Cô gái mồ côi từ chối học bổng du học

22/01/2016 12:01 GMT+7

Bị mẹ bỏ, cha mất từ khi còn nhỏ, nhưng Mai Ngọc Tuyết, SV Trường ĐH Ngoại ngữ (Hà Nội) vẫn 12 năm liền học giỏi, nhận học bổng du học nước ngoài. Nhưng, cô đã từ chối để phụ giúp ông bà 80 tuổi mưu sinh.

Bị mẹ bỏ, cha mất từ khi còn nhỏ, nhưng Mai Ngọc Tuyết, SV Trường ĐH Ngoại ngữ (Hà Nội) vẫn 12 năm liền học giỏi, nhận học bổng du học nước ngoài. Nhưng, cô đã từ chối để phụ giúp ông bà 80 tuổi mưu sinh.

Tuyết nỗ lực học hành để có một tương lai tương sáng hơn - Ảnh: Trần HồTuyết nỗ lực học hành để có một tương lai tương sáng hơn - Ảnh: Trần Hồ
Mai Ngọc Tuyết (ở P.Tiền An, TP.Bắc Ninh), có ánh mắt đượm buồn.
“Em sinh ra đã bất hạnh rồi. Lúc em vừa được 3 tháng tuổi mẹ đã bỏ bố con em mà đi, em được đưa về ở với ông bà nội già yếu. Khi em mới 5 tuổi, bố em cũng mất vì bệnh tật. Để nuôi em, ông bà phải bán hàng nước vỉa hè với thu nhập mấy chục nghìn đồng/ngày”, Tuyết kể.
Tuyết lớn lên dưới sự đùm bọc của ông bà, chú, bác. Nhưng năm Tuyết 11 tuổi thì bác ruột bị tại nạn giao thông, chấn thương sọ não, bị liệt toàn thân.
“Bác em bị tai nạn, sống cuộc đời thực vật, càng làm cho cuộc sống của gia đình ông bà em khó khăn hơn, việc mưu sinh đều phải dựa vào hàng nước của ông bà. Để phụ giúp ông bà yên tâm bán hàng, hơn 7 năm qua em là người chăm sóc, tắm rửa, ăn uống… cho bác. Cuối tuần nào học xong, em cũng bắt xe buýt về quê để chăm sóc cho bác, phụ giúp ông bà”, Tuyết chia sẻ.
Để có tiền trang trải cuộc sống, hỗ trợ cho chi phí học tập, và gánh đỡ một phần gánh nặng cho ông bà nội, em vừa đi học vừa đi làm gia sư tiếng Anh. Mỗi tuần đều đặn sau buổi học ở trường, em lại đi dạy thêm. Những đồng tiền ít ỏi ấy, em giành dụm để mua đồ dùng học tập… Ngoài ra, em còn đi bán quần áo kiếm tiền.
Á khoa đại học
Thời còn học phổ thông, ngoài thời gian phụ giúp cho bà bán nước, chăm sóc bác, thời gian còn lại Tuyết dành hết cho việc học, đặc biệt là học tiếng Anh. 12 năm liền Tuyết đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của thành phố, của tỉnh; lớp 9 giành giải nhì thành phố, giải 3 của tỉnh môn tiếng Anh. Tuyết đã nhận được nhiều học bổng của các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh...
Với sự nỗ lực không ngừng, năm vừa qua, Tuyết đỗ vào Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) với số điểm ấn tượng tiếng Anh 9,75, trở thành Á khoa tiếng Đức. Có một điều đặc biệt, vào năm lớp 12 em được học bổng đi du học ở Anh, nhưng em đã từ chối, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. “Ông bà đã 80 tuổi, nếu em đi, không có ai thay ông bà chăm sóc cho bác bị bại liệt…”, Tuyết ngậm ngùi nói.
Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ngoài việc học tập ở trường, Tuyết còn dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện để chia sẻ những số phận bất hạnh trong cuộc sống như mình. Em là tình nguyện viên nhiệt huyết của nhiều chương trình, diễn đàn, các tổ chức thiện nguyện tại Hà Nội.
“Em đang cố gắng phấn đấu để dành học bổng, cũng như tham gia nhiều hơn vào các tổ chức thiện nguyện. Nếu có cơ hội, em sẽ xin vào tổ chức cứu trợ của Liên Hiệp Quốc. Em mong, sau ra trường sẽ may mắn có việc làm để phụ giúp, chia sẻ gánh nặng với ông bà, các bác, các chú. Em hy vọng là ông bà em sẽ luôn khỏe mạnh để chứng kiến sự trưởng thành của em”, Tuyết chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.