lo âu, căng thẳng.
Các nghiên cứu cho thấy đi bộ còn giúp tăng khả năng sáng tạo. Đó là lúc tâm trí bạn được thư giãn, nghỉ ngơi tuyệt đối, từ đó nảy ra nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo.
Vì vậy, nếu có vấn đề khó khăn không thể giải quyết ngay, hãy dành thời gian tản bộ vào một đêm đẹp trời nào đó, để tìm ra những giải pháp, cách xử lý hoàn hảo, tuyệt vời.
Thiền định
Các phương tiện truyền thông từ lâu đã ủng hộ ý tưởng thiền định thường xuyên. Winfrey Oprah, người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình ở Mỹ, có một lịch trình làm việc vô cùng bận rộn, vì thế cách thư giãn tốt nhất vào mỗi tối bà chọn là tập trung vào các bài tập thiền định.
Thiền định mang lại cho con người những lợi ích tuyệt vời Ảnh: Shutterstock
Từ rất lâu đã tồn tại nhiều nghi vấn, tranh cãi xung quanh vấn đề: liệu rằng thiền định có thực sự hữu ích hay không? Nhưng, cuộc nghiên cứu vào năm 2014, trong đó xem xét hơn 19.000 trường hợp liên quan đến thiền định khẳng định trạng thái tĩnh tâm giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và đau đớn.
Vì vậy, bất kể quan điểm, ý kiến của mọi người như thế nào thì cũng không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà thiền định đã mang lại cho cuộc sống của chúng ta.
Sáng tạo
Năm 2006, nhà thiết kế người Mỹ Vera Wang nói với tạp chí Fortune rằng thói quen hằng đêm cô thường làm đó chính là thiết kế, suy nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, độc đáo.
Điều đáng ngạc nhiên, các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng ban đêm là thời điểm hoàn hảo cho việc sáng tạo, ngay cả khi đã trải qua một ngày dài làm việc mệt mỏi. Các nhà nghiên cứu cho rằng tâm trí ít bị hạn chế vào ban đêm, khả năng tư duy, suy nghĩ do đó cũng được cải thiện, nâng cao.
Lập kế hoạch
Ken Chenault, giám đốc điều hành tập đoàn American Express, thích quản lý thời gian thật hợp lý, khoa học. Thói quen kết thúc một ngày trước khi lên giường đi ngủ của ông cũng rất đơn giản: lập ra ba điều muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Bằng cách đó, vào buổi sáng khi thức dậy, ông sẽ nhanh chóng nhận ra những gì quan trọng, thiết yếu, cần làm trước tiên.
Nghiên cứu đã được thực hiện trên nhóm sinh viên từ thời học trung học cho đến khi tốt nghiệp đại học về kỹ năng quản lý thời gian, theo đó những sinh viên biết quản lý thời gian tốt hơn thường sẽ có điểm số trung bình (GPA) cao hơn so với số còn lại. Về cơ bản, người biết cách quản lý thời gian hợp lý, đúng đắn sẽ dễ thành công hơn trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.