Lao động trẻ thiếu kỹ năng xin việc

25/08/2009 09:38 GMT+7

Nhiều bạn trẻ dự phỏng vấn tại nhiều phiên giao dịch việc làm vẫn không tìm được việc, không chỉ vì thiếu chuyên môn, tay nghề, mà còn vì thiếu kỹ năng xin việc.

Mỗi tháng, 2 phiên giao dịch việc làm (GDVL) định kỳ của TTGTVL Hà Nội thu hút 5.000 - 6.000 người tham gia, tìm kiếm cơ hội trong hàng nghìn công việc các DN, Cty đem tới, chưa kể các ngày hội việc làm, tuyển dụng của các đơn vị khác. Nhưng nhiều bạn trẻ dự phỏng vấn tại nhiều phiên GDVL vẫn không tìm được việc, không chỉ vì thiếu chuyên môn, tay nghề, mà còn vì thiếu kỹ năng xin việc.

Nộp hồ sơ theo số đông

10h sáng, trước bảng chỉ tiêu tuyển dụng 30 NVKD của một Cty thương mại tại một phiên GDVL trực tiếp, 4 bạn nam túm tụm bàn bạc: "Cty này có vẻ to đấy, vào thử xem thế nào", "Ừ, thì vào cho vui, biết đâu lại trúng"...

Quan sát tại các phiên GDVL, ngày hội tuyển dụng có thể thấy, những Cty đăng tuyển NV với số lượng lớn thường thu hút nhiều ứng viên nộp hồ sơ. Còn những Cty chỉ tuyển 3-5 NV thường "ế" vì các bạn trẻ nghĩ là Cty nhỏ, không hấp dẫn.

Đại điện tuyển dụng của một Cty than phiền: Gần hết buổi sáng mà chưa nhận được hồ sơ nào khả dĩ. Một vài Cty đã bỏ về sau buổi sáng, vì không thu được hồ sơ nào. Cán bộ tuyển dụng của Cty Phi Kha, tham gia 2 phiên GDVL Hà Nội, nhận xét: Đi phỏng vấn xin việc mà nhiều bạn đi tay không, bộ hồ sơ cũng không có. Nhiều bạn chen chân nộp hồ sơ vì thấy Cty có mức lương cao và... đông người nộp hồ sơ.

Xin việc trái ngành vì... thích

Tại phiên GDVL Hà Nội, chị Hoàng Thanh Hường - Cty CP Hà Nội - Hưng Yên, cần tuyển 6 NVKD thực phẩm, nước giải khát - đang phỏng vấn Lê Thị Tuyết, SV... kế toán ĐH LĐXH. Tuyết giải thích tự tin: Em thích làm NVKD, đây là công việc phù hợp với những người trẻ, năng động. Nhưng khi chị Hường hỏi vài câu: Tại sao có rất nhiều Cty tuyển kế toán em không chọn? Em hiểu gì về kinh doanh nước giải khát của Cty, có kỹ năng gì?... thì bạn lúng túng: Em chưa biết gì về Cty, về kinh doanh, nhưng em nghĩ là em làm được, vì em thích kinh doanh... Kết thúc phỏng vấn, chị Hường lắc đầu: Có rất nhiều bạn trẻ trả lời tương tự như Tuyết: Em thích, em muốn... mà không tìm hiểu gì về Cty và công việc mình sẽ làm.

Tại một hội thảo về giải quyết việc làm và học nghề cho LĐ trẻ thủ đô mới đây, bà Nguyễn Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên và thanh niên có trình độ ĐH, CĐ hiện nay là 5,01%, cao hơn mức chung của cả nước là 2,44%. Một trong những nguyên nhân là thanh niên còn thiếu kỹ năng khi xin việc, chọn nghề chưa sát với thực tế, thích bằng cấp, chỉ muốn tìm được việc lương cao, không vất vả.

Ông Nguyễn Toàn Phong - Phó GĐ TTGTVL Hà Nội cho biết: Tham gia các phiên GDVL phần lớn là SV mới tốt nghiệp, SV năm cuối và các bạn mới đi làm, nên còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng xin việc. Để giúp các bạn trẻ khắc phục điểm yếu này, TTGTVL Hà Nội thường xuyên tổ chức các khoá học "Kỹ năng phỏng vấn và tìm việc làm".

Theo Phòng Tư vấn LĐ, TTGTVL Hà Nội, với các nội dung rất cụ thể như: Cách viết đơn xin việc, kỹ năng và kinh nghiệm viết lý lịch tự thuật, những câu hỏi thường gặp trong khi phỏng vấn..., khóa học sẽ giúp các bạn trẻ nâng cao các kỹ năng để thành công trong khi xin việc.

Theo Lưu Ly / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.