Đi ngược gió

26/09/2017 09:54 GMT+7

Tùy mỗi người có quan điểm khác nhau. Có người mong được làm việc ở Google, Facebook. Nhưng với tôi, tôi muốn làm việc trong môi trường khởi nghiệp.

Nếu bạn làm việc ở Google, Facebook - hai "gã công nghệ" lớn, chỉ khi bạn quá giỏi mới được làm những việc thật sự quan trọng. Còn không, bạn chỉ được làm những việc bình thưởng, xử lý những việc rất nhỏ. Nếu như vậy, bạn chỉ là những con vít nhỏ trong bộ máy quá to. Từ đó, tài năng của bạn, theo thời gian, chắc chắn sẽ bị thui chột. Không có cơ hội để phát triển năng lực.
Ngược lại, khi khởi nghiệp, làm việc ở những công ty khởi nghiệp, phải đối diện với vô số thách thức, khó khăn ập đến hằng ngày, những khó khăn, những vấn đề bất cập không thể lường trước được, sẽ giúp bạn có động lực và cơ hội để phát triển năng lực bản thân, cách xử lý áp lực, vượt qua những khó khăn.
Khi khởi nghiệp, có những khó khăn lớn nhất thường gặp phải. Đó là tìm những cộng sự có nhiệt huyết và đam mê giống mình. Để thuyết phục họ đi "chung thuyền" không phải đơn giản. Khó khăn tiếp theo là tìm được những người dùng sản phẩm của mình đầu tiên. Làm thế nào để họ sử dụng, phản hồi, đóng góp ý kiến để chỉnh sửa sản phẩm. Và thứ ba, là khó khăn về tài chính.

tin liên quan

Nên chọn mô hình kinh doanh gì?
Trước khi khởi nghiệp, cần xác định rõ mô hình kinh doanh là trách nhiệm hữu hạn hay cổ phần, mỗi cái đều có thế mạnh riêng.
Nhưng khó khăn nào thì cũng có cách giải quyết. Mà khi trải nghiệm khởi nghiệp sẽ có cách để vượt qua. Theo tôi, hãy có một kế hoạch khởi nghiệp thật rõ ràng, chi tiết và sản phẩm khởi nghiệp phải đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều người, có tính khả thi, mang tính đột phá.
Và đặc biệt, khi khởi nghiệp, hãy có tư duy... đi ngược gió. Nghĩa là đừng nghĩ môi trường khởi nghiệp gói gọn ở đất nước VN, hãy nghĩ đến một ý tưởng lớn hơn. Đừng theo số đông lựa chọn phát triển ở thị trường quen thuộc, thị trường ngách, nhỏ trước khi ra biển lớn. Hãy trở thành những người khởi nghiệp của thế giới, cho ra đời sản phẩm không chỉ sử dụng ở VN mà còn hút cả khách hàng thế giới.
Một điều tôi muốn nói thêm, nhiều bạn trẻ VN đã và đang khởi nghiệp, có thói quen "chém gió" rất nhiều. Thay vì "chém gió", hãy im lặng khởi nghiệp và cho ra đời những sản phẩm hoành tráng!
Nguyễn Minh Thảo
Giám đốc điều hành và sáng lập ứng dụng Umbala
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.