Cho trẻ rèn thể chất, học kỹ năng sống

11/09/2016 14:50 GMT+7

Trẻ có thể tự do vui đùa tại một nơi an toàn trong khi ba mẹ cũng có cơ hội hòa nhập cùng con trong thế giới vui chơi được thiết kế chỉ dành riêng cho trẻ.

Đó là ghi nhận của chúng tôi về các trung tâm có chương trình giúp rèn thể chất và dạy kỹ năng sống cho trẻ ở TP.HCM được nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài. My Gym và Gymboree là hai trung tâm được nhiều phụ huynh đưa con đến tham gia hiện nay.
My Gym dành cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 13 tuổi, còn Gymboree dành cho trẻ từ 4 tuần tuổi đến 5 tuổi. Cả hai trung tâm đều được nhượng quyền thương hiệu từ trung tâm chính nằm ở Mỹ. My Gym đã có mặt ở hơn 30 quốc gia với hơn 300 trung tâm trong khi Gymboree có mặt ở hơn 40 quốc gia với hơn 700 trung tâm.
Tất cả giáo trình dạy đều theo giáo trình của trung tâm chính và giáo viên nước ngoài cũng được đào tạo từ những trung tâm chính. Dụng cụ, trò chơi học và chơi của trẻ đều được nhập khẩu theo đúng mẫu mã, chất lượng của sản phẩm ở trung tâm chính.
Một nơi an toàn để chơi và học
Cho trẻ rèn thể chất & học kỹ năng sống 1
Tôi đến trung tâm My Gym tầm 10 giờ sáng, lúc đang có lớp học khoảng 10 trẻ nhỏ từ 14 - 22 tháng, rộn tiếng cười của trẻ lẫn phụ huynh. Khi tôi tỏ ý định muốn bước vào lớp liền được cô giáo đồng ý, nhưng họ đưa ngay cho tôi một đôi vớ trắng tinh bởi sợ chân không sạch có thể làm ảnh hưởng đến thảm nệm trong lớp.
Cả nhà đi học kỹ năng
Sau khi đưa con đến lớp, phụ huynh không quay về như thường lệ mà ở lại đến cuối buổi để cùng học với con mình.
Các trò chơi với đủ màu sắc đập vào mắt tôi. Chỗ này có ông bố đang đẩy cho con chơi trượt dây giống như trò chơi jeepline qua sông. Chỗ kia là đứa trẻ chỉ hơn một tuổi đang được cô giáo cho đu và lộn vòng qua xà ngang. Mẹ của bé khá lo lắng, ngạc nhiên vì cô giáo cho chơi trò… hơi “mạnh”, nhưng tôi để ý thấy đứa trẻ chỉ thoáng tỏ vẻ ngạc nhiên và sợ trong lúc đầu chúc xuống đất, khi chân chạm đất là bé nhoẻn miệng cười ngay lập tức. Sau đó, bé còn đòi cô giáo lộn vòng qua xà tiếp lần thứ 2, 3.
Ngoài ra, những trung tâm này còn rèn cho trẻ kỹ năng nói tiếng Anh chuẩn bởi ngôn ngữ chính được dùng là tiếng Anh. Mức phí hiện được tính: tại trung tâm Gymboree, mỗi lớp từ 45 - 60 phút/buổi, với khóa học ngắn hạn nhất 15 buổi (4 tháng) sẽ có mức phí là 7,5 triệu đồng, còn dài hạn hơn thì sẽ có chương trình ưu đãi riêng. Tại trung tâm My Gym, các lớp học cũng có thời gian học dao động từ 45 - 60 phút/buổi với học phí từ khoảng 315.000 - 450.000 đồng/buổi (tùy vào gói dài hạn hay ngắn hạn).
Cô Tanya Tanner, giáo viên trưởng ở trung tâm, cho biết cô có kinh nghiệm hơn 10 năm dạy ở các trung tâm My Gym ở nhiều nước. Cô tốt nghiệp đại học ở Úc về sự phát triển thể chất ở trẻ em, sự phát triển của não bộ, tinh thần, cảm xúc ở trẻ nên chỉ cần nhìn biểu hiện của từng bé là cô có thể đoán bé chơi được những trò gì. Có những trẻ tuy nhỏ tuổi nhưng có biểu hiện phát triển tốt cả về tinh thần, thể chất thì cô Tanner sẽ khuyến khích trẻ chơi những trò của những trẻ lớn tuổi.
Tất cả những trò chơi khác như trượt cầu tuột, leo núi, xích đu, đu dây… đều có thảm nệm trải bên dưới nên không lo trẻ bị chấn thương trong lúc chơi. Tuy nhiên, với những trẻ từ 22 tháng trở xuống thì luôn có phụ huynh đi kèm và chơi cùng khi đến lớp. Không những được chơi cùng con, phụ huynh còn được cô giáo cung cấp những thông tin bổ ích về những điều trẻ cần trong từng giai đoạn để cha mẹ có thể nuôi trẻ một cách tốt nhất.
Học kỹ năng không tốn tiền
Tân sinh viên từ quê đến TP.HCM học tập sẽ có chút bỡ ngỡ về không gian, môi trường học. Thanh Niên sẽ giúp bạn hòa nhập cuộc sống và học tập bằng việc học kỹ năng không tốn tiền, giới thiệu nhà trọ giá rẻ...
Theo chị Thu Macfarlane - Quản lý trung tâm My Gym, trung tâm không chỉ đảm bảo an toàn cho bé, mà còn luôn thay đổi cách bố trí trò chơi và màu sắc không gian (2 tuần một lần) để các bé không thấy chán khi đến chơi. Khi trung tâm chính ở Mỹ có trò chơi mới hay chương trình giảng dạy cải tiến là các trung tâm ở các quốc gia khác, trong đó có VN sẽ cập nhật ngay. Tất cả đồ chơi đều được khử trùng mỗi ngày. Đồng thời, trẻ cũng như phụ huynh vào chơi đều phải rửa tay khử trùng trước khi vào lớp. Những trẻ nào đang bị bệnh cũng như có dấu hiệu bị bệnh đều không được vào lớp học nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các trẻ còn lại trong lớp.
Cho trẻ rèn thể chất & học kỹ năng sống 2
Nơi chỉ có tiếng cười
Trong quá trình chơi, nếu trẻ quấy khóc nhè thì cô giáo sẽ nhanh chóng thu hút trẻ vào trò chơi mới hấp dẫn. Trẻ vì hứng thú tham gia mà quên ngay chuyện khó chịu. Ở từng giai đoạn độ tuổi khác nhau cô giáo sẽ có những bài học tương ứng và cách dỗ trẻ nín khóc tương ứng rất hay. Mỗi buổi đến lớp, mỗi trẻ được vừa học vừa chơi khoảng 10 trò khác nhau, nhằm mục đích phát triển khả năng vận động, tư duy khác nhau.
Chẳng hạn, từ 4 tuần tuổi đến 5 tuổi, trung tâm Gymboree chia thành 7 cấp độ trong khi trung tâm My Gym thì bé từ 6 tuần tuổi đến 13 tuổi được chia thành 8 cấp độ. Mỗi một cấp độ có chương trình học với trò chơi vận động khác nhau, thông qua đó sẽ dạy cho bé có những kỹ năng sống khác nhau.
Hoàn thiện bản thân dịp hè
Tranh thủ thời gian rảnh rỗi mùa hè, nhiều bạn trẻ tham gia những lớp trải nghiệm ngoài đời để qua đó trang bị những kỹ năng cần thiết tự phục vụ bản thân và cả cho người thân.
Ở trung tâm Gymboree, một trong những trò dành cho trẻ từ 16 - 22 tháng là chơi theo khẩu lệnh “Dừng lại! Đi tới!”. Với bất kỳ vật gì màu xanh lá và màu đỏ cô giáo có trong tay (khăn tay, vật có dạng hình học…), cô giáo giải thích trò chơi với bé màu đỏ có nghĩa là dừng lại, màu xanh lá có nghĩa là đi tới. Trẻ đứng ở đầu kia của căn phòng và sẽ đi tới nếu cô giáo giơ cao màu xanh lá, và sẽ phải dừng lại khi cô giơ cao màu đỏ. Trò chơi này sẽ giúp các em bé mới chập chững đi rèn luyện khả năng ghi nhớ, biết làm theo hướng dẫn cũng như giúp trẻ hiểu biết về khái niệm, sự việc và từ ngữ có trong thế giới xung quanh bé.
Trẻ nhỏ chơi trò đơn giản như nhảy theo nhạc, tập thể dục, cầu tuột, ném bóng, xích đu… trong khi trẻ lớn chơi trò vận động nhiều hơn như đu xà ngang, leo núi, đu dây, lộn trên dây… Tất cả các trò chơi không chỉ cho trẻ luyện thể lực mà còn học nhiều bài học như hiểu nguyên nhân kết quả, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tầm quan trọng của sự tự lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.