Dân mạng hoang mang với 'Ngày Tam Nương, nửa thế kỷ có một lần'

20/07/2016 19:40 GMT+7

Ngày Tam Nương thuộc văn hóa dân gian Trung Quốc là khoảng thời gian xấu, tượng trưng cho ngày sinh và mất của 3 người đàn bàn đẹp nhưng 'nguy hiểm' là Muội Hỷ, Đát Kỷ, Bao Tự... Ngày này không nằm trong văn hóa của người Việt.

Những ngày gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội bỗng dưng xuất hiện các mẩu tin có nội dung cảnh báo rợn người về ngày 21.7.

Nội dung các bài viết khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng ngày thứ 5 (tức 21.7 tới) nhằm ngày 18.6 âm lịch năm Bính Thân, là ngày nguy hiểm và tai ương. Bởi, theo sự sắp đặt của Ngũ Hành Thiên Vận Tinh Quân cứ 50 năm lại xuất hiện một ngày gọi là Tam Nương, hay còn gọi là ngày Ai Oán.

Theo luận điệu của các bài viết trôi nổi, không có tính xác thực trên mạng xã hội, ngày 21.7 gọi là ngày tai ương bởi trong ngày này, những ai gây sự đánh nhau dễ bị ma quỷ dòm ngó. Trong ngày, dù có nắng nóng thế nào, cũng không được phép cởi trần, tránh bị thần linh phạt tội vô lễ. Khi ăn, cấm gõ bát đũa, vì như vậy phạm tội với thổ công.
Ngoài ra, trai gái rủ nhau vào nhà nghỉ đừng hòng thoát được tội dâm ô. Cô dâu chú rể dù có hiền lành đến đâu, cưới nhau về ngày ấy chắc chắn sẽ đổi tính đổi nết, đánh nhau ầm ĩ và không ở với  nhau được lâu dài.

Người dùng mạng Lê Quốc Huy còn bổ sung thêm: "Đi đường từ 5 giờ chiều đến 11 giờ tối dễ tử vong vì các khung giờ này là giờ quan tuần các quan vi hành đi chính giữa, sẽ bị hất và gây ra tai nạn".

Một người dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin lên trang cá nhân để mọi người cùng... cảnh giác Ảnh chụp màn hình Facebook N.Q.H

Nhìn chung, mỗi bài viết một kiểu cảnh báo khống, liệt kê những mối nguy khác nhau... tạo nên tâm trạng hoang mang, lo lắng cho một số người nhẹ dạ, cả tin. Bên cạnh những người thể hiện sự tin tưởng, cũng có không ít ý kiến nêu quan điểm riêng về ngày Tam Nương.

Người dùng có nickname Nguyễn Chí Lực bực bội với cách lập luận thiếu cơ sở, kích động của những mẩu tin cảnh báo đang tràn ngập trên bảng tin Facebook của anh.

Lực nói: “Các bạn suốt ngày đăng tin: ‘Tránh xa cái ngày này ngay lập tức!’, tôi hỏi bạn: Thời gian và ngày tháng là cái mà con người ta có thể tránh sao? Và nếu được, tránh xa bằng cách nào, bóc lịch xé ngày đó bỏ đi là ngày đó sẽ không đến à?, hay ngủ qua ngày đó thì nó sẽ không xuất hiện nữa? Thêm phần liệt kê các loại nguy hiểm, mình xin chút dẫn chứng được không ạ? Những thứ không có cơ sở thì đều là nói suông hết nhé, đến tâm linh mà không có cơ sở thì đều là mê tín!”.

Một bạn trẻ bán tín, bán nghi trước tin đồn nhưng vẫn quyết định chia sẻ vì nghĩ 'có kiêng có lành' Ảnh chụp màn hình Facebook Đ.D.Q

Trong khi đó, Nguyên Hồng cho rằng ngày Tam Nương đúng là ngày xấu; tuy nhiên, nó không nghiêm trọng như cảnh báo. Anh viết: “Ngày Tam Nương là ngày xấu, chúng ta không nên lựa chọn ngày này để làm những việc đại sự như cất nhà, cưới, hỏi… Những hoạt động sinh hoạt bình thường hằng ngày của mọi người vẫn cứ như bình thường, không ảnh hưởng gì nhé”.

tin liên quan

Cảnh báo Equinox gây xôn xao: ‘Chớ coi thường!’
'Trong 5 ngày tới, bà con nên hạn chế ra ngoài trời từ 12 đến 15 giờ. Nếu bạn nào bị chóng mặt hay buồn nôn và nhất là chảy máu mũi nên đến bệnh viện ngay', dòng cảnh báo đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Khánh Thiên thể hiện tư duy vô thần: “Tất cả là do mình và tại mình mà ra, chẳng tin ai và cũng chẳng cần ai tin mình. Tốt nhất, bạn không nên chọc ghẹo đụng chạm ai là được”.

“Cứ sống tốt ngay thẳng thì không sợ ngày nào cả. Nhìn lên có trời, nhìn xuống thấy đất, nhìn bản thân thì có tòa án lương tâm. Tội dày phước mỏng chỉ sợ vậy thôi!”, suy nghĩ của Phạm Thùy.

Bảng tính ngày Tam Nương trong mỗi tháng được một người dùng mạng xã hội chia sẻ Ảnh chụp màn hình Facebook N.T

Nếu chịu khó tìm hiểu, chúng ta sẽ không dễ bị vào "ma trận" thông tin về ngày Tam Nương. Thực chất, ngày Tam Nương thuộc văn hóa dân gian của người Trung Quốc chứ không phải của người Việt Nam. Theo văn hóa dân gian Trung Quốc, đây là khoảng thời gian rất xấu, tượng trưng cho ngày sinh và mất của 3 người đàn bàn đẹp nhưng nguy hiểm là Muội Hỷ, Đát Kỷ và Bao Tự, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của ba triều đại Hạ, Thương và Tây Chu trước Công Nguyên. 

Do đó, mỗi khi khởi sự làm một việc quan trọng (như khai trương, xuất hành, cưới hỏi, sửa chữa hay cất nhà…) để khỏi chuốc lấy thất bại, những người Trung Quốc thường tránh bắt đầu vào các ngày Tam Nương, gồm ngày mùng 3, 7, 13, 18, 22, và 27 trong mỗi tháng Âm lịch.

Thực tế, mỗi tháng đều có 6 ngày Tam Nương chứ không phải 50 năm mới có một ngày như đồn đoán. Mặt khác, đây là văn hóa dân gian của người Trung Quốc chứ không phải của người Việt Nam. Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo trước thông tin trên mạng, tránh tình trạng hoang mang trước các thông tin không có cơ sở và bị thêu dệt thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.