Đưa nước sạch về vùng ven biển

13/02/2019 09:01 GMT+7

Công trình đưa nước sạch 2 xã ven biển Nam Thái A (H.An Biên) và Tân Thạnh (H.An Minh) của tuổi trẻ tỉnh Kiên Giang được T.Ư Đoàn bình chọn là 1 trong 10 công trình tiêu biểu toàn quốc.

Anh Lại Chí Nguyện, Phó trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Kiên Giang, cho biết xuất phát từ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân vùng ven biển 2 huyện An Biên, An Minh, Tỉnh đoàn Kiên Giang đã triển khai công trình “Nước sạch nông thôn”, lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch với chiều dài hơn 8.000 m, cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho hơn 400 hộ dân. Công trình có tổng giá trị 600 triệu đồng, sử dụng trên 70 ngày công lao động, hơn 50 đoàn viên, hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia thực hiện, hoàn thành vào tháng 8.2018.
Chị Trần Cẩm Loan (ngụ ấp Xẻo Vẹt, xã Nam Thái A, H.An Biên) cho biết người dân hiện đã có nước sạch để dùng. Trước đây, gia đình chị phải mua nước với giá 50.000 đồng/m3.
Theo bà Trần Thị Bé Nhi, Phó bí thư Chi bộ ấp Xẻo Vẹt, địa bàn ấp có trên 500 hộ dân. Trước đây, người dân trong ấp không có nguồn nước ngọt sử dụng, xây giếng bơm tay thì bị nhiễm phèn, mặn. Gia đình nào có điều kiện thì mua nhiều lu chứa nước mưa sử dụng vào việc nấu ăn, còn sinh hoạt tắm, giặt đều phải mua nước từ nơi khác chở đến với giá rất cao, tiết kiệm lắm, mỗi tháng trung bình một hộ cũng mất từ 300.000 - 400.000 đồng để mua nước.
Vì vậy, công trình thanh niên được thực hiện với việc lắp đồng hồ nước và kéo ống dẫn nước miễn phí cho người dân là rất thiết thực. Hiện đã có 260 hộ dân trong ấp được sử dụng nước sạch. Mức hỗ trợ hơn 1 triệu đồng/hộ là số tiền tương đối lớn cho những hộ nghèo, nếu như không hỗ trợ kịp thời, người dân ở đây không biết đến khi nào mới có được nguồn nước sạch sử dụng.
Bà Trần Thị Kim Ngọc (ngụ ấp Xẻo Vẹt) cho biết năm nào cũng vậy, tới mùa khô là người dân lại lo thiếu nước sinh hoạt. Nước giặt quần áo xong phải để lại tưới cây, còn nước vo gạo thì để dành rửa chén, việc tắm giặt phải tiết kiệm, còn bây giờ người dân đã có nước sạch. Trước đây, gia đình bà tốn 400.000 đồng/tháng mua nước từ nơi khác mang đến, hiện nay gia đình bà sử dụng thoải mái cũng chỉ tốn khoảng 100.000 đồng/tháng.
Ấp Xẻo Nhàu A và Xẻo Nhàu B (xã Tân Thạnh, H.An Minh) cũng có 150 hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình thanh niên. Chị Nguyễn Thị Ca (ngụ ấp Xẻo Nhàu A) cho biết do sinh sống vùng ven biển, trước đây gia đình chị phải mua nước rất tốn kém, giờ có nước sạch sinh hoạt ai cũng vui mừng.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư Xã đoàn Nam Thái A (H.An Biên), cho biết đây là công trình rất ý nghĩa, nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia thực hiện trong vòng hơn 10 ngày cho 260 hộ dân tại ấp ven biển Xẻo Vẹt. Công trình đã đem lại niềm vui cho người dân vùng ven biển, giúp bà con có nước ngọt sinh hoạt và góp phần thực hiện một trong các tiêu chí nông thôn mới.
Anh Lâm Quốc Toàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn Kiên Giang, cho biết Tỉnh đoàn Kiên Giang sẽ tiếp tục nhân rộng việc thực hiện công trình ở các xã vùng ven biển, vùng hạn mặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.