Vi phạm nồng độ: Uống rượu, bia trước khi vào lớp sẽ bị phạt!

06/01/2020 18:31 GMT+7

Nhiều bạn trẻ ủng hộ Luật phòng, chống tác hại của rượu bia nghiêm cấm học sinh, sinh viên uống rượu bia ngay trước, trong giờ học, nhưng cũng có ý kiến cũng cho rằng nó chưa sát thực tế.

Tại điều 5 luật phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1.1, có quy định nghiêm cấm học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Nhiều sinh viên cho rằng đa phần học sinh, sinh viên không uống rượu bia trước khi đến lớp, trong khi đó rất nhiều sinh viên uống sau giờ học hoặc vào các ngày cuối tuần. Vì thế, theo các bạn nếu là luật để phòng chống tác hại của rượu bia thì nên có thêm những quy định cụ thể để có thể hạn chế tình trạng uống rượu bia của học sinh, sinh viên ngoài những giờ đến lớp, như thế sẽ có nhiều tác động và hiệu quả hơn.

Chắc chỉ có những học viên tại chức

Nguyễn Phú Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, bày tỏ: “Thật sự cấm học sinh, sinh viên uống rượu bia là điều nên làm. Tuy nhiên, cấm trước giờ lên lớp thì em thấy hơi lạ, tại vì em chưa thấy trường hợp nào mà uống rượu bia trước khi đến lớp cả. Những đối tượng học sinh, sinh viên uống rượu bia thường chỉ uống sau giờ học, trong các cuộc gặp gỡ bạn bè…”.

Nhiều sinh viên nhậu gật gù

HOA NỮ

Cũng theo Nghĩa: “Em và bạn bè chẳng bao giờ uống rượu bia trước khi đến lớp. Nếu có thì cũng chỉ là thiểu số thôi, vì uống trước thì có nước ngủ thôi chứ sao đi học được. Em nghĩ việc này nên được thực hiện bằng việc nâng cao ý thức...”.

Theo Trần Thị Mỹ Ngọc, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, thì cô nàng cũng cho rằng chưa bao giờ nhìn thấy trường hợp học sinh, sinh viên uống rượu bia trước khi đến lớp: “Nếu đã uống thì chắc là hôm đó nghỉ học luôn rồi, chứ làm gì đi học được”.

Nhưng Ngọc cũng cho rằng việc quy định này thì cũng cần thiết, bởi: “Như thế học sinh, sinh viên sẽ tự ý thức không uống rượu bia trước khi vào lớp. Mà đã uống thì sẽ nghỉ ở nhà luôn”.

Còn Nguyễn Ngọc Hoàng Lan, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thì cho rằng: “Mặc dù cấm như vậy là đúng và nên, nhưng sẽ khó mang lại hiệu quả bởi vì có bao nhiêu học sinh, sinh viên uống rượu bia trước khi đến lớp đâu. Cả quãng đời học sinh, sinh viên của mình thì chưa thấy trường hợp nào. Nếu có chăng là những lớp học tại chức, văn bằng 2… Những lớp đó học vào buổi tối và họ đã đi làm nên đôi khi phải tiếp khách rồi về đi học...”.

Cần thêm những quy định hạn chế rượu bia sau giờ học

Theo Lan muốn để luật này có tác dụng phòng chống được tác hại của rượu bia thì nên có những quy định hay chế tài gì đó để học sinh, sinh viên không uống rượu sau giờ học.

Chuẩn bị lai rai cuối tuần

HOA NỮ

“Giờ có luật cứ có nồng độ cồn trong người mà lái xe là sẽ bị phạt, đó cũng là cách để hạn chế tác hại của rượu bia. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể uống mà không đi xe, nhưng đối tượng học sinh, sinh viên là những lực lượng tương lai của đất nước, nên cần tránh hạn chế uống rượu bia. Chính vì thế, nếu đã ra luật thì cũng nên cân nhắc đến quy định nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, thì có lẽ sẽ tốt hơn. Đúng là giờ sinh viên nhậu nhiều, nhưng thường là buổi tối hay ngày cuối tuần, nói chung chỉ toàn sau giờ học”, Lan thẳng thắn chia sẻ.

Đồng suy nghĩ với Lan, Trần Duy Quân, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bày tỏ: "Vì đối tượng uống rượu bia trước khi đến lớp chỉ là con số nhỏ, nên theo mình để hạn chế được tác động của rượu bia đến đối tượng học sinh, sinh viên thì trong tương lai nên quy định thêm về những vấn đề khác liên quan đến hạn chế uống rượu bia sau giờ học".

Bùi Thị Trúc Quỳnh, học sinh lớp 12A13, Trường THPT Marie Curie, chia sẻ: “Luật nghiêm cấm này đưa ra là đúng, giúp học sinh, sinh viên tập trung học hành, không bị ảnh hưởng bởi rượu bia. Tuy nhiên, em chưa thấy trường hợp nào mà học sinh uống rượu bia trước khi đến lớp, vì thế, theo em nên có những biện pháp để hạn chế học sinh, sinh viên uống cả sau giờ học sẽ tốt hơn...”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.