Chàng sinh viên Anh mở khóa du học Triều Tiên độc đáo

10/06/2017 14:32 GMT+7

Trong mắt Benjamin Griffin, cuộc sống tại CHDCND Triều Tiên không 'khép kín' và 'khốn khổ' như quan niệm của nhiều người bên ngoài.

“Chúng ta gán cho Triều Tiên những cái mác như “cấm đoán, khép kín, điên rồ, khốn khổ” nhưng tôi muốn vượt qua những rào cản đó để bên ngoài hiểu rõ hơn về con người nước này”, Benjamin Griffin (24 tuổi) chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với BBC.
Gạt đi những lo ngại về tình hình căng thẳng trong khu vực, chàng sinh viên người Anh quyết định tự mình tìm hiểu và kết bạn với những người dân bình dị tại đất nước được xem là bí ẩn bậc nhất thế giới. Trước đó, tất cả những gì Griffin biết về Triều Tiên chỉ gói gọn trong một bộ phim tài liệu và vài đoạn phim trên YouTube. Vì vậy chuyến du lịch với Công ty lữ hành quốc doanh Juche Travel Services (JTS) đã mở ra cái nhìn mới cho anh.
“Không đáng sợ”
Khi tới Bình Nhưỡng lần đầu vào năm 2013, Griffin đã nghĩ binh sĩ sẽ có mặt khắp mọi nẻo đường. Thế nhưng những gì anh thấy là người dân đi làm, mua sắm, ăn uống và nhảy múa ở công viên. “Thực tế là trong cuộc sống thường ngày của người dân Bình Nhưỡng, họ không bận tâm tới chuyện đánh bại Mỹ hay chủ nghĩa tư bản xấu xa ra sao. Điều họ suy nghĩ là hôm nay đi mua sắm ở đâu, công việc thế nào và con gái có lấy được chồng không?”, Griffin kể.
Anh cho biết đời sống tại nhiều vùng nông thôn còn rất nhiều khó khăn nhưng không khí ở thủ đô Bình Nhưỡng khá sôi động. Mọi người làm việc 10 - 12 tiếng mỗi ngày và 6 ngày một tuần. Chủ nhật là ngày nghỉ ngơi hoặc dành cho các hoạt động tình nguyện như cắt cỏ hay tập nhảy dân vũ.
Khác với nhiều người bên ngoài lầm tưởng, theo Griffin, dân Triều Tiên vẫn quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc và phương Tây. Các nhãn hiệu thời trang của Mỹ và Đức, cả chính hãng và hàng nhái, xuất hiện ở Bình Nhưỡng và một số bạn trẻ còn hỏi Griffin về một chiếc váy mà ca sĩ Mỹ Beyonce mặc đến một lễ trao giải. “Tôi không biết họ lấy thông tin đó từ đâu. Họ thậm chí đã xem một số bộ phim của Mỹ và Anh mà tôi còn chưa xem bao giờ”, anh kể.
Năm 2014, ở tuổi 21, Griffin quyết định quay lại tình nguyện làm giáo viên tiếng Anh tại Trường cao đẳng Du lịch Bình Nhưỡng. Mỗi khi anh vào lớp, toàn bộ sinh viên lập tức dừng mọi việc riêng để đồng loạt đứng nghiêm hô: “Chào giáo sư”. Bên ngoài lớp học, sinh viên Triều Tiên không có vẻ xa cách hay đề phòng mà kể chuyện người yêu, chuyện ăn uống và bắt “giáo sư” dạy những câu tiếng Anh phức tạp.
Vào buổi tối, dân Bình Nhưỡng thích hát karaoke và không ngại biểu diễn những ca khúc Anh - Mỹ nổi tiếng trước mắt người nước ngoài dù phát âm không chuẩn. “Những lúc như vậy, bạn thực sự không còn nhớ đến chính trị hay căng thẳng. Trước mặt tôi là một con người bình dị chứ không còn gì đáng sợ”, Griffin kể với BBC.

tin liên quan

Người trẻ Mỹ trông chờ thừa kế
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Natixis, có đến 70% thanh niên Mỹ mong chờ được thừa kế gia tài của gia đình. Thế nhưng chỉ có 40% các bậc phụ huynh dự định để lại của cải cho con.
Du học Triều Tiên
Hiện Griffin đang hợp tác với JTS thiết kế một “tour du học” cho tất cả mọi người bất kể quốc tịch, màu da hay độ tuổi tại Đại học Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) vào tháng 7. Khóa học sẽ diễn ra trong 3 tuần để tìm hiểu ngôn ngữ cũng như cuộc sống ở Triều Tiên. Người tham gia sẽ ở trong ký túc xá của trường, học bản ngữ 4 giờ mỗi ngày. Thời gian còn lại, họ sẽ được dẫn đi thăm thú Bình Nhưỡng và tham gia các hoạt động cộng đồng.
Tuy nhiên, người đăng ký sẽ phải trải qua cuộc sàng lọc kỹ lưỡng của chính quyền, theo BBC. “Dĩ nhiên, không thể chối bỏ những vấn đề của Triều Tiên nhưng theo tôi, điều quan trọng là phải tìm hiểu nhau để tăng cường hiểu biết và lòng tin. Khóa học này sẽ tập trung vào giá trị con người ở đất nước này cũng như giao lưu văn hóa và đối thoại”, Griffin nói.
Anh bác bỏ ý kiến cho rằng bỏ tiền để đến Triều Tiên là gián tiếp tài trợ chương trình hạt nhân, và khẳng định lợi nhuận sẽ được đóng góp cho Đại học Kim Il-sung. Griffin hy vọng sáng kiến của anh có thể giúp nhiều người hiểu hơn về một Triều Tiên không gai góc và đáng sợ như người ta vẫn nghĩ, bởi lẽ anh tin rằng: “Triều Tiên thuộc về thế giới của chúng ta”.
Đại học Kim Il-sung được thành lập năm 1946 tại Bình Nhưỡng và là đại học đầu tiên của Triều Tiên. Trường đào tạo đại học và sau đại học trong 18 ngành. Năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi thư cho toàn thể giáo viên và sinh viên của trường với thông điệp phải phát triển Đại học Kim Il-sung đạt đẳng cấp thế giới. Ông kêu gọi trường có nhiều hoạt động khuyến khích sinh viên nước ngoài tới Bình Nhưỡng cũng như đưa sinh viên giỏi ra nước ngoài du học, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.