Đội tình nguyện sơ cứu người bị nạn

03/06/2017 14:33 GMT+7

Sau gần 3 năm hoạt động, đội tình nguyện sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông ở xã Tân Long, H.Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã giúp đưa hàng chục nạn nhân đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

Chị Cao Kim Mơ (27 tuổi), Bí thư Xã đoàn Tân Long, Đội trưởng đội tình nguyện sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông (TNGT), cho biết đội thành lập năm 2014 với nhiệm vụ giúp đỡ, sơ cấp cứu ban đầu cho những trường hợp không may bị TNGT trên địa bàn.
Lúc đầu chỉ có 6 thành viên, nay đã có 12 người. Các thành viên là người đang làm công tác Đoàn, Hội chữ thập đỏ, công an, quân sự…; đặc biệt có 2 thành viên công tác tại trạm y tế xã, khi xảy ra tai nạn sẽ trực tiếp sơ, cấp cứu.

tin liên quan

Đội phản ứng nhanh cấp cứu người bị tai nạn giao thông
Đội phản ứng nhanh này ra đời khi T.Ư Đoàn và Bộ GTVT phối hợp triển khai công trình thanh niên toàn quốc tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các dự án nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Tây nguyên, giai đoạn 2013-2016.
Đội hoạt động tập trung ở 2 ấp Thạnh Lợi A1 và Thạnh Lợi A2 trên QL1, kéo dài khoảng 4 km. Đây là đoạn đường thường xảy ra TNGT vì gần chợ, đông người và học sinh qua lại.
Từ khi thành lập đến nay, đội đã giúp hàng chục trường hợp bị TNGT, trong đó có nhiều người bị thương nặng được đưa đến Trung tâm y tế TX.Ngã Bảy điều trị. Riêng từ đầu năm đến nay, đội đã sơ cấp cứu 5 trường hợp bị tai nạn. Ngoài việc sơ cấp cứu cho nạn nhân bị TNGT, mục đích của đội còn nhằm đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhân dân trên địa bàn, nhất là những gia đình sinh sống cạnh QL1 chấp hành tốt luật Giao thông đường bộ.
Chị Mơ kể, cách đây không lâu, trong lúc đi ngang qua cầu Trắng thuộc địa bàn xã Tân Long, chị phát hiện một thanh niên nằm bất tỉnh trên cầu, bị xe máy đè lên người. Chị cấp tốc liên hệ với công an xã và một số thành viên của đội đến hiện trường đưa nạn nhân đến trạm y tế xã cấp cứu. Tại đây, các thành viên của đội nhiệt tình sơ cấp cứu ban đầu. Trong lúc băng bó, cán bộ y tế phát hiện nạn nhân bị gãy xương vai nên đã chuyển đến Trung tâm y tế TX. Ngã Bảy điều trị, giúp nạn nhân khỏi nguy hiểm tính mạng.
Nhờ hoạt động hiệu quả, cứu giúp được nhiều người lúc lâm nguy, nên đội đã được nhiều cơ quan chức năng hỗ trợ kinh phí để mua trang phục, nón, áo, thuốc men, băng, gạc và tập huấn kỹ năng cho đội hoạt động. Ngoài ra, đội còn được sự giúp đỡ tận tình của Đảng ủy, UBND, Hội chữ thập đỏ xã trong việc hỗ trợ xe từ thiện, để khi gặp những trường hợp tai nạn nghiêm trọng sẽ trực tiếp chở đến cơ sở y tế theo yêu cầu. Sắp tới, H.Phụng Hiệp sẽ nhân rộng mô hình này đến một số địa phương khác nhằm góp phần hỗ trợ người đi đường không may bị tai nạn mà không có người thân đến kịp thời; đồng thời giáo dục bà con, nhất là học sinh, chấp hành tốt luật giao thông, nâng cao ý thức về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Ông Phạm Minh Thế, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long, đánh giá: “Đây là hoạt động mang tính nhân văn. Từ khi thành lập đến nay, đội tình nguyện đã phát huy rất tốt nhiệm vụ của mình. Tất cả các thành viên đều tích cực, bất kể ngày đêm, mỗi khi có thông tin xảy ra tai nạn là sẵn sàng có mặt tại hiện trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.