Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng: Đội hình chuyên nâng chất tình nguyện hè

14/08/2017 08:26 GMT+7

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay có điểm nhấn là thành lập các “đội hình chuyên”. Điều này vừa tạo môi trường, cơ hội cho thanh niên ứng dụng kiến thức vào đời sống, vừa hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả của mỗi chương trình, hoạt động tình nguyện.

Phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng về tính chuyên nghiệp và sự sáng tạo của thanh niên tình nguyện trong việc giúp đỡ người dân phát triển kinh tế bền vững...
Anh đánh giá thế nào khi những năm gần đây, nhất là trong năm nay, tình nguyện hè đã được “nâng chất” với các phương thức đa dạng, tạo ra những mô hình hay giúp người dân ở các địa phương?
Ban Bí thư T.Ư Đoàn ghi nhận thực tế, chiến dịch đang diễn ra rất sôi động. Điểm mới của chiến dịch năm nay là thành lập các “đội hình chuyên” hướng đến nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị của thanh niên tình nguyện.

tin liên quan

Tình nguyện hè được 'nâng chất'
Nếu như 15 năm trước, thanh niên tham gia tình nguyện hè mang tính phong trào, thiếu dấu ấn, các công việc giúp dân cũng mang tính tự phát, nghĩ đâu làm đấy… thì những năm gần đây tình nguyện hè đã được 'nâng chất' rất nhiều.
“Đội hình chuyên” ở đây nghĩa là, mỗi nhóm, đối tượng thanh niên khác nhau đều có đội thanh niên tình nguyện riêng, lựa chọn triển khai công việc theo năng lực, trình độ. Giáo viên, giảng viên trẻ, sinh viên sư phạm có đội hình chuyên dạy học, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho trẻ em. Sinh viên trường khối ngành khoa học tự nhiên, nông lâm nghiệp có đội hình chuyên hỗ trợ người dân tái cơ cấu nông nghiệp; tư vấn ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Sinh viên ngoại ngữ có đội hình chuyên dạy ngoại ngữ cho thanh niên, người dân ở địa phương có khu du lịch. Bác sĩ trẻ, sinh viên y khoa có đội hình chuyên khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu vùng xa, tổ chức hoạt động tiếp sức người bệnh...

Công tác tình nguyện không chỉ mang lại giá trị lợi ích cho cộng đồng mà còn đem đến cho người trẻ những bài học bổ ích về cuộc sống không có trong sách vở, giảng đường, trường học.Đây cũng là cơ hội tốt mà mỗi bạn trẻ nên tham gia để có thêm sự trải nghiệm về đời sống

Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn

Điều này giúp cho các hoạt động tình nguyện được “nâng chất” ở chỗ đóng góp những công trình, sản phẩm cụ thể mang tính bền vững, được người dân, chính quyền địa phương ghi nhận.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế đời sống
Với anh, đâu là những mô hình tình nguyện để lại nhiều ấn tượng và hiệu quả nhất?
Ở nhiều tỉnh phía bắc, thanh niên cải tạo các ao làng, vận động nguồn lực để làm bể bơi thông minh, mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, phòng chống tai nạn đuối nước.
Ở Đồng Tháp, thanh niên sử dụng lốp xe, nhiều đồ dùng tái chế làm vườn hoa thay cho bãi rác, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Ở Yên Bái, người dân địa phương thiếu đất sản xuất, thanh niên tình nguyện đến hỗ trợ khai hoang thêm ruộng bậc thang, hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác ngay trên mảnh ruộng đó để từng bước thoát nghèo.
Ở các tỉnh miền Trung, miền Nam, thanh niên tình nguyện có nhiều mô hình giúp đỡ người dân tu sửa, lắp hệ thống điện, tập huấn sử dụng điện an toàn cho người dân...
Ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sinh viên tình nguyện làm cầu, đường giao thông nông thôn...
Cá nhân tôi cho rằng, nó ấn tượng xuất phát từ chính nhu cầu thực tế đời sống của thanh niên, người dân địa phương, lợi ích mang lại thiết thực nên để lại ấn tượng, tình cảm đẹp trong cộng đồng xã hội.
Khi tình nguyện hè được “nâng chất”, trở thành tình nguyện “chất lượng cao” như vậy, sẽ tạo nên những giá trị gì cho cộng đồng và bản thân người tình nguyện?
Dẫn chứng chuyến công tác ở Hòa Bình gần đây, tôi có đến thăm cây cầu vượt lũ thanh niên tình nguyện làm tặng người dân xã miền núi Nuông Dăm, H.Kim Bôi, Hòa Bình. Cây cầu dân sinh bắc qua dòng suối mùa lũ chỉ có kinh phí tiền mặt là 40 triệu đồng nhưng thực tế trị giá công trình lên tới hàng trăm triệu đồng. Khi toàn bộ ngày công lao động, mặt bằng làm đường dẫn hai đầu cầu đều do nhân dân địa phương tự nguyện hiến đất, đóng góp thuê mướn công cụ, máy móc tham gia thi công.

tin liên quan

Thầm lặng những giọt máu hồng
Giản dị và lặng thầm, những bạn trẻ từng ngày sống khỏe, sống có ích và nuôi dưỡng trong mình dòng máu nóng, chỉ để cho đi khi có người cần...
Giá trị của công trình còn ở chỗ, cây cầu này là tuyến đường đi ra khu vực đất sản xuất nông nghiệp của vài chục hộ gia đình. Trước đây, cầu tạm thường xuyên bị lũ cuốn đứt khiến các hộ không thể đi làm, khi thanh niên tình nguyện thực hiện thì người dân hưởng ứng ngay.
Cũng cách làm tương tự, sinh viên tình nguyện Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chỉ với số tiền quyên góp vài chục triệu đồng nhưng trên thực tế, các bạn đã vận động người dân địa phương đóng góp để làm hàng chục ki lô mét đường giao thông nông thôn tại Đồng Tháp theo đúng tiêu chuẩn đường nông thôn mới.
Những cây cầu, con đường ấy có giá trị tương đương một dự án đầu tư hạ tầng giao thông ở miền núi, nông thôn, giúp người dân dễ dàng thông thương, thuận tiện trong phát triển sản xuất. Đó là những giá trị lớn mà tình nguyện hè mang lại cho cộng đồng.
Còn với bản thân những người làm tình nguyện, giá trị lớn nhất họ nhận lại sẽ là sự trải nghiệm và có thêm nhiều kỹ năng làm hành trang cho cuộc sống. Qua hoạt động tình nguyện, bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên góp phần khắc họa hình ảnh đẹp, khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên tình nguyện trong cộng đồng xã hội.
Ý kiến
"Có thể nói qua từng năm, chất lượng của hoạt động tình nguyện hè ngày càng được nâng cao chất lượng hơn, trở thành tình nguyện chất lượng cao. Các trường đã có sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản trong việc tình nguyện".
Trần Quốc Duy 
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước
"Rất bất ngờ vì trong năm nay có nhiều mô hình, nội dung, hoạt động rất đa dạng, phong phú; có nhiều đội hình chuyên. Các tình nguyện viên không những thể hiện sự quyết tâm cao độ, mà còn phát huy rất tốt khả năng của mình để thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân”.
Nguyễn Huỳnh Thu 
Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long
"Tôi đánh giá rất cao chất lượng tình nguyện hè năm nay tại An Giang. Các tình nguyện viên đã phối hợp rất tốt với các địa phương, từ khâu chuẩn bị, phối hợp nội dung, kế hoạch tình nguyện chi tiết, cụ thể, thực hiện nghiêm túc kỷ luật và nhiều việc làm ý nghĩa".
Huỳnh Quốc Thái 
Bí thư Tỉnh đoàn An Giang
Thanh Nam
 (ghi)
Để ngày càng lan tỏa
Với những tín hiệu cho thấy phong trào tình nguyện hè đã trở thành tình nguyện “chất lượng cao” như thế, T.Ư Đoàn sẽ có những giải pháp nào để tiếp tục đưa phong trào tình nguyện ngày càng lan tỏa và nâng cao chất lượng?
Khi xây dựng Báo cáo chính trị ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ 11, Ban Bí thư T.Ư Đoàn chọn phong trào thanh niên tình nguyện là 1 trong 3 phong trào lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022. T.Ư Đoàn coi tình nguyện là môi trường tốt để rèn luyện thanh niên, là phương thức tập hợp thanh niên, phát triển Đoàn, Hội giai đoạn hiện nay. Để có sức lan tỏa và nâng cao chất lượng, phong trào thanh niên tình nguyện sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: Chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vì an sinh xã hội.
Ban Bí thư T.Ư Đoàn nhận thấy, để triển khai hiệu quả các nội dung tình nguyện trên, các cấp bộ Đoàn coi trọng tổ chức hoạt động tình nguyện tại chỗ có sự tham gia của thanh niên địa phương; tình nguyện theo khối đối tượng, tình nguyện chuyên sâu, tình nguyện gắn với chuyên ngành học tập của sinh viên, lĩnh vực công tác của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và ngành, địa phương; tham gia giải quyết những việc khó, những vấn đề bức xúc trong xã hội.
Anh có chia sẻ gì với các đoàn viên, thanh niên, sinh viên - những người đã, đang và sẽ tham gia các hoạt động tình nguyện hè?
Điểm xuất phát đầu tiên bạn trẻ tham gia tình nguyện là tính tự giác cao độ, cùng với đó là tấm lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng. Đây chính là yếu tố để mỗi bạn trẻ khi đã tham gia các hoạt động tình nguyện không ngại khó khăn, gian khổ mà luôn nghĩ tới lợi ích đóng góp cho cộng đồng và xã hội.
Công tác tình nguyện trước hết đòi hỏi ở mỗi bạn trẻ sự nhiệt tình, tâm huyết, nhưng để nâng chất cho công tác tình nguyện thì mỗi bạn trẻ nghiên cứu kỹ để chọn lựa cho mình những công việc, lĩnh vực có sở trường, thế mạnh. Khi đó, tình nguyện viên sẽ phát huy tốt nhất khả năng trình độ, năng lực đóng góp cho phong trào chung.

tin liên quan

Công trình trong lòng dân
Chỉ trong 20 ngày, sinh viên tình nguyện đã để lại những công trình dân sinh đầy dấu ấn với người dân Phú Yên.
Hoạt động tình nguyện chính là môi trường thực tiễn sinh động nhất cho mỗi bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm thực tế đời sống, mở mang kiến thức xã hội... Công tác tình nguyện không chỉ mang lại giá trị lợi ích cho cộng đồng mà còn đem đến cho người trẻ những bài học bổ ích về cuộc sống không có trong sách vở, giảng đường, trường học. Đây cũng là cơ hội tốt mà mỗi bạn trẻ nên tham gia để có thêm sự trải nghiệm về đời sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.