Chàng trai sáng tạo nghệ thuật từ tăm giang

31/01/2016 10:59 GMT+7

Thạo tay với công việc sáng tạo, chàng trai Hoàng Tuấn Long (cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Quốc gia Belarus) đã làm nên những mô hình độc đáo: đền Taj mahal, đài sen… được gắn kết từ những cây tăm giang mỏng manh, óng ánh.

Thạo tay với công việc sáng tạo, chàng trai Hoàng Tuấn Long (cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Quốc gia Belarus) đã làm nên những mô hình độc đáo: đền Taj mahal, đài sen… được gắn kết từ những cây tăm giang mỏng manh, óng ánh.

Tuấn Long bên sản phẩm của mìnhTuấn Long bên sản phẩm của mình
Mở lối ý tưởng
Yêu thích sưu tầm những mô hình nhân vật nổi tiếng thu nhỏ, Long muốn tạo chỗ “trú ngụ” cho các nhân vật của mình. Thoạt đầu, anh chàng nảy ra ý tưởng làm một cái lồng chim từ cuộn kẽm và dây dàn nhưng sản phẩm đầu tiên chưa thỏa mãn ý muốn và sự sáng tạo của Long. Trong một lần tình cờ, anh chàng “bén duyên” với tăm giang. “Có lần, sau bữa ăn tối cùng gia đình, mình ngồi xỉa răng thì phát hiện cây tăm mình xỉa không phải tăm tre. Mình liền hỏi người thân thì mới biết đó là tăm giang. Ngồi suy ngẫm, mình lé lên ý tưởng tại sao mình không thử làm những mô hình mình thích từ vật liệu này, nó vừa mềm, vừa dẻo dai nữa”.
Tuấn Long đang say sưa tạo dáng tác phẩmTuấn Long say sưa tạo dáng tác phẩm

Để cho ra đời những sản phẩm đẹp mắt, Long đã dành thời gian tìm kiếm nguồn nguyên liệu, lên mạng “search” tìm địa phương nào trồng tăm giang, đặc điểm, độ bền của nó như thế nào. Sau khi tìm hiểu kỹ, anh chàng đặt hàng người dân tại địa phương, nhờ họ bào nhẵn thành những cây tăm tròn đều, nhỏ nhắn. Mua được nguyên liệu, Long bỏ công lựa từng cây tăm sao cho cùng màu, vừa dẻo, vừa chắc. Để giữ tăm không bị móc, mọt “tấn công”, Long phải tẩm chất bảo quản, để tăm nơi khô ráo.
Có kiến thức cơ bản về kiến trúc, thiết kế nhiều bản vẽ nên việc hình thành ý tưởng sáng tạo đối với Long là không khó nhưng để tạo được hình dáng cho những mô hình thì Long phải gắn kết những cây tăm giang trên khung mica đã cắt laser. Theo Long chia sẻ: “Công đoạn khó nhất là thiêt kế bản vẽ, mình phải hình dung trong đầu mô hình sẽ có hình dáng như thế nào. Sau đó, mình tính toán kỹ lưỡng từng thông số những lỗ liên kết tăm giang trên máy tính và định vị chính xác các lớp mica. Chỉ cần các lớp nhích ra một chút là việc ghép tăm giang trên khung sẽ không khớp. Thế là sản phẩm bị méo, xấu, phải bỏ, làm lại từ đầu”.
Đài hoa sen được tạo hình từ những chiếc tăm giangĐài hoa sen được tạo hình từ những chiếc tăm giang
Chăm chút cho “đứa con” tinh thần của mình. Mỗi sản phẩm của anh chàng là duy nhất. Miệt mài xỏ từng cây tăm, dùng keo kết dính chúng lại cho đến khi hoàn thiện. “Có những sản phẩm mình chỉ có thể làm một cái duy nhất, không dám làm thêm cái thứ hai vì nó quá khó và phức tạp. Sản phẩm đầu tiên, mình chưa có tay nghề nên gặp chút trục trặc trong khâu dán keo, chỗ keo nhiều, chỗ keo ít, đôi lần bị keo làm bỏng đầu ngón tay. Nhưng khi sản phẩm hoàn thành, nhìn ngắm mình thích lắm”, Long khoe.
Nuôi dưỡng sở thích
Ngoài công việc thiết kế bản vẽ, anh chàng dành nhiều thời gian cho sở thích của mình, luôn tìm tòi, sáng tạo điểm mới để “không đụng hàng” với những mô hình gắn, ghép bằng tăm tre, que kem. Từ sản phẩm đầu tiên, anh chàng cho ra đời nhiều mô hình nhỏ nhắn như: đài sen, thánh giá, bông tuyết… Long cho biết: “Những mô hình nhỏ mình làm trong vòng 1 tháng còn các công trình kiến trúc thu nhỏ mình phải kỳ công 3 đến 4 tháng mới hoàn thành. Đối với mình, điều quan trọng khi làm những sản phẩm không phải yếu tố thời gian nhanh hay chậm mà niềm yêu thích và dám trải nghiệm sở thích đó tới cùng”.
Ngôi đền Taj mahal mà Long hoàn thànhNgôi đền Taj mahal mà Long hoàn thành
Sản phẩm của Long nhận được rất nhiều lời khen từ người thân, bạn bè. Khi hoàn thành sản phẩm, Long chụp ảnh và đăng trên facebook nhận được rất nhiều bạn hỏi mua nhưng Long không bán. Những mô hình trông đẹp mắt, Long thường dành tặng cho bạn bè nhân ngày sinh nhật, làm quà kỷ niệm trong các ngày lễ. Niềm vui từ sản phẩm của mình, Long chia sẻ: “Nhiều lúc đang miệt mài làm, bạn bè tới nhà chơi chăm chú xem mình gắn từng cây tăm, rất là vui. Có khi, những đứa em thích thú ngồi phụ dán keo. Điều đó giúp mình tiếp tục nuôi dưỡng sở thích, vừa có thể giải tỏa căng thẳng và có năng lượng bắt đầu lại với công việc”.
Mô hình chùa Một cột sắp hoàn thànhMô hình chùa Một cột sắp hoàn thành
Tăm giang có đặc điểm mềm, dẻo, dễ uốn cong. Qua bàn tay khéo léo của Long, mỗi mô hình được kết dính từ những cây tăm giang tròn đều, mỏng manh. Nhưng những sản phẩm của anh chàng rất tinh xảo, sống động như thật.
Long chia sẻ: “Mình muốn tạo ra những mô hình vừa mang vẻ đẹp hiện đại nhưng trong đó vẫn lưu giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Từng cây tăm giang như phần hồn còn phần xác là khung mica được cắt kỹ thuật, chúng kết hợp với nhau tạo nên vẻ đẹp sống động, lung linh trước mắt người xem. Sắp tới, mình sẽ bắt tay với những công trình kiến trúc thu nhỏ: chùa Một Cột, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành…Thông qua những mô hình, mình mong muốn hình ảnh văn hóa Việt Nam sẽ được lưu giữ trong tim bạn bè quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.