Độc đáo bộ thiết bị chưng cất nước ngọt

10/12/2016 14:00 GMT+7

Bộ thiết bị chưng cất nước ngọt và phần mềm soi chiếu an ninh hàng không nằm trong số 34 sản phẩm, công trình nghiên cứu được T.Ư Đoàn lựa chọn tuyên dương trong Festival Sáng tạo trẻ.

Festival nhằm vinh danh những người trẻ có những sáng tạo mới lạ, độc đáo ứng dụng thành công, hiệu quả vào đời sống.
Chưng cất nước ngọt nhờ năng lượng mặt trời
Thiết bị chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời là sản phẩm sáng tạo độc đáo của nhóm tác giả Hoàng Văn Viết (giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM) và Trần Xuân An (giảng viên Trường CĐ Công thương TP.HCM).
Bộ thiết bị sản xuất nước ngọt bằng năng lượng mặt trời có 3 phần chính: bồn sản xuất nước ngọt, khung đỡ và ống thủy tinh chân không 5 lớp có khả năng hấp thụ nhiệt lên tới 95%. Đặc biệt là loại ống thủy tinh chân không công nghệ ống dầu tiêu chuẩn châu Âu có thể làm nóng nước dù bức xạ mặt trời yếu.
Bộ thiết bị sản xuất nước ngọt này hoạt động dựa trên hiệu ứng nhà kính, bốc hơi và ngưng tụ. Khi có bức xạ mặt trời, ống thủy tinh thu nhiệt làm cho dầu trong ống nóng và sôi lên truyền nhiệt ở phần ống đặt ngập trong nước biển, hoặc nước lợ, nước phèn làm nước nóng và bốc hơi. Ở bồn sản xuất nước ngọt, hơi nước ngưng tụ trên bề mặt trong của tấm phủ và được lấy ra bên ngoài.
Bể chứa nước được bọc một lớp cách nhiệt dày 50 mm nên nước luôn được giữ nóng để bốc hơi liên tục và ngưng tụ, mặt khác ống thủy tinh chứa dầu có khả năng hấp thụ tốt nên trong điều kiện nắng yếu hoặc tắt nắng, vẫn giúp thiết bị có khả năng sản xuất nước ngọt kéo dài thêm từ 1,5 - 2 giờ.
Dẫn chứng hiệu quả của thiết bị này, nhóm tác giả cho hay qua thử nghiệm thực tế lắp đặt tại địa bàn TP.HCM, thiết bị cho sản lượng nước chưng cất cao, với cường độ bức xạ mặt trời trung bình trong ngày 530 W/m2 sản lượng thu được 11 lít/m2. Các loại thiết bị chưng cất nước sử dụng năng lượng mặt trời truyền thống đã ứng dụng trước đây là 3 - 4 lít/m2. Do sử dụng ống thủy tinh chân không để gia nhiệt nước nên nhiệt độ nước nóng cao và thời gian làm nóng nước rất nhanh.
“Bức xạ nhiệt càng cao thì lượng nước ngọt sản xuất được càng nhiều. Bộ thiết bị này đặc biệt thích hợp nếu đặt ở vùng ven biển, hải đảo luôn có số lượng giờ nắng nhiều nhất trong ngày”, Hoàng Văn Viết nói.
Cũng theo nhóm tác giả, với các mẫu thiết kế thử nghiệm, chi phí cho mỗi bộ thiết bị khoảng vài triệu đồng, thời gian bảo hành trong 5 năm và có tuổi thọ sử dụng lên tới 20 năm. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu tìm kiếm các nhà đầu tư đưa công trình nghiên cứu này vào sản xuất sản phẩm thương mại, giúp người dân vùng biển đảo, vùng nước nhiễm mặn, nước lợ có thể chủ động sản xuất nước ngọt cho nhu cầu ăn uống hằng ngày.
Nhận diện vật cấm
Lê Hoàng Anh, Đội trưởng Đội kiểm tra an ninh hàng hóa, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài, nghiên cứu phát triển phần mềm hỗ trợ kỹ năng cho nhân viên soi chiếu an ninh hàng không.
Phần mềm này hướng đến việc cung cấp các trải nghiệm hình ảnh cho nhân viên soi chiếu thông qua các bài kiểm tra kỹ năng phát hiện vật cấm, có khả năng gây uy hiếp an ninh, an toàn chuyến bay. Trước đây công tác đào tạo nhân viên soi chiếu an ninh hàng không còn nhiều khó khăn, mất rất nhiều thời gian.
Nhân viên soi chiếu chủ yếu được đào tạo qua thực tiễn công việc, kỹ năng hình thành trong quá trình quan sát và thao tác trực tiếp trên máy soi. Trên thực tế, nhân viên soi chiếu không có nhiều thời gian thực hành, ít có cơ hội tiếp xúc với hình ảnh vật cấm mới.
Giới thiệu về sản phẩm, Lê Hoàng Anh cho biết phần mềm được tích hợp hai chức năng chính là ôn tập lý thuyết liên quan đến lĩnh vực an ninh hàng không dưới hình thức trắc nghiệm và thực hành kỹ năng soi chiếu an ninh hàng không qua thư viện hình ảnh mô phỏng.
Cụ thể, với chức năng thực hành soi chiếu, phần mềm hiển thị lần lượt hình ảnh các túi hành lý như trên màn hình máy soi tia X thực tế, học viên sẽ phải nhanh chóng phân tích hình ảnh và đưa ra quyết định, chỉ rõ vị trí và chủng loại vật phẩm nguy hiểm nếu có. Đặc biệt là nhận dạng hình ảnh các vật phẩm nguy hiểm (vũ khí, bộ phận vũ khí tháo rời, thiết bị nổ tự tạo, vật sắc nhọn...) được sắp đặt ở các góc độ khác nhau một cách có chủ ý trong các túi hành lý mô phỏng.
“Ở các sản phẩm phần mềm thương mại nhập khẩu thường hạn chế khả năng tùy biến, giới hạn số lượng người dùng. Còn phần mềm này thì không hạn chế người dùng. Các thư viện hình ảnh, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm dễ dàng được cập nhật bổ sung bởi đội ngũ cán bộ, giáo viên dày dạn kinh nghiệm soi chiếu an ninh. Không chỉ tiết kiệm được tiền đầu tư, sản phẩm còn làm tăng sự chủ động trong việc tùy biến, hiệu quả sử dụng trong công việc khi phù hợp với đặc thù đơn vị”, Hoàng Anh nói.
Sản phẩm này được Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài (Hà Nội) chọn đưa vào chương trình đào tạo, huấn luyện học viên, nhân viên soi chiếu an ninh từ năm 2015, giúp công tác đào tạo nâng cao hiệu quả, tiết giảm được nhiều chi phí.
Trao giải thưởng Sáng tạo trẻ
Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc là hoạt động thường niên được T.Ư Đoàn tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích, cổ vũ thanh niên nghiên cứu sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, làm chủ khoa học và công nghệ; đồng thời động viên, tôn vinh những cá nhân, tập thể có công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc.
Festival Sáng tạo trẻ năm nay do T.Ư Đoàn và Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức. Lễ trao giải diễn ra trong tối nay 10.12 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vĩnh Yên).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.