Học trò chế tạo mô hình tạo điện năng từ sóng biển

18/05/2017 13:02 GMT+7

Nhằm giúp người dân các xã ven biển, hải đảo có nguồn điện để sử dụng, hai học sinh Trần Công Triều và Phạm Lê Quang Khải đã chế tạo thành công mô hình “Thiết bị tạo điện năng từ sóng biển”.

Nhóm học sinh thực hiện mô hình là Trần Công Triều và Phạm Lê Quang Khải (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An, Quảng Nam), với mục đích cung cấp điện năng trong sinh hoạt cho người dân các xã ven biển, hải đảo không có điều kiện sử dụng điện để thắp sáng.
Sản phẩm của hai bạn đã vinh dự nhận giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho khối THPT và đoạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.
Nói về nguyên nhân chế tạo mô hình thiết bị tạo điện năng từ sóng biển này, Triều và Khải cho biết trong một lần ra thăm xã đảo Cù Lao Chàm (TP.Hội An), thấy ở đây có nhà máy phát điện sử dụng dầu nhưng không hiệu quả vì dùng trong một thời gian ngắn lại tắt, gây bất tiện cho người dân.
Trong khi đó, trên đảo có nhiều tiềm năng để tạo ra năng lượng như gió, ánh sáng mặt trời, sóng biển. Từ đây, hai bạn đã nảy sinh ý tưởng về một thiết bị tạo điện năng từ sóng biển để cung cấp nguồn điện sinh hoạt cho người dân.
Sau 4 tháng miệt mài nghiên cứu và chế tạo, mô hình thiết bị điện năng từ sóng biển của hai cậu học trò đã thành công với kinh phí hơn 5 triệu đồng. Khi đem ra thử nghiệm, mô hình được nhiều người đánh giá cao, gây hiệu ứng rất tốt. “Trong quá trình lắp ráp nếu sai một vài thông số kỹ thuật so với bản vẽ thì mô hình sẽ không hoạt động, vì vậy trước khi lắp ráp mình phải nghiên cứu, tính toán một cách cẩn thận, tỉ mỉ”, Triều chia sẻ.
Cũng theo Triều, mô hình thiết bị tạo năng lượng từ sóng biển được cấu tạo bởi 3 bộ phận theo các module. Mỗi module đảm nhận một chức năng khác nhau. Theo đó, một module có chức năng thu năng lượng của sóng biển và biến đổi thành động năng quay của bánh đà, được thiết kế tương ứng với hai chế độ hoạt động của thiết bị khi ở nước cạn lẫn nước sâu. Module truyền động giúp khung quay chuyển động tròn theo một chiều của trục quay và bánh đà.
Bộ phận chính của module này là 2 bánh răng, mỗi bánh răng liên kết với 2 vòng bi một chiều của trục quay và bánh đà. Hai vòng bi này lắp ngược chiều nhau để đảm bảo trục quay chỉ quay theo một chiều nhất định, truyền năng lượng theo 2 kỳ: sóng đập vào - sóng rút ra.
Module phát điện gồm máy phát xoay chiều một pha, mạch sạc công suất nhỏ, pin lithium 3 V - 1.800 mAh. Trục quay được nối với một máy phát. Dòng điện xoay chiều từ máy phát chạy qua một bộ chỉnh lưu để chuyển thành dòng một chiều, nạp vào ắc quy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.