[CÁCH LY TOÀN XÃ HỘI]: Dồn tiền bạc, công sức nấu cơm cho người bán vé số

01/04/2020 16:31 GMT+7

Trong khi nhiều người đi gom thực phẩm về dự trữ trước ngày cách ly toàn xã hội , thì cặp vợ chồng trẻ tại TP.HCM dùng tiền bạc và công sức để nấu cơm phát miễn phí cho người bán vé số dạo đang thất nghiệp.

Ngay sau thông báo của Bộ Tài chính về việc dừng phát hành xổ số kiến thiết trong 15 ngày kể từ ngày 1.4 cùng trong thời gian cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19, hàng vạn người bán vé số dạo điêu đứng vì không biết sống sao cho qua những ngày sắp tới. Trước thông tin này, muốn chia sẻ bớt khó khăn, vợ chồng chị Võ Thị Thùy Trang và anh Nguyễn Minh Nhựt (cùng 35 tuổi) đã nảy ra ý tưởng nấu cơm và phát miễn phí cho người bán vé số dạo.

Các bé là con em của các gia đình bán vé số cũng theo mẹ đến nhận cơm miễn phí

HOA NỮ

Hành động của cặp vợ chồng trẻ khiến nhiều người cảm động và người thì mang tiền mặt đến góp, người lại hối hả chạy xe giữa trưa nắng đến để xin số tài khoản về chuyển tiền hỗ trợ… Họ cùng góp chút lòng thành cùng cặp vợ chồng trẻ để nấu cơm cho người bán vé số, cứu giúp nhau vượt qua những khó khăn mùa dịch bệnh Covid-19.

Người bán vé số, ve chai hạnh phúc nhận cơm chay miễn phí trong ngày túng thiếu

Phát cơm miễn phí đến ngày 15.4

Ngày đầu cách ly xã hội, tại quán cơm chay của vợ chồng chị Trang trên đường Ngô Quyền (Q.10, TP.HCM), thật ấm lòng khi hàng trăm người bán vé số dạo ở TP.HCM được nhận các phần cơm miễn phí, không những thế họ còn được tặng khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn để cùng nhau an toàn vượt qua mùa dịch.

Một phần cơm sẽ kèm theo một bịch sữa, khẩu trang, nước rửa tay và 10.000 đồng. Những sản phẩm tặng thêm này đều do người dân khắp nơi hỗ trợ

HOA NỮ

Chia sẻ về lý do muốn nấu cơm phát miễn phí cho người bán vé số dạo, chị Trang bày tỏ: “Bản thân mình mà nghỉ làm một hay 2 ngày thôi là thấy đủ mệt rồi, phải chi phí đủ thứ cả, nào là tiền nhà, tiền ăn… Mà mấy cô chú đi bán vé số thì thường già cả hay khuyết tật nên họ lại càng vất vả hơn. Và họ vốn dĩ đều có hoàn cảnh khó khăn nên thường họ bán được bao nhiêu là chi tiêu cho ngày đó hết rồi, làm sao khoản dư để tích góp mà vượt qua được 15 ngày sắp tới. Nên mình nghĩ có được bao nhiêu thì mình giúp bấy nhiêu”.

Rửa tay trước khi nhận cơm

HOA NỮ

Chị Trang cho biết lúc đầu chỉ nghĩ là tự vợ chồng sẽ bỏ tiền túi ra làm, có được bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu, nếu không được nhiều thì một ngày cũng có thể phát được khoảng 150 phần. Nhưng chị Trang không ngờ là việc làm của vợ chồng chị lại nhận được nhiều sự quan tâm của các mạnh thường quân đến như vậy.

Việc phát cơm này sẽ được vợ chồng chị Trang duy trì đến hết ngày 15.4

HOA NỮ

“Lúc đầu khi mình đăng thông tin lên Facebook chỉ với mục đích là để mọi người cùng chia sẻ cho nhiều người cần sẽ đến nhận cơm. Nhưng mình không ngờ là ngay sau đó, có một chị gọi điện đến và nói muốn hỗ trợ. Mình phân vân không biết như thế nào, mới bàn với chồng: “giờ người ta muốn ủng hộ mình thì làm sao chồng?”, rồi 2 vợ chồng thống nhất với nhau là sẽ nhận để có thể giúp được thêm phần cơm cho nhiều người hơn nữa”, chị Trang bộc bạch.

Dịch bệnh mà, phải chung tay thôi!

Dù chỉ mới ngày đầu, nhưng vợ chồng chị Trang cũng không ngờ được là nhiều người cùng chung tay hỗ trợ đến như vậy.

Ngồi trò chuyện cùng chị Trang một lúc, người viết chứng kiến hết người này, đến người khác đến mong muốn hỗ trợ. Người thì đến hỗ trợ tiền mặt, người lại “chị ơi, cho em số tài khoản, em về chuyển khoản chút ít để hỗ trợ vợ chồng chị”, rồi người thì mang gạo, mang mì… đến góp. Đang trong mùa dịch bệnh, mà thấy ấm áp lạ thường.

Người bán vé số dạo tại TP.HCM, nhờ vợ chồng chị Trang mà từ hôm nay đỡ phải lo hôm nay lấy tiền đâu mua đồ ăn

HOA NỮ

Anh Nguyễn Quang Tín (36 tuổi, trú tại đường Nguyễn Kim, Q.10) là một trong những tấm lòng ấy. Khi đang ngồi cùng chị Trang thì anh Tín ghé đến và xin số tài khoản của vợ chồng chị Trang để được hỗ trợ.

“Mình xin để về mình, đứa em và nhóm bạn bè hay làm từ thiện sẽ góp mỗi đứa một ít để giúp đỡ. Dịch bệnh mà, phải chung tay thôi, một mình sẽ không làm được, nhưng có người làm thì mình góp vào một phần nhỏ. Mình may mắn hơn người ta, mình có được số tiền nhỏ để dành thì mình trích ra một ít để sẻ chia với mọi người”, anh Tín chia sẻ.

Những gia đình có em nhỏ sẽ được ưu tiên tặng thêm 2 bịch sữa cho mỗi phần cơm

HOA NỮ

Mặc dù theo anh Tín thì việc kinh doanh của anh đang gặp nhiều khó khăn trong đợt dịch này, nhưng anh vẫn nghĩ mình may mắn hơn nhiều người vô gia cư hay phải lay lắt bán vé số dạo kiếm sống qua ngày, nên anh cũng muốn đóng góp để giúp đỡ.

Chính nhờ những sự giúp đỡ, mỗi người một ít này, mà từ dự tính 150 suất một ngày, nhưng chỉ trong buổi sáng đầu tiên, vợ chồng chị Trang đã phát được gần 600 suất trong vòng chỉ hơn 1 giờ đồng hồ.

Người dân biết được thông tin nên tìm đến hỗ trợ vợ chồng chị Trang

HOA NỮ

Nhưng vì thấy lượng người còn cần nhiều, vợ chồng chị Trang quyết định phát đợt 2 vào đầu giờ chiều để có thể giúp được nhiều người hơn.

Thế là anh chị lại phải tất bật chuẩn bị, nấu nướng để tiếp tục phục vụ, mặc dù sáng nay, vợ chồng anh chị đã dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị chu toàn mọi thứ cho buổi phát cơm miễn phí này.

“Chắc chắn mình sẽ phát cơm miễn phí đến hết ngày 15.4, để trong thời gian không có công ăn việc làm, các cô chú bán vé số có thể vượt qua được. Mới ban đầu chỉ nghĩ sẽ phát cho người bán vé số, nhưng mà khi phát thì biết được là ngoài những người bán vé số còn có người vô gia cư, sống cơ nhỡ nữa, nên không để cho ai phải đứng năn nỉ, cứ ai khổ, cần thì mình phát hết”, chị Trang nói.

Xếp hàng đợi đến lượt

HOA NỮ

Cô Nguyễn Thị Kim Nhung (65 tuổi) quê Trà Vinh, đang trọ tại quận Bình Tân cùng với con gái, cả hai mẹ con đều đi phát tờ rơi dạo nhưng mấy nay doanh nghiệp không thuê nữa nên không biết lấy tiền đâu xoay xở hằng ngày, cô Nhung nghẹn ngào nói: “Chồng nhậu quá nên cô và con gái trốn lên thành phố đi làm thuê mưu sinh, mấy nay không làm được nên không có tiền để sinh sống qua ngày. Hôm nay nghe mọi người nói ở đây có phát cơm miễn phí, cô mừng quá, chứ mẹ con cô mấy ngày nay không có gì để ăn vì hết tiền. Hôm qua nghe con gái nói sẽ cách ly toàn xã hội nửa tháng, cô cũng lo quá”.

Biết được thông tin sẽ phát miễn phí đến hết ngày 15.4, cô chú bán vé số ai cũng đều vui mừng

HOA NỮ

Nói rồi cô Nhung hỏi: “Nhưng con ơi, 2 mẹ con cô có thể xin thêm một phần được không con, để sáng mai dậy hâm lại ăn sáng”. Nhưng khi nghe nói ngày nào cũng có phát cơm miễn phí đến hết ngày 15.4, thế là cô bảo: “Vậy cô nhường phần cơm thêm đó lại cho những người khác, sáng mai cô lại lên nhận, không cần phải xin thêm về để ăn sáng nữa”.

Nhận được 2 phần cơm kèm thêm 2 bịch sữa tươi và 2 chai nước rửa tay, cô Nhung cảm ơn rối rít và cười tươi ra về...”.

Mọi người khi được nhận cơm đều được dặn là ngày mai nhớ đến vào lúc 8 giờ 30 sáng để tiếp tục được nhận cơm miễn phí

HOA NỮ

Để an toàn trong mùa dịch, mọi người không phải xếp hàng tụ tập lâu hay chen lấn đông người, đội dân quân tự vệ và các bạn đoàn viên của phường cũng đến hỗ trợ để đảm bảo được khoảng cách người đứng xếp hàng nhận cơm và không phải chen lấn nhau.

“Được nhiều người đến hỗ trợ, mình thấy việc làm càng được lan tỏa nên càng có nhiều động lực để giúp đỡ hết sức mình. Chỉ mong tất cả chúng ta sẽ vượt qua được dịch bệnh và sau thời gian cách ly toàn xã hội này, dịch sẽ qua và mọi thứ trở lại bình thường”, chị Trang bộc bạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.