Hãy tìm chỗ của mình trong “dàn giao hưởng”

18/10/2006 15:25 GMT+7

Ông Ralph Bauer - Chủ tịch Học viện Quản lý & Lãnh đạo Anh quốc (ILM) chia sẻ câu chuyện về việc làm của mỗi người trong một bộ máy. Tại nhà hát lớn TP.HCM, nơi diễn ra lễ tốt nghiệp của 600 doanh nhân là học viên của chương trình đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp của trường PACE vừa qua, ông bảo:

Thực sự mà nói, tôi cảm thấy rất thú vị về việc đến trao bằng tốt nghiệp cho 600 doanh nhân Việt Nam. Tôi tìm thấy một sự tương thích và cộng hưởng lớn lao giữa opera - một thể loại nghệ thuật bao quát, toàn diện nhất; với kinh doanh, quản trị và lãnh đạo. Opera là sự kết hợp của kịch, âm nhạc, giọng nói, đời thực và hư cấu, khát vọng. Đó chính là biểu hiện đầy đủ và toàn vẹn nhất của cuộc sống bởi nó đòi hỏi kỷ luật, vừa đúng thời điểm, vừa bất tử theo thời gian. Opera là sự kết hợp những cá nhân, những nhóm người rất khác nhau để sản xuất ra một sản phẩm chung sau cùng. Các ca sĩ, nhạc công, và nhiều nhóm khác nữa, tất cả cùng kết hợp để tạo ra một chương trình toàn vẹn cho khán giả. Sẽ có rất nhiều người tham gia vào công việc này - từ người kéo phông màn sân khấu, người phụ trách ánh sáng, thiết kế và dựng cảnh; cho đến những người bán vé, soát vé, những người phụ trách hành chính cho buổi diễn... Mỗi cá nhân, mỗi nhóm với các lãnh đạo của họ đều tham gia đóng góp vào buổi diễn. Đó chính là một bài tập thực hành phức tạp của sự chuẩn bị, tổ chức, phối hợp hoạt động, sắp xếp thời gian, của quản lý và lãnh đạo.

* PV: Thưa ông, như vậy, người chỉ huy luôn là quan trọng nhất trong bộ máy?

- Ông Ralph Bauer: Không hẳn như vậy. Một người nhạc trưởng tài ba bao giờ cũng cần một dàn nhạc chuyên nghiệp để có thể tấu lên một khúc nhạc hoàn hảo. Vì thế, điều quan trọng nhất của một doanh nghiệp chính là hệ thống nhân sự, cách tổ chức, sắp xếp sao cho mọi người đều có thể phát huy vai trò và năng lực của mình một cách tốt nhất. Và đó là một thứ mà người chỉ huy tài ba phải học để làm cho được. Nếu không, dù anh tài ba cách mấy mà bộ máy kém thì cũng không tạo ra được sản phẩm cuối cùng thành công.

* PV: Có nghĩa là mỗi người trong bộ máy đều quan trọng như nhau?

- Ông Ralph Bauer: Hãy thử công thức này: ai là người không quan trọng trong bộ máy. Việc làm của ai dù thật tệ thì cũng không ảnh hưởng đến công việc chung? Có phải người lao công thì không quan trọng? Hãy thử để công ty các bạn thiếu họ mà xem...

Bây giờ hãy nghĩ về chính tổ chức của các bạn. Bạn là ai trong bộ máy đó? Nhà quản lý, người thực hiện, người nối kết? Cho dù bạn là ai, thì việc kết hợp tất cả các bộ phận chức năng khác nhau nhằm tạo ra một thực thể gắn kết, thống nhất và toàn vẹn cũng là điều quan trọng nhất. Tổ chức sẽ gặp rắc rối nếu như vài bộ phận trong tổ chức không ăn khớp với nhau, nếu chất lượng dưới mức chấp nhận được, hay thậm chí nếu như một bộ phận nào đó suy giảm, yếu kém.

Là một phần không thể thiếu trong bộ máy, bạn cần phải xử lý công việc của mình trong tương quan với những người đồng sự. Không ai là không quan trọng trong bộ máy một công ty. Vấn đề là bạn phải tôn trọng công việc của mình và hoàn tất công việc của mình hoàn chỉnh nhất. Ai trong chúng ta cũng đều có những kỹ năng với mức độ nào đó, chúng cần phải được nhận ra và phát triển.

* PV: Trong tháng tới, Việt Nam sẽ gia nhập tổ chức thương mại thế giới. Ông có lời khuyên gì cho các bạn trẻ khi trở thành người lao động toàn cầu?

- Ông Ralph Bauer: Thế giới đang thay đổi, và thay đổi rất nhanh! Ai có thể nhận ra vai trò của internet 15 năm về trước? - 15 năm nữa kinh doanh sẽ ra sao? - tất cả đều tùy thuộc vào khả năng hội nhập công việc của chính bạn - những thành viên quan trọng của tổ chức - những chuyên gia giải quyết vấn đề của chính bạn. Bạn là một phần trong thế giới đó, và chắc chắn bạn sẽ thành công bởi bạn đã có những bước chuẩn bị cần thiết, phát triển những kỹ năng cần thiết.

N.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.