Bài học từ những thất bại

06/11/2014 06:15 GMT+7

Quyết tâm trở thành lập trình viên, nhưng cuối cùng Đào Phú Hiệp lại trở thành ông chủ một chuỗi cửa hàng sô cô la tươi nổi tiếng với thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng, sau vài lần thất bại trong kinh doanh.

 Đào Phú Hiệp
Đào Phú Hiệp - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tốt nghiệp THPT, Hiệp ghi danh vào học một khóa lập trình phần mềm liên kết với nước ngoài. Được học những thứ mình thích, Hiệp bắt đầu hăng say và cảm thấy việc học vô cùng thú vị. Qua chương trình liên thông, Hiệp sang Úc du học để có thêm kiến thức, sau đó tiếp tục sang Nhật làm việc 2 năm rồi về nước.

 

Hãy thất bại. Đừng ai sợ hãi từ chối nó. Vì thất bại chính là một món quà quý giá

Đào Phú Hiệp

Trong quá trình làm việc, Hiệp viết một trang web thương mại điện tử, tập trung vào công nghệ để đưa người mua và người bán đến với nhau. Thế nhưng khách hàng lại nhầm tưởng Hiệp bán những sản phẩm này nên cứ gọi điện hỏi mua. Ý tưởng kinh doanh lóe lên từ đó. Hiệp đã lập một nhóm đi môi giới sản phẩm bán kiếm tiền, nhưng do tự phát, thiếu kinh nghiệm nên sau 3 năm công ty tan rã. Hiệp mở tiếp một cửa hiệu thời trang nhưng lại tiếp tục phá sản. Nhiều ngày cậu phải đích thân chở những bao tải váy ra vỉa hè ngồi xả hàng mà không cần quan tâm đến “sĩ diện”.

Hiệp tâm sự: “Tôi đã nghĩ mình giỏi rồi, một mình làm được tất cả. Ngay cả khi mọi thứ kết thúc, tôi lại đổ lỗi tại mình chưa may mắn. Sau này đọc được những cuốn sách tuyệt vời về kinh doanh và làm giàu, tôi mới tỉnh ra, mới thấy lâu nay mình luôn đi trong bóng tối... Thế là tôi bắt đầu thay đổi”.

Có hôm đi làm về, Hiệp được mẹ cho ăn một món rất ngon. “Tôi hỏi đây là gì thì mẹ bảo nó là sô cô la tươi mẹ làm đấy”, Hiệp nhớ lại. Chàng trai lập trình viên những tưởng mình sẽ yên vị với công việc ở một công ty phần mềm lại bắt đầu nhen nhóm ý tưởng cho ra đời thương hiệu sô cô la của riêng mình, mang tên Mama.

Ra đời giữa lúc thị trường sô cô la tươi đã được người Nhật và các thương hiệu handmade tại Hà Nội “làm mưa làm gió”, Hiệp tung ra những chiêu khác người để thu hút khách. Không thể cạnh tranh bằng giá với những người tự làm và bán qua mạng, Hiệp bắt đầu chiến dịch mời khách hàng tới ăn thử miễn phí trong suốt 2 năm liền để khẳng định chất lượng. Từ ngày ra quyết định đó, hàng luôn bán hết veo trước mốc thời gian đề ra.

Nhân viên của Hiệp được huấn luyện phải chăm sóc khách hàng thật chu đáo, dù họ đến chỉ để ăn thử mà không mua một viên nào! Rồi Hiệp tổ chức những buổi ăn buffet với giá chỉ 1.000 đồng, được ăn thoải mái 6, 7 loại sô cô la tươi. Không chỉ thế, để khách hàng nhớ về thương hiệu của mình như một người bạn, không ít lần Hiệp còn nhắn tin cho 20.000 khách hàng thường xuyên, để “chúc ngủ ngon”, khiến họ cảm thấy rất thú vị.

Hiện nay, hệ thống của Hiệp có 8 cửa hàng ở Hà Nội. Với ước mơ đem sô cô la tươi đi khắp VN để cho mọi người được thưởng thức miễn phí sản phẩm đặc biệt này, Hiệp đã nhượng quyền thương hiệu cho các nơi khác như: Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng và sắp tới là TP.HCM.

Doanh thu mỗi tháng của Hiệp lên tới vài trăm triệu đồng, vào những ngày lễ đặc biệt có thể tăng gấp 3. Hiệp đang trả lương và lo ăn, ở trực tiếp cho khoảng 15 bạn trẻ. Nhờ có chuyên môn lập trình nên Hiệp xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nhân sự lẫn sản phẩm rất hiệu quả.

Hiệp chia sẻ: “Theo tôi, bạn trẻ muốn thành công thì nên trải nghiệm với những thử thách càng sớm càng tốt. Là học sinh cũng có thể đi làm thêm, chứ không nên dựa dẫm vào cha mẹ, coi cha mẹ có nghĩa vụ phải chăm lo cho mình. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo lộ trình học vấn của mình. Có những bài học có thể học trên lớp nhưng kinh nghiệm lại chỉ có thể học được ở cuộc đời sôi động ngoài kia”. Hiệp nhấn mạnh: “Hãy thất bại. Đừng ai sợ hãi từ chối nó. Vì thất bại chính là một món quà quý giá”.

Mỹ Quyên

>> Bài học tiết kiệm cho con
>> Bài học cho tân sinh viên
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 82: Nuôi vịt Cổ Lũng làm giàu
>> Làm giàu nhờ ba ba, cua đinh
>> Làm giàu từ biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.