Cậu học trò nghèo vô địch "Đường lên đỉnh Olympia" !

02/10/2005 22:57 GMT+7

Trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia 6" vừa diễn ra sáng qua (ngày 2/10) đã làm các cổ động viên, người xem truyền hình phải "nghẹt thở". Bởi lẽ "49 gặp 50", những thành viên "leo núi" đều ngang sức ngang tài. Và, nhà "leo núi" xuất sắc nhất chính là Lê Vũ Hoàng - Trường THPT số 1 Bố Trạch, Quảng Bình. Hoàng là nhân vật chính trong bài báo Cậu học trò nghèo và 3 vòng nguyệt quế đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 29/9.

Ngay từ phần giới thiệu thí sinh, đã có 4.799 người dự đoán Lê Vũ Hoàng là người đoạt vòng nguyệt quế. Các bạn học sinh Trường THPT số 1 Bố Trạch đã kỳ công dựng lên một ngọn núi bằng nón với dòng chữ "Olympia THPT số 1 Bố Trạch". Giấc mơ leo lên đỉnh Olympia của Hoàng đã được ấp ủ từ rất lâu tại ngôi trường ven lộ. Thầy Lê Văn Hùng, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 10 và trực tiếp dạy toán cả 3 năm THPT của Hoàng kể: "Từ năm lớp 10, tôi đến nhà thấy em khổ quá! Khổ đến mức nhìn cái nhà như cái trại. Gia đình quá nghèo khổ, mức sống ở vùng nông thôn mà mình xem như mức quá nghèo thì nghĩa là rất nghèo. Gia đình làm nông nghiệp có 5 người: ngoại, bố mẹ và một đứa em nữa. Hoàng là lao động chính trong gia đình bởi vì mẹ hay đau ốm. Tôi không nhớ rõ em có thuộc diện miễn giảm học phí không nhưng khi Hoàng đi học thầy cô thường hay giúp đỡ sách vở. Tôi nói với em chỉ có một con đường đến tương lai rực rỡ, đó là con đường Olympia. Và từ đó hai thầy trò định hướng con đường ấy. Và đã định hướng là sẽ đi !".

Thầy Hùng còn nhớ, năm lớp 10 Hoàng học đã đạt loại tốt rồi, bạn học tốt từ cấp 2 chứ không phải lên lớp 10 mới học tốt. Thầy đã tổ chức cho Hoàng chơi trò chơi giống như Olympia. Năm làm chủ nhiệm lớp Hoàng,  thầy Hùng mới về trường, chưa hết thời gian tập sự, thấy trò nghèo quá thầy còn lấy cả tiền riêng ra giúp em: "Hai thầy trò rất ao ước một ngày nào đó sẽ đi thi Olympia. Nghĩ là đi chơi thôi chứ cũng không nghĩ đạt được điểm cao như hôm nay".

Lê Vũ Hoàng “về đích” giữa thầy cô, bạn bè

Đúng là đã có những phút khiến cổ động viên của Trường THPT Bố Trạch nín thở.  Phần "Vượt chướng ngại vật" bạn Nguyễn Hồng Đức luôn dẫn đầu, vượt mỗi người trong ba bạn còn lại từ 20 đến 30 điểm. Nhưng rất lạ là đến phần thi "Tăng tốc", khi điểm số của Lê Vũ Hoàng,  Dương Phú Thái (Trường THPT Xuân Hòa, Vĩnh Phúc), Thân Nguyên Hậu (Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) và Nguyễn Hồng Đức lần lượt là: 110 - 110 - 70 - 130,  có 10.609 khán giả vẫn dự đoán Hoàng là nhà vô địch! Quả nhiên, sang phần thi "Về đích", chọn ngôi sao hy vọng Hoàng đã làm đảo ngược tình thế giành được tổng điểm 170 khi trả lời đúng câu hỏi "Tại nơi nào trên trái đất, bạn có thể nói bao nhiêu giờ cũng đúng?" là Nam cực và Bắc cực (tại những nơi này múi giờ hội tụ lại). Lúc này điểm số Hoàng - Thái - Hậu - Đức lần lượt là 170 - 110 - 90 - 130. Cổ động viên và người xem truyền hình hò reo vui mừng, nhất là ở đầu cầu Quảng Bình, một không khí "nóng" hơn gió mùa Nam Lào. Học sinh khắp các trường trong tỉnh vui mừng khôn xiết khi Hoàng đã đặt ngôi sao hy vọng lên bàn và đã ngoạn mục giành chiến thắng. Lê Vũ Hoàng thật xứng đáng nhận vòng nguyệt quế.

Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia 6" lần này có ý nghĩa vô cùng vì giải nhất quá xứng đáng với một học sinh giỏi, nhiều tài (Hoàng vẽ rất đẹp, học Vật lý giỏi nhất lại khéo tay nên sáng chế ra được rất nhiều đồ dùng từ những vật bỏ đi của ti vi hỏng thành đèn màu nhấp nháy, robot; cậu có cả một bộ sưu tập sắt vụn khiến các bà thu mua sắt vụn... phát thèm nhưng không bán vì có thể dùng vào rất nhiều việc). Bà, mẹ đều ốm yếu nên bạn phải đi làm đồng, nuôi lợn, nấu cơm, đi chợ nhưng 11 năm qua luôn là học sinh giỏi toàn diện, được các thầy cô nêu gương trước toàn trường. Người xứng đáng được nhận giải nhất đã nhận giải nhất chính là thành công lớn của trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia 6”. "Một kết thúc thật có hậu" - nhiều người xem truyền hình bảo thế ! Lê Vũ Hoàng giành giải nhất với phần thưởng lớn nhất là học bổng du học trị giá 35.000 USD.

Chiều 2.10, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Phan Khắc Hải cùng các thầy cô giáo Trường THPT số 1 Bố Trạch và Lê Vũ Hoàng đã đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng đã ân cần hỏi thăm gia cảnh và quá trình phấn đấu trong học tập, dự định trong tương lai của Hoàng và tặng Hoàng 2 cuốn sách Điện Biên Phủ và Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng. Đại tướng nhắc nhở: "Nước Việt Nam anh hùng nhưng vẫn là một nước nghèo. Cháu làm thế nào góp phần cùng các bạn, cùng nhân dân xây dựng nước Việt Nam vừa anh hùng vừa giàu mạnh, công bằng, dân chủ sánh vai với các nước trên thế giới và không nên sớm thỏa mãn ngủ say trên vòng nguyệt quế. Tiếp tục làm theo lời Bác Hồ dạy, trau dồi đạo đức, tiếp tục phát triển tài năng, tiếp tục tiến lên góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước". Đại tướng cũng ân cần gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới các thầy cô giáo và gia đình Hoàng.

Một doanh nghiệp tặng Lê Vũ Hoàng 10.000 USD

Báo Thanh Niên tặng học bổng Nguyễn Thái Bình cho Hoàng

Đầu cầu truyền hình Bố Trạch vỡ òa vui sướng khi Lê Vũ Hoàng đăng quang

Ngày 2/10, trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" kết thúc với phần thắng thuộc về Lê Vũ Hoàng, lớp 12N Trường THPT số 1 Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định thưởng 10 triệu đồng cho Lê Vũ Hoàng và thưởng 10 triệu đồng cho các giáo viên có công bồi dưỡng Lê Vũ Hoàng trong quá trình thi "Đường lên đỉnh Olympia". Cảm động trước việc cậu học trò nghèo đạt kết quả này, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng tổng hợp Trường Thịnh đóng tại Quảng Bình đã tặng Lê Vũ Hoàng 10.000 USD. Ông Nguyền Hồng Thanh, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, người xem trực tiếp trận chung kết tại đầu cầu Bố Trạch trao đổi với chúng tôi: "Không thể nói nên lời được. Khi cháu Hoàng đội vòng nguyệt quế vô địch năm của “Đường lên đỉnh Olympia”, tôi xúc động đến rơi nước mắt. Không khí tại cầu truyền hình Bố Trạch như vỡ òa, cả huyện Bố Trạch như vỡ òa... Lãnh đạo huyện ai cũng rơi nước mắt khi Hoàng vô địch. Một kết quả có hậu cho một gia đình nghèo". Hội Chữ thập đỏ huyện Bố Trạch cho biết, Hội đã quyết định xây tặng gia đình em Hoàng căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 10 triệu đồng để thời gian tới Hoàng yên tâm đi du học. Khi chúng tôi trở lại nhà Hoàng, cả nhà xúc động không nói nên lời, bố Hoàng chỉ biết khóc thay vì trả lời với chúng tôi. Ngoại Hoàng vẫn miệt mài cắt sắn thuê, bà nói: "Tui nghe cháu lại thêm vòng nguyệt quế mà sướng lắm chú nờ. Cả xóm Lạch mấy chục năm rồi mới vui như thế này". Mẹ Hoàng lúc này đã ra bệnh viện Việt Nam - Cuba điều trị tiếp. Chị vui đến trào nước mắt khi thấy Hoàng đội vòng nguyệt quế, vui đến quên đau, muốn được về nhà. Dịp này Báo Thanh Niên đã tặng Lê Vũ Hoàng một suất học bổng Nguyễn Thái Bình và mời tham gia đoàn đại biểu dự lễ đón Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam  tại Hà Nội.

P.V

Kiều Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.