Kinh nghiệm vượt xe an toàn

02/05/2016 08:00 GMT+7

Trong khi di chuyển, nếu gặp những đoạn đường cong bên phải thì tuyệt đối không được vượt, nếu đường cong sang trái và có tầm nhìn xa an toàn thì vượt bình thường...

Khi di chuyển trên đường, không phải chỉ có một mình xe bạn đang lưu thông, mà có cả những phương tiện khác đi cùng chiều, ngược chiều… khó tránh khỏi những lúc bối rối không biết có nên vượt xe phía trước hay nhường cho họ qua hoặc khi bị 2 xe phía sau và phía trước ép vào góc hẹp bạn có nên vượt không, hay khúc cua này có nên tăng tốc... Trong những tình huống như vậy, tài xế phải cực kì bình tĩnh, hít thở sâu và làm theo những bước sau để tuần tự đưa xe thoát khỏi vùng rối loạn.
Khi cần vượt một xe khác, quan sát phía sau xem có xe nào cũng đang cố vượt qua xe mình hay không rồi hãy vượt, lỡ nếu lúc mình cua trái chuẩn bị vượt thì đụng xe phía sau cũng đang vượt lên thật vô cùng nguy hiểm. Trước khi vượt xe phải bật đèn xi nhan, đếm khoảng 3 giây rồi hãy đánh lái qua trái, cần nhớ bấm kèn để báo hiệu hoặc đêm khuya thì nhá đèn để báo hiệu.

Nếu có xe phía sau, đang có động thái xin vượt mà xe mình đang là chướng ngại vật cho họ, thì nên chủ động xi nhan bên phải và lách nhẹ qua để nhường đường.
Khi bên kia đường có xe hơi ngược chiều, phía trước mặt có chiếc xe máy đang cản đường đi cùng chiều, còn xe của bạn đang bị ép ở phía sau, lúc này phải thật bình tĩnh để phán đoán hướng đi chính xác. Trong trường hợp đường rộng rãi thì không sao, cứ đường ai nấy đi, khi xe ngược chiều cần vượt thì mình hơi đánh lái qua phải để nhường đường. Nếu đường quá hẹp thì cố gắng chạy chậm lại, cho xe ngược chiều chạy qua trước rồi hãy vượt xe máy phía trước. Nhớ khi đánh lái qua trái cần giữ khoảng cách an toàn cho xe máy tránh va chạm vào thân xe, gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Tư vấn: Để an toàn khi lái xe lạ

Có nhiều lý do như xe hư, xe đi bảo dưỡng, xe đưa cho vợ lái, xe bạn mượn, hay xe chồng đi công tác… nên ít nhất một lần trong đời người ta phải lái xe ô tô lạ. 

Khi gặp chỗ quay đầu hoặc dải phân cách có những chỗ đứt đoạn có thể quay đầu. Đây là những khúc nguy hiểm, cần để ý kỹ. Nếu khi đi không thấy có xe nào thì có thể đi thẳng, hoặc có xe chờ qua đường thì chúng ta phải chạy chậm lại, nhường đường hoặc chạy chậm lại để qua khỏi khúc cua đó.
Khi cần cua qua dải phân cách cần phải giữ khoảng cách xa để đảm bảo thân xe tránh va chạm với dải phân cách gây trầy xước hay tai nạn. Trong khi di chuyển, nếu gặp những đoạn đường cong bên phải thì tuyệt đối không được vượt, nếu đường cong sang trái và có tầm nhìn xa an toàn thì vượt bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.