Ghé thăm thành cổ Ca Tỳ La Vệ, nơi cha mẹ Đức Phật sống và yên nghỉ

24/06/2017 13:31 GMT+7

Tương truyền từ nơi đây, Thái tử Tất Đạt Đa đã cưỡi ngựa Kiền Trắc ra ngoài thành và chứng kiến Sinh - Lão - Bệnh - Tử, sau đó giác ngộ thành Phật.

Nay, Ca Tỳ La Vệ thuộc Nepal, cách vườn Lâm Tỳ Ni 38 km về hướng Tây. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1997, nằm trong quần thể các di tích về Đức Thích Ca Mâu Ni, Ca Tỳ La Vệ được tôn trọng và giữ gìn. Phối cảnh thiên nhiên trong và ngoài thành rất đẹp, vẫn giữ được nét tự nhiên. Người dân bản địa hiền hòa, dễ chịu, không làm hại tới các con vật hoang dã.
Thi thoảng người ta có thể bắt gặp heo rừng, nai, hươu, ... còn các loài chim thì nhiều vô kể, một số loài có hình dáng khá "cồng kềnh" như Bồ Nông, Vạc, ... hay dạo quanh trên các cánh đồng, tìm kiếm thức ăn.
Ngôi làng trước khu thành cổ Thùy Dương
Cô gái dưới mưa, trước khu thành cổ Thùy Dương
Cổng vào khu thành cổ Thùy Dương
Vào mùa mưa, tuy đường trơn hơi khó đi nhưng khung cảnh như sắc nét hơn, đất sậm màu, thân cây gần với màu đen, lá xanh bóng vì ướt ... Tất cả tạo nên một bức tranh rực rỡ và có phần bí ẩn sau màn mưa. Di tích khu thành cổ không còn nhiều, nơi con ngựa của Đức Phật kiệt sức trút hơi thở cuối cùng khi quay lại thành nay chỉ còn là một ụ đất. Đâu đây là một chút phần còn lại khu thành cổ phía Đông, phía Tây, ...
Di tích thành Ca Tỳ La Vệ được hai nhà khảo cổ học người Anh là Robin Coningham và Armin Schmidt khai quật và tìm ra. Kết quả khai quật của 2 ông cho thấy một hệ thống tường bao dài 300 m, rộng 200m của kinh thành xưa. Thùy Dương
Vào mùa mưa du khách không đông Thùy Dương
Mộ vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da Thùy Dương
Những đứa trẻ chăn bò gần mộ vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da Thùy Dương

Di tích còn lại thành cổ Ca Tỳ La Vệ Thùy Dương
Ca Tỳ La Vệ tới nay vẫn còn mang màu sắc của đạo Hin đu khá nhiều. Ngôi đền Hin đu nằm trong thành nom huyền bí và tôn nghiêm nhưng không kém phần sặc sỡ. Người Hin đu ở đây có lệ, mỗi khi cầu xin điều gì, họ sẽ tự làm một "ông voi" và mang tới đặt ở đền. Khi ước nguyện đã thành, họ lại làm thêm một "ông" nữa để tạ.
Đền thờ Hindu giáo trong thành Ca Tỳ La Vệ Thùy Dương
Những ông voi người dân làm để cầu xin và tỏ lòng biết ơn. Thùy Dương
Để tới Ca Tỳ La Vệ, du khách có thể chọn đi máy bay, đi xe buýt hoặc thuê ô tô chạy thẳng từ Kathmandu, tiện đi lại trong khắp vùng Lumbini. Nếu thuê ô tô riêng, du khách nên chọn loại xe Jeep để đảm bảo an toàn trên suốt tuyến đường. Đường Nepal nhiều đoạn rất khó đi, đặc biệt vào mùa mưa rất hay xảy ra sạt núi, tắc đường.

tin liên quan

Phụ nữ có biết: Du lịch một mình… thật tuyệt!
Ngủ tới trưa mới dậy, đi lang thang, quên mất thời gian tại những điểm yêu thích mà không ai nhắc hay giục giã. Dừng lại nghe nhạc , chụp ảnh bất cứ khi nào muốn, bao lâu ư? Tùy bạn. Bạn chỉ có một mình mà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.