Chàng trai mượn nhờ mái tôn trồng khu vườn “trên mây” thu gần 200 ký dưa lưới

22/05/2021 11:01 GMT+7

Người thì bảo anh Nguyễn Đức Khánh (37 tuổi, Q.2, TP.HCM) là điên, người lại bảo khùng hay sao mà suốt ngày leo lên mái tôn trộn đất rồi trồng cây. Nhưng đến khi thu hoạch thành quả vườn dưa lưới thì ai cũng phải ngưỡng mộ.

Điều đặc biệt mái tôn đó không phải của nhà anh Khánh mà anh mượn nhờ nhà chị gái ở kế bên, do nhà của anh là nhà cấp 4 lụp xụp không đủ điều kiện để trồng. Cứ thế, mỗi ngày vào lúc 4 giờ sáng, anh qua gõ cửa nhà chị gái để leo lên mái tôn chăm sóc vườn nông sản “trên mây” xanh mướt và lúc lỉu quả. Đặc biệt, có những vụ anh Khánh trồng thu về gần 200 kg dưa lưới khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Không chỉ dưa lưới mà ổi và các loại nông sản khác cũng trĩu nặng cành trên mái tôn của anh Khánh

HOA NỮ

Vườn nông sản có một không hai

Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ lần đầu đặt chân lên khu vườn “trên mây” của anh Khánh, người viết đã khẳng định rằng đúng là “vườn nông sản có một không hai” như nhiều người nhận xét. Không chỉ bởi vì được trồng trên mái tôn, mà còn là mái tôn của nhà kế bên và hành trình để leo lên được vườn nông sản “trên mây” này không hề dễ dàng. Leo một mình đã khó, mà anh Khánh còn vác đất, vác phân, vác chậu… lên để trồng được khu vườn lúc lỉu quả trên mái tôn thế kia, thật sự như là chuyện lạ mà có thật.

Có những vụ anh Khánh thu gần 200kg dưa lưới được trồng trên mái tôn

HOA NỮ

Hành trình leo lên được vườn nông sản “trên mây” của anh Khánh gian nan và nhiều thử thách, nhất là những người chưa bao giờ leo lên như người viết thì cũng giống như đang chơi trò chơi cảm giác mạnh. Chỉ có niềm đam mê trồng cây bất tận thì anh Khánh mới làm được những điều mà tưởng không thể có thật như vậy. Vì là mái tôn chứ không phải là sân thượng nên không có đường lên, anh Khánh tự thiết kế chiếc thang rồi bắt qua mái ngói của nhà kế bên để leo được lên mái tôn của nhà chị gái.

Táo sai quả trên khu vườn "trên mây" của anh Khánh

HOA NỮ

Chứng kiến vườn nông sản trĩu trái trên mái tôn, cứ tưởng anh Khánh là dân nông chuyên nghiệp, nhưng không phải như vậy, anh Khánh sinh ra và lớn lên ở TP.HCM nên từ nhỏ đến lớn chưa biết làm nông là như thế nào, hay thậm chí còn chưa một lần trồng cây.
Thế nhưng trong một lần được người bạn cho trái dưa lưới ăn và thấy ngon quá nên anh bắt đầu tìm hiểu rồi mày mò lên mạng học cách để trồng thử.
“Lúc đó cách đây hơn 4 năm, khi phong trào trồng dưa lưới ở Việt Nam chưa nở rộ và cũng chưa được nhiều người biết đến, mình phải sang các hội nhóm trồng dưa lưới của Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm. Nhưng lúc đầu trồng chỉ thu về được 50% năng suất, do dưa lưới là loại cây rất khó trồng. Mất ròng rã một năm trời thì mình mới bắt đầu rút được kinh nghiệm và trồng thành công”, anh Khánh nhớ lại hành trình lúc mới bắt đầu vô cùng gian nan.
Thời gian đầu, vì nhà cấp 4 lụp xụp không có sân thượng, mà đam mê quá không biết sao nên anh Khánh leo lên mái tôn của nhà mình rồi thiết kế giàn để trồng dưa lưới, nhưng do nhà cấp 4 không có bễ nước trên mái nhà nên mỗi lần tưới là anh phải xách từng can nước dưới nhà lên mái. Thấy gian nan và vất vả quá, anh Khánh bèn nãy ra ý tưởng mượn nhờ mái tôn của nhà chị gái kế bên và biến mái tôn thành vườn nông sản “trên mây” sai trĩu quả từ đấy.

Như kiến tha mồi về tổ

Nhìn thấy đoạn đường để lên được mái tôn của nhà chị gái vô cùng gian nan, nên người viết cứ thắc mắc: “Làm sao mà anh có thể vác được mọi thứ lên đây để biến thành khu vườn nông sản trên mây thế này?”, thì anh Khánh hài hước nói: “Khó khăn quá nên cứ như kiến tha mồi về tổ vậy đó, mỗi lần mang lên một ít rồi cũng có đủ đất, đủ phân và đủ dụng cụ để có được khu vườn như thế này”.

Để trồng được vườn nông sản trên mái tôn, mỗi ngày anh Khánh như kiến tha mồi về tổ, tận tuỵ vác từng bao đất nhỏ để biến mái tôn thành vườn nông sản sai trĩu quả

Hoa Nữ

Anh Khánh cho biết vất vả nhất là ở năm đầu tiên, còn những vụ sau thì anh tận dụng cải tạo lại đất cũ nên đỡ công vác đất lên mà chỉ cần vác thêm phân, tro trấu các loại. “Công việc của mình đi làm từ sáng đến tối, nên mình toàn tranh thủ lúc sáng sớm và đêm khuya để lên chăm sóc khu vườn. Cực nhất là những ngày trộn đất, mình phải dậy lên vườn từ 4 giờ sáng, tối thì ở trên vườn đến 1-2 giờ sáng mới xuống. Nói chung vất vả, nên ai muốn trồng cây sân thượng thì phải chịu khó nhiều”, anh Khánh chia sẻ và dí dỏm nói thêm: “Vì toàn lên sáng sớm với đêm khuya nên lúc đầu mọi người ai cũng bảo điên, bảo khùng. Nhưng giờ thì mọi người quen rồi, với lại mình trồng thu được năng suất nên mọi người không còn nói điên, nói khùng nữa (cười)”.

Sung Mỹ trên mái tôn

HOA NỮ

Theo anh Khánh, vì quá đam mê trồng nông sản nên anh không ngại sáng sớm hay đêm khuya, mà điều khiến anh ngại nhất là phải sang gõ cửa nhà chị gái lúc sáng sớm: “Cứ gõ cửa lúc 4 giờ sáng mãi mà cứ sợ chị chửi cho trận thôi. Nói chung có sân thượng ở nhà mình thì tiện hơn nhiều rồi, mình muốn lên khi nào lên, rảnh lúc nào lên lúc đó, còn ở nhà người khác thì mình vẫn ngại làm phiền, mặc dù là chị gái của mình. Rồi cũng có lúc mình lo sợ cứ leo mãi lên mái ngói nhà kế bên (muốn lên được mái tôn của nhà chị gái thì phải leo nhờ sang mái ngói nhà kế bên) như vậy, lỡ chẳng may làm vỡ ngói nhà người ta thì chẳng biết nói sao”.

Bí quyết trồng nông sản trên mái tôn

Ở trên không gian chật chội và nắng nóng do mái tôn hắt lên như vậy, thì làm sao anh Khánh có thể sở hữu được vườn nông sản “trên mây” lúc lỉu quả như vậy?

Ớt cũng sai trĩu quả

HOA NỮ

Anh Khánh nói: “Thì đúng là hơi bất tiện nhưng nếu mình có đủ đam mê và tâm huyết thì chắc chắn mọi thứ đều có cách. Vất vả nhất là công đoạn trộn đất vì không có đủ không gian. Mỗi lần như thế mình san chậu đất ra làm 2 rồi bắt đầu trộn từng phần một, trộn hết 2 phần rồi bỏ chung vào với nhau thành một chậu. Hơn nữa vì là mái tôn nên bất lợi ở chỗ hơi nóng hắt lên sẽ rất gắt. Ngoài việc dùng miếng xốp để kê ở dưới các chậu thì có lúc mình còn phải dùng miếng bạt nhựa lốt ngay các cạnh mái tôn và miếng xốp để giảm hắt hơi nóng lên”.

Nho lúc lỉu ở khu vườn trên mây

HOA NỮ

“Nhất là với giống dưa lưới Nhật mà mình đang trồng thì điều kiện phát triển tốt là ở 20-28 độ, mà bình thường ở trên sân thượng trưa nắng đã 30 mấy độ rồi mà mái tôn hắt lên nữa thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Nếu không có miếng xốp rồi bạt nhựa để kê thì nóng quá sẽ làm cháy rễ”, anh Khánh lý giải.
Để có được vườn dưa lưới “trên mây” đạt năng suất như vậy, anh Khánh cho biết cây dưa lưới không cần nhiều dinh dưỡng thời gian ban đầu, mà mình cần phải hiểu được cây cần nhiều dinh dưỡng vào thời gian nào và dinh dưỡng nào là hợp lý cho từng giai đoạn.

Đủ mọi giống dưa được anh Khánh trồng trên khu vườn mái tôn

HOA NỮ

“Khi cây cao cỡ 1m, lúc này cây chuẩn bị có quả thì nên bón phân nào giàu kali và hạn chế đạm. Nhiều bạn không biết cứ tưới đạm cá nhiều vào thời gian này thì hoa cái của cây sẽ dễ bị vàng và rụng hết. Khi đã thụ phấn xong và có quả to lên cỡ bằng quả trứng gà thì lúc này cây lại cần nhiều đạm để nuôi quả. Vì thế giai đoạn này nên bón nhiều đạm cá, phân dịch chuối trứng sữa hoặc là phân dê. Khi cây còn nhỏ xíu thì không cần nhiều dinh dưỡng vì lúc đó trong đất đã có đủ dinh dưỡng để nuôi cây, nhưng nhiều bạn không biết, cứ bón đại, bón quá nhiều phân lúc cây chưa cần nhiều dẫn đến cây bị “ngộ độc” phân, bị “sốc” phân cũng làm cho hư cây”, anh Khánh cặn kẽ.

Cóc đang ra trái

HOA NỮ

Giờ đây trên mái tôn của nhà chị gái, anh Khánh đã “hô biến” thành vườn nông sản lúc lỉu quả. Nào là dưa lưới, táo, ổi, cóc, sung Mỹ, cà chua, nho, ớt...cây nào cũng sai trĩu quả. Đó chính là niềm vui mỗi ngày của anh Khánh dù để trồng được vườn nông sản này không hề dễ dàng chút nào. Nhưng với anh Khánh, khu vườn như là nơi để anh giải toả mọi căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài: “Cứ hôm nào đi làm về mệt quá, về chưa vào nhà đã chạy lên mái tôn nhà chị gái để ngồi ngắm vườn khoảng nửa tiếng rồi mới đi xuống. Nói chung, trồng thì vất vả nhưng nhìn thành quả thì ai cũng thích”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.