Lãnh 99 roi vì dự tiệc tốt nghiệp với bạn khác giới

29/05/2016 20:08 GMT+7

Hơn 30 sinh viên Iran, gồm cả nam lẫn nữ đã bị phạt 99 roi mỗi người vì phạm tội... dám tiệc tùng cùng người khác giới.

Vụ việc xảy ra tại thành phố Qazvin (Iran), cách thủ đô Tehran khoảng 145 km về hướng tây bắc, hãng tin Mizan cho hay hôm 26.5.
Theo ông Esmail Sadeghi Niaraki, công tố viên tỉnh Qazvin, hơn 30 sinh viên đại học, cả nam lẫn nữ, đã bị bắt giữ, thẩm vấn, sau đó tuyên phạt mỗi người 99 roi vì tội “nhảy múa và hát hò vui vẻ” với người khác giới khi tham gia vào một bữa tiệc mừng tốt nghiệp tại căn biệt thự ở vùng ngoại ô.
Ông Niaraki cũng mô tả rõ rằng nhóm nữ sinh bị bắt gặp trong tình trạng “bán khỏa thân”, ở đây nghĩa là không mang khăn che mặt, khăn choàng cũng như các trang phục theo truyền thống đạo Hồi.
“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là bài học cho những người vi phạm các quy tắc của đạo Hồi tại tư gia”, ông Niaraki tuyên bố với hãng tin Mizan.
Hình phạt dành cho nhóm sinh viên là một phần trong chính sách vô cùng cứng rắn của nhà nước Iran nhằm bắt buộc người dân phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc của đạo Hồi, đặc biệt đối với nữ giới.
Tại Iran, tiệc tùng với người khác giới, nhảy múa và sử dụng đồ uống có cồn là vi phạm phát luật. Dù vậy, thời gian gần đây, những hoạt động đó đã dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt ở các thành phố lớn.
Ăn mặc "hở hang" bị coi là hành động vi phạm đạo Hồi Ảnh: Reuters
Các biện pháp cứng rắn về vấn đề tuân thủ đạo Hồi bắt đầu được Iran áp dụng từ hồi tháng 2, sau khi liên minh cải cách và ôn hòa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội tại Tehran.
Sau đó, lời kêu gọi cố gắng thay đổi đời sống xã hội, thúc đẩy tự do cá nhân của Tổng thống Hassan Rouhani đã bị tòa án Iran phản ứng quyết liệt.
Giữa tháng 5, ít nhất 8 người đã bị tòa án bắt giữ và thẩm vấn vì xuất hiện trên mạng internet với “trang phục không phù hợp”, sau đó được yêu cầu phải “tuân thủ quy tắc ăn mặc cũng như các hành vi Hồi giáo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.