Choáng ngợp với vườn dưa lưới sân thượng vạn người mê giữa lòng TP.HCM

05/05/2021 18:06 GMT+7

Giữa TP.HCM 'đất chật người đông', một cặp vợ chồng trẻ đã 'hô biến' sân thượng thành vườn dưa lưới vạn người mê, trái nào trái nấy to đều tăm tắp.

Những người yêu trồng cây đánh giá dưa lưới là một trong những loại cây rất “nhạy cảm” và khó trồng. Tuy nhiên, vợ chồng anh Nguyễn Công Bằng (31 tuổi) và chị Phạm Thị Phượng (30 tuổi) sống tại Q. Tân Phú, TP.HCM, có thể trồng được vườn dưa lưới sân thượng đạt năng suất, khiến ai nhìn thấy cũng phải xuýt xoa và thầm ao ước.

Lân la tìm thầy để học cách trồng dưa lưới

Căn nhà của vợ chồng anh Bằng và chị Phượng nằm giáp ranh giữa quận Tân Phú và quận Bình Tân, nhưng để tìm được nhà của 2 anh chị thì không hề khó. Đến nơi, chúng tôi có thể đoán chắc đó là nhà của cặp vợ chồng trẻ đam mê trồng cây nhờ vào không gian xanh mướt trên sân thượng nổi trội và khác biệt.

Đặt chân lên sân thượng, chúng tôi càng choáng ngợp hơn khi nhìn thấy thành quả vườn nông sản sai trĩu quả. Không chỉ đạt năng suất, trái nào cũng to đều tăm tắp. Bên cạnh đó, cách bố trí khu vườn như một không gian xanh vô cùng bắt mắt giúp vợ chồng anh có thể thư giãn, giải tỏa hết những căng thẳng, mệt mỏi ở thành phố “đất chật người đông” mỗi ngày.

Vườn nông sản sân thượng là nơi để vợ chồng anh Bằng và đứa con trai 3 tuổi của mình thư giãn vào mỗi buổi chiều

HOA NỮ

Anh Bằng cho biết anh đã bắt đầu trồng nông sản trên sân thượng từ 3 năm trước. Từ khi có nhà riêng, vợ chồng anh có thể thỏa sức đam mê, "hô biến" sân thượng thành vườn nông sản sai trĩu quả và xanh mướt.

Ban đầu, vợ chồng anh Bằng trồng nhiều loại rau. Sau đó, anh Bằng chuyển sang trồng các loại hoa và cây ăn trái, nhất là dưa lưới, một loại cây được xem là khó trồng. “Chính vì khó nên tôi mới thử. Tôi muốn chinh phục những cây khó”, anh Bằng hài hước chia sẻ.

Vườn dưa lưới trái nào trái nấy to đều tăm tắp

HOA NỮ

Nhiều người đến thăm nhà vợ chồng anh Bằng đều ngưỡng mộ vườn dưa lưới trĩu quả. Tuy nhiên, để có được thành quả này, anh Bằng bỏ ra nhiều công sức để lân la đi tìm thầy học cách trồng.

Anh Bằng nhớ lại: “Trồng dưa lưới để lên trái thôi thì đã khó rồi, chưa kể tỷ lệ thu hoạch. Sau khi nắm được kiến thức cơ bản, tôi lân la đến tận các vườn trồng dưa lưới để tìm thầy và học cách trồng. Nói chung vì mê quá nên tôi dành nhiều tâm huyết cho vườn dưa lưới tại gia”.
Sau những chuyến "tầm sư học đạo", anh Bằng trồng thử nghiệm 50 cây. Đến gần ngày thu hoạch, cây bị rất nhiều bệnh như bọ phấn trắng, nấm… buộc anh phải thu hoạch lúc trái chưa kịp chín. Từ vụ thứ hai trở đi, anh Bằng rút ra được nhiều kinh nghiệm và trồng đạt năng suất cao hơn nhiều.

Trồng dưa lưới ra trái đã khó, mà để về đích đạt năng suất và đều tăm tắp như thế này thì là điều mà tất cả những "nông dân sân thượng" đều ao ước

HOA NỮ


Ngoài khu vực nhà lưới riêng để trồng dưa lưới trên sân thượng,  vợ chồng anh Bằng còn thiết kế không gian sàn gỗ bên ngoài để làm nơi vui chơi của con mỗi chiều và tiếp đón bạn bè đến nhà thăm sân thượng

HOA NỮ

 

Bí quyết trồng vườn dưa lưới sân thượng đạt năng suất

Hiện tại, vườn dưa lưới sân thượng của vợ chồng anh Bằng có 80 cây tương đương với 80 trái. Trái nào cũng nặng khoảng 2,5kg. Anh Bằng xem đây là cân nặng chuẩn của dưa lưới đạt năng suất vì nếu để trái lớn hơn thì sẽ không ngon.

“Mỗi cây chỉ để một trái. Nếu để hai trái thì trái sẽ nhỏ và cũng không đảm bảo được thẩm mỹ. Mỗi cây một trái là đạt chuẩn và đẹp nhất”, anh Bằng chia sẻ.

Để trồng được dưa lưới sân thượng đạt năng suất, anh Bằng cho rằng phải thật kỹ, nhất là ở công đoạn trộn đất

HOA NỮ

Nhắc đến những khó khăn khi trồng dưa lưới trên sân thượng, anh Bằng nói: “Cây dưa lưới rất dễ bị sâu bệnh. Tôi trồng hữu cơ 100% nên khi phát hiện bệnh thì phải nhổ hoặc cắt bỏ chứ không phun thuốc hóa học. Cây dưa lưới cũng dễ bị bọ trĩ, bọ phấn trắng tấn công gây nấm gốc, nên chỉ có thể đề phòng bằng phân vi sinh hữu cơ”.

"Người nông dân sân thượng" đồng thời lưu ý về việc đảm bảo độ xốp của đất và thêm vôi bột vào đất để tăng canxi, xử lý các nấm bệnh, vi rút tồn dư trong đất.

Vườn dưa lưới vạn người mê

HOA NỮ


Dưa hấu sân thượng cũng sai trĩu quả

NVCC

Về các loại phân dùng trồng dưa lưới, anh Bằng cho biết anh thường đầu tư khoảng 1.5 triệu đồng tiền phân dơi, 500.000 đồng tiền phân gà, một ít phân dê (loại này tương đối rẻ hơn) và đạm cá khoảng 1 triệu đồng để cho 80 cây.

Anh Bằng cũng chia sẻ bí quyết tưới tiêu là sử dụng hệ thống nhỏ giọt tự động để tưới cây 7-8 lần/ngày nhằm tránh tình trạng quá thừa hoặc quá thiếu nước.
Theo anh Bằng, cây dưa lưới cần nhiều nắng nên với thời tiết miền Nam sẽ thuận lợi hơn và một năm có thể trồng được 4 vụ dưa lưới, tức trồng được quanh năm, còn miền Bắc thì năm nay chỉ được 1 vụ do mưa quá nhiều.

Ngoài nông sản, anh Bằng còn trồng thêm các loại hoa như hoa hồng, hoa lan

HOA NỮ

“Trồng cây trên sân thượng có nhiều nắng, trên cao nên thoáng, giúp cây đỡ bị sâu bệnh và nấm. Tuy nhiên, người trồng cần phải gia cố và cột giữ các thân cây, cũng như trái nhằm đề phòng gió mạnh”, anh Bằng chia sẻ bí quyết để mọi người có thể sở hữu được vườn dưa lưới sân thượng đạt năng suất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.