Hành trình chinh phục Fansipan của 7 người khuyết tật

12/04/2016 20:04 GMT+7

Chinh phục đỉnh Fansipan là điều không dễ dàng, đối với những người khuyết tật, giấc mơ ‘lên tới đỉnh Fansipan’ càng xa xôi, thế nhưng giấc mơ đó đã trở thành hiện thực...

Chinh phục đỉnh Fansipan là điều không dễ dàng, đối với những người khuyết tật, giấc mơ ‘lên tới đỉnh Fansipan’ càng xa xôi, thế nhưng giấc mơ đó đã trở thành hiện thực...

Tâm Ngô Đồng cùng 120 tình nguyện viên đã giúp 7 người khuyết tật chinh phục thành công đỉnh Fansipan - Ảnh: NVCCTâm Ngô Đồng cùng 120 tình nguyện viên đã giúp 7 người khuyết tật chinh phục thành công đỉnh Fansipan - Ảnh: NVCC

Kể về hành trình đã đi bộ qua 32 tỉnh, thành phố, Tâm Ngô Đồng (tên thật Trần Thanh Tâm, sinh năm 1983, nhà ở quận 8, TP.HCM) chia sẻ kỷ niệm khó quên nhất với anh có lẽ là hành trình đưa 7 người khuyết tật chinh phục đỉnh Fansipan.

Tâm kể, khi tới thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An, tỉnh Lào Cai), anh có ghé tham cậu bé dân tộc Tày, mồ côi cha tên Triệu Hà Quang: “Buổi tối hôm đó, Quang vô tình nhìn thấy bức ảnh mình chụp trên đỉnh Fansipan, em tỏ ra ngưỡng mộ lắm. Nhưng khi cậu bé 7 tuổi thốt lên rằng: Anh con mù nên không bao giờ chinh phục được đỉnh Fansipan như chú, mình thấy nhói lòng. Mình chợt nghĩ sẽ thực hiện ước mơ của Quang, làm điều gì đó đặc biệt cho những người khuyết tật vốn đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi”.

Chàng trai Sài Gòn đi bộ 63 tỉnh thành vì trẻ em nghèo

Mặc dù chỉ mới đi được tới Đà Nẵng - địa danh thứ 32 trong hành trình nhân ái đi bộ xuyên Việt mà Tâm Ngô Đồng tự vạch ra, nhưng anh đã tặng được quà cho 200 trại trẻ mồ côi và trung tâm bảo trợ xã hội.
Với tư cách là chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Xuyên Việt, Tâm đã kêu gọi được 120 bạn tình nguyện ở 45 tỉnh, thành phố cả nước tham gia vào hành trình hỗ trợ anh trai Quang là Triệu Hà Duy và 6 bạn khuyết tật nữa cùng chinh phục đỉnh Fansipan.
“Leo lên đỉnh Fansipan là một thử thách rất lớn không phải người bình thường nào cũng thực hiện được. Với những người khuyết tật thì gần như không thể. Đoàn tình nguyện sẽ phải cõng các bạn khuyết tật trên lưng để leo lên độ cao hơn 3.000 m, đoạn đường cực kỳ hiểm trở. Chỉ tưởng tượng thôi đã thấy nguy hiểm như thế nào rồi. Nhưng chúng tôi đã thực hiện được!”, Tâm tự hào kể lại.
Ngày 11.7.2015, Tâm cùng 120 bạn tình nguyện viên và 7 người khuyết tật có mặt ở Trạm Tôn. Các bạn tình nguyện viên được chia thành nhiều nhóm để hỗ trợ từng người khuyết tật, đồng thời có một đội hỗ trợ chung cho cả đoàn.
120 bạn tình nguyện viên và 7 người khuyết tật xếp hình bản đồ Việt Nam trước giờ khởi hành lên đỉnh Fansipan - Ảnh: NVCC
Sau hơn một ngày, một đêm vượt qua nhiều khó khăn, đúng 10 giờ 4 phút ngày 12.7.2015 cả đoàn đã lên tới đỉnh Fansipan với niềm vui vỡ òa.
Tâm kể: “Hành trình đặc biệt này thành công vì cả hai phía người khuyết tật và tình nguyện viên có tình thương, cùng niềm tin tuyệt đối dành cho nhau. Nếu người khuyết tật không tin tưởng vào tình nguyện viên mà bỏ cuộc vì những cung đường nguy hiểm và quá khó khăn thì hỏng việc. Và ngược lại, nếu như tình nguyện viên quá mệt mỏi và không đủ tình thương dành cho người khuyết tật thì cho dù người khuyết tật có muốn cũng không lên được đỉnh Fansipan”.
Tâm không thể nào quên sự lạc quan của chàng trai khiếm thị Triệu Hà Duy khiến người ta phải nể phục. Tâm kể: “Duy có lẽ là người khiếm thị đầu tiên chinh phục Fansipan bằng đôi chân của mình. Cậu ấy không nhìn thấy nên các bạn đưa cậu đi bằng cách nắm tay. Cậu ấy nghị lực, luôn vui tươi, chưa một lần than mệt. Ngay cả Việt Anh, một chàng trai từng đạp xe từ Hà Nội vào Sài Gòn cũng tâm sự rằng nhiều khi còn cảm thấy đuối sức, uể oải, rồi nhìn sang Duy lại thấy hổ thẹn”.
Cả đoàn vượt qua nhiều khó khăn bằng niềm tin, nghị lực phi thường - Ảnh: NVCC
Hành trình chinh phục đỉnh Fansipan đầy ngoạn mục của 7 người khuyết tật với sự giúp sức của 120 tình nguyện viên này đã lan tỏa một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng những người kém may mắn trong xã hội. “Mọi người hãy cố gắng vượt qua chính mình và tin tưởng rằng cộng đồng sẽ luôn luôn đồng hành với bạn”, Tâm chia sẻ.
Sau chuyến leo Fansipan thành công, Tâm cùng các bạn tình nguyện viên còn trở về Đông Khê để giúp dựng lại ngôi nhà cho Triệu Hà Quang và Triệu Hà Duy. “Chuyến đi mới là một nửa của điều ước mà mình muốn thực hiện cho bé Quang. Nhà của em được xây bằng rơm và đất đã lâu và đang hư hại nặng, nhưng hoàn cảnh quá nghèo nên hư chỗ nào là vá sửa lại vào chỗ đó. Trên mái nhà được che bởi một chiếc bạt, nhưng chiếc bạt đó cũng không là gì, mưa nắng gió đã làm nó nát te tua hết rồi. Mình đã quyên góp được hơn 77 triệu đồng để sửa lại mái nhà cho khang trang”, Tâm kể.
Những điều ước giản dị
Hỗ trợ 7 người khuyết tật chinh phục đỉnh Fansipan là điều ước thứ 2 trong dự định thực hiện 63 điều ước cho trẻ em của Tâm Ngô Đông. “Điều ước thứ nhất mình thực hiện hồi tháng 5.2015 cho một cô bé mắc bệnh nan y, mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang sống trong trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Em chỉ ước có một con gấu bông và nhiều đồ chơi để chơi cùng các bạn. Rồi mình đưa cô bé cùng tụi nhỏ tội nghiệp ở đó đi ngắm pháo hoa, xuống Hà Nội thăm lăng bác, ăn gà rán…”.
Tâm Ngô Đồng mang áo ấm tặng trẻ em Hà Giang - Ảnh: NVCC
Điều ước thứ 3 mà Tâm đã thực hiện là mở một ngôi nhà xuyên Việt ở Hà Đông, Hà Nội với mục đích chính là “lấy chỗ cho tụi nhỏ bất hạnh có chỗ lui ra, lui vào”. Nhưng vì không có kinh phí nên Tâm chỉ duy trì được ngôi nhà này được 6 tháng.
Trước dịp Tết Nguyên đán, Tâm đã thực hiện điều ước thứ 4 là mang áo ấm lên cho học sinh Trường mầm non, tiểu học Tả Phìn (Hà Giang). Điều ước thứ 5 vừa được Tâm thực hiện hồi đầu tháng 3.2016, là trao quà cho học sinh trường tiểu học của xã Lạc Sỷ (huyện Yên Thủy, Hòa Bình).
Hiện Tâm gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị để thực hiện điều ước thứ 6 vào ngày 24.4, tại điểm trường mầm non Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, Lào Cai). Sau đó, Tâm Ngô Đồng sẽ trở lại Đà Nẵng để tiếp tục hành trình nhân ái, đi bộ xuyên Việt của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.