Duy, Linh thao tác cho robot lau bảng Ảnh: Nguyên Đạt
Sau 7 tháng mày mò nghiên cứu, Trần Phan Nhật Duy và Đoàn Hồ Trúc Linh (học sinh lớp 12A3 Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã chế ra robot lau bảng rất độc đáo.
Nói về sáng chế của mình, Nhật Duy cho biết thời gian qua việc sử dụng phấn để viết bảng tuy tiện lợi, rẻ tiền nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe giáo viên và học sinh. Vì vậy, Duy và Linh luôn trăn trở tìm giải pháp để có thể lau bảng tự động, bụi phấn không bay ra xung quanh hoặc ít nhất cũng làm giảm bụi trong môi trường. “Sau khi trao đổi, chúng em quyết định làm robot lau bảng mong giúp ích cho thầy cô và các bạn”, Duy nói.
Học sinh chế robot lau bảng - ảnh 1
VIDEO: Xem robot lau bảng độc đáo do học sinh sáng chế ra
Tuy nhiên, để ý tưởng đi vào hiện thực là cả một quá trình mày mò sáng tạo của Duy và Linh, bởi không đơn giản để làm một dụng cụ bám chặt bảng rồi chạy và lau như ý tưởng đề ra.
“Một lần em thấy đứa em có chiếc xe đồ chơi điều khiển nên em nảy ra ý tưởng sử dụng một chiếc xe siêu nhẹ có thể leo lên vách tường dựng đứng hoặc trần nhà, có khả năng chống va đập, có sức hút mạnh, chạy bằng pin để có thể sạc lại sử dụng nhiều lần”, Duy kể.
Còn Linh thì chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, vấn đề đặt ra là làm thế nào kết hợp cơ chế bám tường với bộ phận lau phấn trên bảng; đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh lớp học, sạch bảng, nhanh gọn, giảm ô nhiễm không khí. Đặc biệt là thiết kế phải có tính thẩm mỹ, bền, có giá thành thấp... và điều khiển bằng điện thoại di động”.
Theo Linh, sau khi thống nhất ý tưởng và hoàn thiện bản vẽ, cả hai chia nhỏ công việc theo nhiều cấp độ. Đầu tiên là nghiên cứu tài liệu về cơ chế bám tường, điều khiển robot tự động, chuyển động của robot. Tham khảo các mô hình, ý tưởng, các loại mạch điện tử, kỹ thuật phần mềm, trao đổi với giáo viên hướng dẫn. Sau đó, các em thiết kế dưới hình thức mẫu rồi quan sát, phát hiện lỗi để khắc phục và làm robot thật.
“Giai đoạn cam go nhất là phải xử lý cho thiết bị bám được bảng bằng điều khiển tự động theo thời gian lập trình sẵn. Sau đó gắn kết việc lau bảng vào thiết bị và kiểm soát robot rồi chỉnh sửa để tăng tính năng cũng như hiệu quả sử dụng”, Duy nói.
Theo Linh và Duy, trong quá trình sáng tạo con robot độc đáo này, nhiều vật liệu 2 em phải lên mạng tìm rồi đặt mua từ Đà Nẵng, Hà Nội... Khi phát sinh các vấn đề khó khăn, các em trao đổi với giáo viên hướng dẫn hoặc lên các diễn đàn học online đặt câu hỏi nhờ các anh chị chỉ dẫn. “Riêng phần lập trình cho robot thì trình độ của chúng em có giới hạn nên có khi phải thức cả đêm để mong nó chạy được trơn tru”, Duy nói.
Vậy là sau 7 tháng mày mò nghiên cứu, thử nghiệm, cuối cùng robot độc đáo của Duy và Linh đã trình diễn thành công. Theo đó, robot có kích thước 12 x 18 cm, gồm các phần chính: pin, mạch arduino, mạch điều khiển động cơ, module bluetooth để kết nối với điện thoại và module điều khiển độ bám của bánh xe.
Khi robot hoạt động, cánh quạt sẽ quay tạo ra luồng không khí bay từ phía dưới gầm lên phần thân của robot, phần dưới robot sẽ không còn không khí nên sẽ không có áp suất nhằm tạo nên sự chênh lệch áp suất ở phần thân và phần dưới làm cho robot có thể bám chặt vào mặt bảng. Đồng thời, bánh xe robot được làm bằng cao su để tạo độ dính giúp di chuyển dễ dàng trên mặt bảng trong quá trình hoạt động. Miếng mút lau bảng được thấm ướt, gắn vào robot, khi robot di chuyển miếng mút sẽ lau phấn trên bảng và bụi phấn bám vào miếng mút. Robot được điều khiển bằng điện thoại thông qua kết nối bluetooth. Trên điện thoại cài đặt app bluetooth RC controller để người sử dụng có thể điều khiển robot theo ý muốn.
Robot lau bảng độc đáo này vừa mang về cho Duy và Linh giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TP.Cần Thơ năm 2017.
“Sắp tới chúng em sẽ cải tiến robot theo hướng lắp thêm dụng cụ thu bụi phấn, động cơ một chiều để giúp bông lau bảng có thể quay, lau sạch hơn; tăng vận tốc chạy của robot nhằm tiết kiệm thời gian lau bảng. Đặc biệt, chúng em còn có ý tưởng sẽ phát triển nó thành robot cứu hộ để dò tìm người còn kẹt trong nhà cao tầng khi xảy ra cháy...”, Duy cho biết.

Nguyên Đạt

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

ChuongNN

Chúc mừng các em! Chúc các em thành công với niềm đam mê của mình.

Linh

Với hs cấp ba chế tạo được con robot để chạy trên bảng là quá giỏi nhưng về hiệu quả thì chỉ lý thuyết chớ không tiện bì vừa mất công điều khiển và lâu thậm chí lau chưa chắc sạch. Nếu chế tạo một thanh nhôm kẹp mút,xốp,chiều dài bằng chiều đứng tấm bảng chạy trượt trên đường ray nằm ngang bảng ( gắn moto và chỉ cần ấn nút điện,thanh lau chạy qua và về một lượt thì sẽ mau,bảng sạch và thao tác đơn giản hơn nhiều.

Nguyễn Toàn

Các em ta nhìn xa lắm chú, để lau cửa kính mấy tòa nhà khi hoàn thiện chức năng của chúng đấy, chư cái bảng này chỉ là tập dợt để kêu gọi vốn đầu tư thêm thôi, tiếp theo tập 2 mới tốn kém và khó hơn khi leo cửa kính rớt cái là toi mà tiền thì các em chưa có .

hoangba

Dạo này toàn thấy học sinh làm những project về mạch điện tử dành cho sinh viên ở tầm đại học chuyên nghành điện tử năm thứ 3. Thực tế nếu các em thực sự làm thì khá là giỏi vì muốn làm các project này thì phải hiểu về thiết kế mạch điện tử, lập trình nhúng (wifi, bluetooth,...).

the gunner

áp dụng thực tiễn chưa cao nhưng rất sáng tạo. chúc các bạn có thêm nhiều ý tưởng hay

Ngocbo

Để làm gì? Thấy có áp dụng được gì đâu.

Năm An Nhứt

Tôi còn nhớ khoảng năm 80 đã có "sáng kiến" chế tạo dụng cụ "lau bảng không bụi" gồm chổi lau, hộp đựng bụi phấn...từ phế liệu bỏ đi của Thầy cô giáo mà tôi không còn nhớ tên, rất đơn giản và hiệu quả vô cùng vì lúc ấy xài phấn thạch cao mềm, nhiều bụi chứ không như phấn Mic bây giờ! Với "Robot lau bảng" của 2 em HS này bỏ nhiều công sức để chế tạo thì các em nên đem ý tưởng này sang "lau kính nhà cao tầng" thì nó có giá trị kinh tế cao và dễ thu hút nhà đầu tư hơn...

Bình luận