Cô giáo dạy tiếng Anh chưa một lần gặp mặt của hơn 50.000 học sinh

24/07/2016 13:15 GMT+7

2 năm Trang đưa ra 200 bài giảng cho hơn 50.000 lượt 'học sinh' theo dõi mỗi ngày trên YouTube. Dù chưa một ngày gặp 'học trò', nhưng Trang vẫn cần mẫn và tham vọng đạt con số 1 triệu 'học sinh' tham gia học tiếng Anh.

Với gần 200 bài giảng tiếng Anh miễn phí trên YouTube, Phan Kiều Trang (cựu du học sinh Úc) đang trở thành một từ khóa 'hot' cho những ai có nhu cầu học tiếng Anh.
Vượt qua lũy tre làng
Sinh ra ở một vùng quê nghèo tại Sóc Sơn (Hà Nội) nhưng lại có niềm đam mê học tiếng Anh, những năm học THPT, Trang đã cố gắng giành thành tích học tập xuất sắc để được gia đình mua cho một chiếc radio, chỉ với một mục đích là nghe tiếng Anh qua các bài hát được phát trên đài.
Với những nỗ lực đó, Trang đã được bù đắp xứng đáng khi thi đỗ vào Trường ĐH Hà Nội và xuất sắc giành được học bổng toàn phần của chính phủ Úc để theo học tại Trường ĐH Victoria.
Trong suốt những năm học tập ở môi trường nước ngoài, Trang nhận thấy ngoại ngữ là điều đã thay đổi cuộc đời của mình. “Nếu không có ngoại ngữ thì một cô gái thôn quê như mình không thể nào vượt qua được lũy tre làng”, Trang tâm sự.
Trở về VN và khởi nghiệp bằng con đường giáo dục, Trang mở một trung tâm dạy tiếng Anh, để có cơ hội được giảng dạy, truyền đam mê cho mọi người. “Mình hướng đến lớp học dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, ở lớp học đó tiếng Anh phải là một điều thú vị và người học phải áp dụng những gì học được”, Trang chia sẻ.
Các lớp học của trung tâm lớn dần, học viên cũng đông hơn rất nhiều nhưng đa phần đều đến từ thành phố. Trang bắt đầu đặt câu hỏi: “Các bạn ở những vùng quê có hoàn cảnh giống mình ngày xưa thì sao?”. Từ đấy, Trang bắt đầu trăn trở và đi tìm câu trả lời.
Trang nhận ra cách đây 7, 8 năm, cái thời mà Trang còn học THPT thì internet còn chưa phát triển lắm. Ở quê thì hầu như thua thiệt, nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. “Tại sao mình không nghĩ ra cách dạy qua mạng?”. Ý tưởng hình thành, Trang mở kênh dạy tiếng Anh miễn phí trên YouTube. Và từ đó, Trang bén duyên với nghề dạy học online.
Sẽ giúp 1 triệu người Việt học tiếng Anh
Nhưng khó khăn mới thật sự bắt đầu khi Trang dấn thân vào con đường dạy học online. Để có được nội dung các bài giảng khoa học, giúp các học viên có thể nắm được kiến thức một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất, Trang phải ngồi hàng giờ, hàng đêm để lập nên một sơ đồ bài giảng; rèn luyện thêm rất nhiều kỹ năng tổ chức bài giảng trên hệ thống online để người học tương tác với phần học thật như trên lớp.
Bên cạnh đó, để làm ra 1 video 5 phút cho học viên, “Trang phải làm việc liên tục 12 tiếng cho phần viết kịch bản, quay, hậu kỳ, kiểm tra và xuất bản. Thông thường 1 tuần Trang dành hẳn 3 ngày quay từ sáng đến đêm và bắt đầu dựng vào các ngày còn lại trong tuần”, Trang chia sẻ.
Không những thế, để mang lại hiệu quả cao cho người học, Trang còn mày mò sáng tạo rất nhiều cách dạy khác nhau. Không đơn thuần chỉ là các video bài giảng mà còn có các bài tập dạng game giúp việc học thú vị, dễ hiểu và dễ nhớ. Các bài học đều đưa người học hóa thân vào tình huống thật khiến kiến thức được áp dụng triệt để.
Có rất nhiều video khi đưa lên YouTube được học viên đón nhận và đề xuất làm thêm các nội dung khác. Mỗi lần như vậy Trang đều đáp ứng theo yêu cầu của học viên, quay và dựng thêm những phần nội dung mà học viên cần. Chính vì thế, nội dung thực hiện trong các video trên YouTube 80% được Trang lên kế hoạch từ trước, 20% còn lại sẽ dựa vào yêu cầu của người học. Trong 2 năm nỗ lực hết mình, Trang đã cho ra đời gần 200 bài giảng trên YouTube với hơn 50.000 lượt truy cập mỗi ngày.
Với chương trình này, học viên sẽ được chia thành các cấp độ học khác nhau với mục tiêu học rõ ràng. Khi bắt đầu học, người học được chọn chế độ học chậm, thường, nhanh và sẽ có một lớp trưởng để nhắc nhở việc học hằng ngày. Học viên được chọn một giảng viên hỗ trợ trong khóa học nên nếu có gì không hiểu có thể trao đổi trực tuyến.
“Mình rất hạnh phúc khi mỗi ngày có hơn 50.000 người truy cập và học tiếng Anh tại kênh của mình. Mục tiêu của mình là đến năm sau sẽ giúp 1 triệu người Việt học thành thạo tiếng Anh cơ bản”, Trang bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.