8 kiểu đồng nghiệp gây phiền toái cần 'né' nơi công sở

06/05/2016 07:48 GMT+7

Công sở là chốn vốn lắm thị phi với những đồng nghiệp ảnh hưởng tiêu cực đến bạn. Business Insider liệt kê 8 mẫu đồng nghiệp có thể làm bạn xao nhãng trong công việc.

Người gây ồn
Các cuộc điện thoại cá nhân hay điện thoại công việc, âm nhạc, bấm đầu bút bi, những tiếng ồn lặp lại... thực sự là nỗi ám ảnh. Bạn nên nói chuyện riêng với người gây ồn đó bằng mọi cách có thể. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những cách khác để “tự phòng thủ” như đeo tai nghe, tạo một ký hiệu để chỉ khu vực yên tĩnh của bạn nếu cần.
Người buôn dưa lê
Một số người thích được biết đến với danh hiệu “bà tám nơi công sở”, vì cho rằng thông tin là quyền lực. Kỹ năng để tránh những trường hợp này là nên lịch sự từ chối nghe những tin đồn đó và giải thích rằng bạn có việc phải làm. Nếu bị dây vào thì cố trả lời một các trung lập nhất có thể.
Những người hay hắt hơi, ho…
Những người này thường tạo ra các tiếng ồn lặp lại gây khó chịu, kiểu như ho, nhai nhóp nhép món gì đó, hay tằng hắng… Cách tốt nhất là bạn nên nói chuyện riêng với họ. Hỏi họ xem họ có bị làm sao không, có ổn hay không. Đây là một cử chỉ lịch sự nhưng cũng là cách để cho những người đó biết bạn đang bị những tiếng ồn mà họ tạo ra gây chú ý.
Nên tế nhị từ chối nghe những "chuyện bà tám" nơi làm việc - Ảnh: Shutterstock
Lạm dụng điện thoại
Những cuộc trò chuyện điện thoại không có hồi kết, những hồi chuông điện thoại liên hồi luôn là những lý do làm bạn phân tâm. Bạn nên nhắc nhở người đồng nghiệp một cách thành thật nhất và cho họ biết rằng bạn khó tập trung khi phải nghe những tiếng ồn đó.
Ngoài ra, bạn có thể vẽ một ký hiệu để lập khu vực yên tĩnh của mình nếu tiếng ồn vượt quá sức chịu đựng. Đeo tai nghe hoặc đi ra chỗ khác một lát cũng có những tác dụng bất ngờ.
Những “giọng ca vàng”
Hát hò, huýt sáo là những kiểu gây ồn phổ biến nơi làm việc. Bạn nên nói chuyện trực tiếp với họ nếu việc họ hát gây phiền hà cho bạn.
Chúa chửi rủa
Bạn trở nên khép nép, lo sợ mỗi lần đồng nghiệp của bạn gặp chuyện không hay vì bạn biết người đó sắp tuôn ra một tràng chửi rủa. Hãy tế nhị nói với đồng nghiệp của bạn rằng dù mọi chuyện có xấu cỡ nào, dù căng thẳng đến đâu đi nữa thì sự bực tức cũng chỉ làm tình hình tồi tệ thêm.
Những đồng nghiệp lười biếng có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn - Ảnh: Shutterstock
Hơi thở nặng mùi
Hơi thở hôi hoặc vệ sinh chỗ làm bẩn là những vấn đề cực kỳ tế nhị và có thể được nêu ra trong những lá thư đóng góp ý kiến hoặc tại các buổi họp nhóm. Nếu bạn muốn tự mình giải quyết, có thể lịch sự mời đồng nghiệp đó một viên kẹo bạc hà chẳng hạn. Có thể sau đó họ sẽ hiểu ra điều bạn muốn nói.
Người lười biếng
Những người này thường làm việc một cách chỉ để cho có, họ thiếu động lực và không quan tâm đến thời hạn công việc. Làm việc với một người lười biếng sẽ làm cho cuộc sống của bạn khó khăn hơn, đặc biệt nếu bạn phải làm chung dự án với họ.
Bạn có thể mời người đó ăn trưa và trò chuyện về niềm vui thật sự của họ trong công việc. Bạn phải hiểu nguồn gốc của vấn đề. Sau đó, nên tế nhị nhắc họ rằng bạn cảm thấy họ thiếu nhiệt huyết. Giải thích cách làm việc của họ ảnh hưởng đến nhiệm vụ của bạn và người khác trong công ty như thế nào. Tuy nhiên, cần phải thực sự khéo léo, tránh xúc phạm người đó. Nếu mọi chuyện không thay đổi, bạn nên nói với nhà quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.