9X thu cả Sài Gòn thành Lego, được fan quốc tế hết lời ngợi khen

Lê Nam
Lê Nam
06/03/2021 17:33 GMT+7

Huỳnh Khang, 30 tuổi, là một nhà thiết kế đồ họa tại TP.HCM. Bộ lego “Ăn Tết” của anh vừa qua được hãng đồ chơi Lego vinh danh trên Fanpage quốc tế nhờ sự sáng tạo và truyền tải được ý nghĩa văn hóa tết cổ truyền.

Những ngày đón Tết cổ truyền vừa qua, cộng đồng sáng tạo quốc tế thích thú trước tác phẩm đồ chơi Lego “Ăn Tết”, mâm cỗ người Việt được tạo hình bằng các mảnh. Đây là công trình của Huỳnh Cao Vũ Khang, một chàng trai 9X hoạt động trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.

Hãng đồ chơi Lego vinh danh

Bộ lego này được anh bắt đầu thực hiện từ khoảng tháng 4. 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, anh có nhiều thời gian để tập trung cho sở thích cá nhân sau khi công việc bị chậm lại. Anh mất 3 tháng để phác thảo và tìm kiếm những mảnh ghép phù hợp cho dự án, sau đó chỉ mất khoảng 3 tuần để lắp ráp và hoàn thiện công trình.
 

[VIDEO] ‘Cao thủ’ xếp hình thu cả Sài Gòn thành Lego khiến fan quốc tế trầm trồ

Với chậu mai vàng, anh phải quan sát chậu mai thật, sau đó chuyển sang phác thảo trên giấy, mình tính tỉ lệ chậu, thân, lá, cành. Khi có tỉ lệ kích thước, anh nghiên cứu mảnh có sẵn của lego, sau đó chọn lựa để làm thử một phần cành hoặc chậu để chọn ra phương án tối ưu nhất. “Lúc làm Khang không tìm được cái nào làm hoa mai nó thật, mềm vì thường các miếng lego sẽ cứng cáp. Mất khá nhiều thời gian mình mới tìm ra được bộ phận là cánh chong chóng của chiếc máy bay. Khi kết hợp 2 cái chong chóng sẽ tạo được bông hoa mai. Việc này gặp khó khăn là loại cánh này đã cũ, không còn sản xuất nhiều nên Khang phải đặt mua qua mạng, thời gian chờ đợi cũng lâu”, 9X lấy chia sẻ. 

Chậu mai vàng chưng tết làm từ các mảnh ghép khác nhau

NVCC

Mâm cỗ tết có đầy đủ các món quen thuộc với người miền Nam như thịt kho hột vịt, khổ qua, bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, củ kiệu. “Trái khổ qua làm khá khó vì Khang cũng thử nhiều cách vì ghép nhiều mảnh với nhau nhưng nó bị thô cứng vì không đúng sát thực tế. Cũng may mắn Khang tìm được mảnh chiếc thuyền, giống như thuyền kayak trong bộ lego, cái này cũng giống trái khổ qua mới lấy nó và đặt nhân vào, buộc sợi dây lại để thành trái khổ qua. Củ kiệu xài mảnh nhỏ màu trắng, đắp lại; một miếng kiệu mất khoảng 10 mảnh màu trắng nhỏ để ráp lại”.

Trầm trồ xem cao thủ Việt xếp lego

Công trình "ăn tết" của nhà sáng tạo lego Huỳnh Khang

NVCC

Dự án này anh làm một mình vì sở thích cơ nhân nên không bị áp lực thời gian. Đến khoảng tháng 8.2020, hãng đồ chơi nổi tiếng thế giới Lego đã gửi một email cho anh để ngỏ ý được chia sẻ rộng rãi công trình này trên Fanpage chính thức. Anh vui vẻ đồng ý. Đến dịp tết âm lịch vừa rồi, hãng Lego chính thức đăng tải toàn bộ tác phẩm và ngay lập tức nhận được sự yêu thích đông đảo của fan quốc tế.

Fanpage chính thức của hãng đồ chơi nổi tiếng thế giới đã có bài giới thiệu về công trình sáng tạo của 9X Sài Gòn dịp tết âm lịch vừa qua

Ảnh chụp màn hình

“Hầu hết bình luận đều hỏi món này có ăn được không? Khang rất vui vì khi họ hỏi vậy thì thật sự nó giống đồ ăn và họ cảm thấy ngon. Chính vì vậy, Khang thấy đó là thành công của tác phẩm này”.

Mê Lego từ nhỏ

Nhà thiết kế đồ họa có cả tuổi thơ gắn bó với sở thích chơi Lego. “Từ một bộ lego có thể vừa lắp thành con robot, lại vừa lắp thành ngôi nhà thì chẳng phải quá thú vị?”. Mãi tới sau này ra trường đi làm có thu nhập, anh cảm thấy muốn quay lại thú chơi này với sự đầu tư nhiều năm.
Hồi nhỏ 9X thích vẽ nên lớn lên cũng muốn làm công việc làm gì liên quan đến vẽ vời. Vì vậy, anh trở thành nhà thiết kế đồ họa. “Bản thân lego và design khá gần nhau vì Lego thật ra cũng chỉ là một design mà phương tiện Khang sử dụng là lego thôi”
Trong suốt hơn 4 năm chơi lego, sản phẩm ưng ý nhất của anh chính là chiếc Honda Cub. Đây cũng là một trong những sản phẩm đem cho Khang nhiều cảm xúc nhất.

Chiếc Honda Cub là tác phẩm mà anh yêu thích nhất

Lê Nam

“Chiếc xe như một biểu tượng quen thuộc trong tâm trí mọi người. Hồi nhỏ ba Khang cũng có một chiếc như vậy, hai ba con thường chở nhau ngoài đường nên Khang rất có cảm tình với chiếc Cub. Bữa nọ Khang chạy ngoài đường thấy xe bán cây, chiếc Cub đó khá cũ rồi. Ý tưởng ban đầu cũng làm một chiếc Cub cũ rỉ sét và đặt chậu cây phía sau. Đến lúc làm thì kiếm các mảnh ghép có màu rỉ sét hơn khó nên Khang quyết định làm chiếc cúp có màu xanh dương đúng với thực tế”, 9X kể lại.

Tác giả từng có tuổi thơ gắn bó với chiếc xe này nên dành nhiều tâm huyết thực hiện

Lê Nam

Được biết, lego không còn là trò chơi chỉ dành cho trẻ em. Theo nhà sáng tạo lego Huỳnh Khang, thể loại mà chơi có thuật ngữ MOC - My Own Creation, có nghĩa là người chơi không lắp theo cái bộ có sẵn của lego mà theo trí tưởng tượng của mình. “Để chơi được thể loại này, ai cũng phải lắp theo những cái lego có. Hãng Lego hướng dẫn cho mình từ từ đến những con đường rộng hơn, là mình sẽ mua những bộ nhỏ, và lắp theo bộ nhỏ, sang bộ lớn độ khó dần lên, trong quá trình trải qua từ nhỏ đến lớn thì mình tự có kỹ năng và kiến thức để lắp ráp”.

Một tác phẩm lego mà anh thực hiện hóa từ quan sát góc phố Sài Gòn

Lê Nam

Theo nhiều người chơi lego, chuyện mua mảnh ghép lego theo nhu cầu cá nhân cũng không phải dễ. Hầu hết các cửa hàng bên ngoài bán lego theo bộ, trong khi nhà sáng tạo chỉ cần vài mảnh trong bộ đó, nhưng mua cả bộ rất tốn kém. 9X chia sẻ một số trang web nước ngoài có hẳn những danh sách các chi tiết riêng lẻ, nhưng giá có phần cao hơn và thời gian vận chuyển về nước cũng lây hơn.

Quá trình sáng tạo bộ "Ăn tết" được hãng Lego vinh danh

Góc sáng tạo của Huỳnh Khang

Lê Nam

Đã 30 tuổi nhưng vẫn say mê thú chơi lắp ráp, hỏi gia đình có thắc mắc gì không? Anh vui vẻ cho biết, bố mẹ đều biết anh thích chơi lego từ nhỏ nên chuyện chơi lại cũng không có gì lạ. Thậm chị, khi làm được một tác phẩm mới, anh cũng đi khoe mẹ y như hồi nhỏ nên ba mẹ đều rất thích thú.
Thời gian tới, Khang tiếp tục hoàn thiện bộ lắp ghép mang tên “góc Sài Gòn”, giới thiệu nếp sống đặc trưng của thành phố mình sinh sống đến bạn bè quốc tế.
Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm ấn tượng của Huỳnh Cao Vũ Khang:

Tái hiện ngôi nhà của chính tác giả

Lê Nam

Giàn hoa trên sân thượng Sài Gòn

NVCC

Nhịp sống Sài Gòn

NVCC

Chợ hoa tết bến Bình Đông, Q.8, TP.HCM

NVCC

Hầu hết các tác phẩm lego đều lấy cảm hứng từ sự vật, con người hay bối cảnh tại Sài Gòn. Trong ảnh là một trạm gác tàu ở Sài Gòn.

NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.