Cậu bé có khả năng tiếng Anh kỳ lạ

15/12/2015 05:12 GMT+7

7 tuổi, chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về tiếng Anh, nhưng Nguyễn Đăng Nhật Minh, học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, TP.Quy Nhơn, Bình Định, lại làm nhiều người kinh ngạc về khả năng tiếng Anh của mình.

7 tuổi, chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về tiếng Anh, nhưng Nguyễn Đăng Nhật Minh, học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, TP.Quy Nhơn, Bình Định, lại làm nhiều người kinh ngạc về khả năng tiếng Anh của mình.

Nguyễn Đăng Nhật Minh nói chuyện với thạc sĩ Nguyễn Minh Hà - Ảnh: Tâm NgọcNguyễn Đăng Nhật Minh nói chuyện với thạc sĩ Nguyễn Minh Hà - Ảnh: Tâm Ngọc
Minh nói tiếng Anh với chất giọng Mỹ đặc sệt, nói tự nhiên như ngôn ngữ mẹ đẻ, khiến cả những khách du lịch người Mỹ cũng phải trầm trồ thán phục. Với Minh, việc được gặp và giao tiếp với những người nói ngôn ngữ này như cá gặp nước, cậu có thể nói chuyện từ ngày này sang ngày khác bằng tiếng Anh.


“Trình độ tương đương với HS cấp 3 của Mỹ”
Ông Charles Whalen, Hiệu trưởng khối THCS và THPT quốc tế của Hanoi Academy (Hà Nội) và vợ đi du lịch Quy Nhơn, có đến ăn trứng ở quán mẹ Minh. Từ lần ấy đến nay, hai vợ chồng trở thành người bạn thân thiết với Minh và thường mua sách tiếng Anh hay gửi tặng cậu bé. Ông Charles Whalen đánh giá: “Trình độ của Nhật Minh tương đương với một học sinh cấp 3 của Mỹ”.

Hiện tượng đặc biệt
Nguyễn Đăng Nhật Minh có gương mặt sáng, thông minh và lúc nào cũng như muốn được nói, được chia sẻ bằng tiếng Anh những ý nghĩ ngồn ngộn trong đầu. Mỗi khi gặp được người nói tốt tiếng Anh, nhất là người nước ngoài, Minh thu hút họ vào câu chuyện của mình.
Khi gặp được “bạn”, Minh sẽ kể thật nhiều những bộ phim mà Minh ấn tượng, về nội dung, diễn viên và cả đạo diễn, hoặc những game mà cậu đang hứng thú. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Minh không diễn đạt tất cả bằng một thứ tiếng Anh lưu loát và tự nhiên không thua kém người bản xứ. Mọi phản xạ khác của Minh trong câu chuyện bằng tiếng Anh ấy cũng diễn ra hết sức hồn nhiên và linh hoạt.
Mẹ Minh kể, từ năm 3 tuổi, khi bắt đầu nói rõ, Minh đã nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng Việt. Chị cứ nghĩ chắc có khi do mải lo buôn bán, để con coi ti vi nhiều, coi quảng cáo nhiều thành ra con nói linh tinh. Nhưng càng ngày Minh càng nói nhiều câu tiếng Anh một cách rõ ràng thì ba mẹ Minh buộc phải tin là con mình đang nói một cách có ý tứ, suy nghĩ.
Hai vợ chồng trình độ hạn chế, đành phải nhờ con tự dịch lại mỗi khi cậu nói. Về sau, mỗi lần thấy ba coi phim tiếng Anh là Minh lại đứng kế bên dịch. Thương con, ba mẹ Minh dẫn cậu đến một trung tâm Anh văn để có điều kiện tiếp xúc, học tập nhiều hơn. Sau khoảng một tuần lên lớp, thấy Minh không tập trung học, cô giáo nhắc nhở thì cậu đứng lên nói với cô bằng tiếng Anh khá chuẩn: “Cô ơi, cô phát âm còn cứng quá, đọc chưa đúng như vầy thì khó dạy tiếng Anh được”. Cô giáo chỉ biết kinh ngạc và dắt Minh trả cho ba mẹ với lý do: cô không đủ trình độ để dạy Minh.
Vậy là Minh nghỉ học thêm tiếng Anh, chỉ còn học trên trường. May mà quán trứng vịt lộn của ba mẹ Minh được nhiều người biết, trong đó có nhiều khách du lịch tới ăn nên Minh hay ra chuyện trò với khách cho thỏa lòng. Nhiều khách hàng biết khả năng đặc biệt của cậu bé thành ra quý mến, hâm mộ và trở thành bạn cậu.
Cứ mỗi sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, từ một cậu học trò, Minh “biến” thành thầy giáo dạy tiếng Anh cho 2 thạc sĩ sinh học và Anh văn của Trường ĐH Quy Nhơn, dạy tiếng Việt cho anh Mike (48 tuổi, người Mỹ). Một học viên cao học môn tiếng Anh của Trường ĐH Quy Nhơn kể: “Mình rất ngưỡng mộ, Minh có cách nói chuyện bằng tiếng Anh hết sức tự nhiên và có vốn hiểu biết “khủng” về động vật, thực vật học, thiên văn, phim ảnh Mỹ… Với trình độ của mình, phải học thêm ít nhất 5.000 từ mới nữa thì mới có thể nói chuyện thoải mái với Minh được”.
Mong trở thành một bác sĩ ở Mỹ
Ba của Nhật Minh trải lòng: “Đôi khi tôi cũng không hiểu hết được lời cháu nói. Nhưng tôi biết, trong cháu có một thứ năng lượng nào đó cần được xả bớt ra. Vậy là tôi phải mớm cho cháu nói, kể những thứ đang chất chứa trong đầu. Chúng tôi không mong Minh sẽ thành ông nọ bà kia mà chỉ mong cháu có thể phát triển hết khả năng cháu có. Vậy là mãn nguyện lắm rồi!”.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Hà (học bổng Fullbright, chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh, ĐH Illinois, Mỹ), tổ trưởng tổ ngoại ngữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định), nhận xét về Minh: “Cậu bé có một trí nhớ rất tốt và có thể kể lại một bộ phim hay một game bằng giọng Mỹ chuẩn. Trong nói có 2 phần là phát âm và độ lưu loát thì Minh đều đạt ở mức độ hoàn hảo. Cậu bé có khả năng phản xạ ngôn ngữ tiếng Anh tuyệt vời, nói mà không cần phải suy nghĩ lâu. Về ngữ pháp, sau khi kiểm tra thì có thể nói Minh quá xuất sắc dù cậu bé chưa học một cấu trúc ngữ pháp nào. Đây đúng là một nhân tài, một thần đồng về ngoại ngữ tiếng Anh, nhất là khi Minh nói ngôn ngữ này từ năm 3 tuổi và không được ai chỉ dạy hay không ở trong môi trường nói tiếng Anh”.
Nguyễn Đăng Nhật Minh cho biết, ước mơ của cậu là trở thành một bác sĩ ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.