'Hot boy' chữa cháy quận 4: Vừa thi lý, hóa vừa ngáp vẫn nghĩ về đám cháy

Sau đám cháy lớn ở quận 4 (TP.HCM) tối 22.6, Trang Thanh Nam (sinh năm 1996) đang được dân mạng gọi là 'hot boy chữa cháy'. Báo Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với Nam sau khi anh hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia.

Trang Thanh Nam sinh năm 1996, hiện tại đang thực hiện nghĩa vụ cảnh sát. Anh là thí sinh tự do của kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Trong vụ cháy đêm 22.6 tại kho hàng thuộc Công ty cổ phần kho vận miền Nam (quận 4, TP.HCM) , anh đã cùng đồng đội chữa cháy từ tối. Đến 5 giờ sáng hôm sau, khi vụ cháy đã tạm thời được khống chế, Nam quay về cơ quan để chuẩn bị dự thi 2 môn Lý và Hóa. 
Video: Hot boy chữa cháy Trang Thanh Nam
Thanh Nam bất ngờ khi được gọi là "hot boy" cứu hỏa La Vi

Bạn có thể kể lại câu chuyện đêm 22.6 được không?

Vì mình đi thi nên mình ngủ sớm, đang ngủ thì nghe thấy chuông báo cháy,  mình vội vàng lấy đồ rồi chạy xuống phương tiện chữa cháy chứ không nghĩ đến chuyện ngày mai mình đi thi, chỉ biết là đi chữa cháy trước. Đến rạng sáng, khi đám cháy được khống chế, mình quay trở lại chuẩn bị đồ đi thi. Trong lúc thi, khi gặp câu hỏi khó, ngồi suy nghĩ mới nghĩ không biết đám cháy ở nhà tắt chưa. Sau khi đi thi về, mình và một số anh em được điều động đến hiện trường vụ cháy để thay ca cho các anh em làm việc từ tối.

Việc tham gia chữa cháy có ảnh đến bài thi của bạn sáng 23.6 không?

Dạ không, chỉ thấy buồn ngủ thôi nhưng qua cơn là hết.

Bạn đánh giá kết quả bài thi của mình như thế nào?

Mình chưa dò đáp án nên cũng chưa hình dung được kết quả bài thi mình nữa vì buổi trưa phải tiếp tục làm nhiệm vụ. Nhìn chung mình làm được trên 50%. Mình chỉ mong mình đậu hệ trung cấp trường ĐH PCCC thôi. 

Thanh Nam mong được đậu vào Đại học PCCC Ảnh: La Vi

Ước mơ làm cảnh sát từ năm 8 tuổi

Bạn ấp ủ ước mơ làm cảnh sát từ bao giờ?

Từ năm mình 8 tuổi, thấy các anh cảnh sát trấn áp tội phạm, mình thấy giống như anh hùng vậy. Mình cũng muốn như vậy nên mình chọn nghề cảnh sát.

Kỷ niệm đáng nhớ trong nghề?

Mình nhớ nhất là vụ cháy khu chợ Gà Gạo Q1. Lúc tụi mình chữa cháy ở đó thì người dân rất nhiệt tình. Họ sẵn sàng đập bức tường nhà để lực lượng triển khai vòi chữa cháy. Tụi mình được cho đồ ăn và nước uống. Thấy mọi người thương tụi mình nên mình rất vui.

Có lúc nào bạn cận kề nguy hiểm chưa?

Có. Tối qua lúc đường nước lên hơi mạnh quá, mình bước vào bị hụt chân. Nhưng nhờ có đồng đội đỡ nên mình không sao hết.

Sau một đêm bỗng nhiên trở nên nổi tiếng, bạn cảm thấy như thế nào?

Sau khi đi thi về, bạn bè đồng nghiệp nói là mình được lên báo. Mình thấy bất ngờ lắm, mình cũng làm nhiệm vụ giống như mọi lính cứu hỏa khác. Anh em ai cũng cực giống như mình thôi nên mình nghĩ mình không có gì đặc biệt lắm.

tin liên quan

Lính cứu hỏa tiếp sức thí sinh
(TNO) Ngày 2.7, Trung tâm Đào tạo và huấn luyện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP.HCM (thuộc Sở Cảnh sát PCCC) đã tổ chức ra quân tiếp sức mùa thi năm 2013.

“Năm nay không đậu thì năm sau mình thi tiếp”

Vì sao bạn chọn nghề lính cứu hỏa?

Lúc đầu mình cũng chưa hình dung là mình sẽ trở thành người lính cứu hỏa. Sau khi mình được tập huấn 4 tháng ở trung tâm huấn luyện PCCC thành phố,  về đây công tác thì được cấp trên hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm, truyền tâm huyết cho mình. Từ đó mình thấy mình yêu cái nghề này và mình muốn gắn bó với nó. Công việc này tất nhiên là vất vả nhưng nghĩ đến việc mình cứu được người và tài sản, mình dập tắt đám cháy đó thì thấy vui và không thấy mệt nữa. Mình muốn gắn bó lâu dài với nghề này. Nếu năm nay không đậu thì năm sau mình thi tiếp.

Ai là người luôn bên cạnh ủng hộ bạn?

Ở đơn vị thì mình có đồng nghiệp, cấp trên. Về nhà thì có gia đình. Mình cũng đã có bạn gái nên mỗi lần mình gặp khó khăn, cô ấy luôn chia sẻ với mình.  

Theo bạn, người lính cứu hỏa cần có những tố chất gì?

Mình nghĩ đã là người lính cứu hỏa thì cần có tác phong nhanh nhẹn, nhạy bén và quyết đoán khi gặp trường hợp khẩn cấp để đưa ra phương án cứu người và dập tắt đám cháy.

Có hình mẫu nào mà bạn muốn hướng tới trong nghề không?

Đó là đồng chí trưởng phòng. Anh luôn là tấm gương để mọi người noi theo.

Được Thành Đoàn TP.HCM trao thưởng
Chiều 23.6, Thành Đoàn TP.HCM đã trao thưởng cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc chữa cháy kho hàng thuộc Công ty cổ phần kho vận miền Nam, trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) vào đêm 22.6. Trong số cá nhân được trao thưởng có 'hot boy' Thanh Nam.
Trang Thanh Nam được Thành Đoàn TP.HCM trao thưởng Ảnh: La Vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.